Vân Dung: Năm nào cũng ngất vì Táo Quân

Google News

(Kiến Thức) - Tập Táo Quân, nửa tháng trời ròng rã thức đêm, cường độ làm việc cao, năm nào danh hài Vân Dung cũng ngất và ốm.

Được quan tâm đặc biệt khi vào bệnh viện
Sau 10 năm gắn bó với chương trình, chị sẽ đảm nhiệm vai gì trong chương trình Táo Quân 2014?
Hiện tôi vẫn chưa biết mình được giao vai gì trong Táo Quân năm nay. Theo dự kiến ngày 25 bắt đầu tập nhưng do kịch bản chương trình phải bồi đắp thêm một số sự kiện nên lịch tập được lùi lại đến ngày 27/12. Đến lúc đó mới có bảng phân vai Táo Quân chính thức.
 Danh hài Vân Dung trong chương trình Táo Quân.
Từng gây ấn tượng với vai Táo Y tế, theo chị những sự kiện y tế nào sẽ là chất liệu cho Táo Quân năm nay?
Tôi nghĩ không chỉ y tế, tất cả những sự kiện nóng bỏng của các lĩnh vực trong một năm đều sẽ có mặt trong Táo quân, trừ những sự kiện nhạy cảm.
Y tế năm nay được coi là một năm đại hạn, đặc biệt là vụ phi tang xác nạn nhân của bệnh viện Cát Tường. Theo chị, sự kiện nóng này sẽ được xử lý thế nào trong Táo Quân?
Vụ Cát Tường có thể có hoặc có thể không, điều này tôi không dám chắc. Nếu gia đình nạn nhân tìm thấy xác chị Huyền thì không nói làm gì, còn chưa tìm thấy cũng sợ gia đình nạn nhân chạnh lòng. Vụ việc này khai thác từ góc độ y đức của bác sĩ thì rất đáng nói. Đó cũng là lời cảnh báo cho chị em phụ nữ khi đi làm đẹp cũng nên chọn nơi nào uy tín, chất lượng.
Suy cho cùng vẫn nên lấy cái đại cục làm trọng. Đây cũng là sự kiện gây bức xúc trong dư luận. Nếu nói lên được tiếng nói của dư luận, làm đúng, làm đủ thì chắc gia đình nạn nhân cũng không phiền lòng vì điều đó.
Đóng vai Táo y tế, đụng chạm hầu hết những vấn đề nổi cộm của ngành, mỗi lần cần tới bệnh viên chị có thấy chột dạ?
Tôi vào bệnh viện luôn được các bác sĩ nhiệt tình quan tâm. Điều đó xuất phát từ cái tâm, sự yêu mến thực sự. Họ biết những điều mình diễn trên sân khấu chỉ là mặt trái và là cái chung của xã hội chứ không phải bác sĩ nào cũng như thế. Nhiều bác sĩ họ rất có tâm, tận tụy với bệnh nhân. Do đó, tôi đóng Táo Y tế nhưng có sợ vào bệnh viện đâu.
Được đại diện để nói lên bức xúc của nhân dân về những vấn đề nổi cộm trong một năm, chị cảm thấy thế nào?
Vui và tự hào lắm chứ. Chương trình Táo Quân không phải ai cũng làm hay được. Để tạo nên thương hiệu cho Táo Quân, đạo diễn và cả ekip phải cực kỳ nhiệt huyết, đam mê. Đóng Táo Quân thù lao thấp lắm, nhưng cái được lớn nhất là sự yêu mến của khán giả.
Tập Táo Quân đầu óc phải điện tử
Theo chị, những yếu tố tạo nên sự thành công cho mỗi trương trình Táo Quân là gì?
Đầu tiên phải là vai trò của người đạo diễn. Họ phải là người có cái nhìn tổng thể, thông minh, kiên quyết trong mọi vấn đề vì áp lực với họ là rất lớn. Làm Táo Quân phải rất cẩn thận, không được sai câu chữ, các thông số phải chính xác. Táo Quân lên sân khấu mà bịa là hỏng hết.
Bên cạnh đó, để tạo nên sự thành công của vai diễn, người diễn viên cũng đóng vai trò rất quan trọng, 50/50 cơ đấy. Kịch bản chỉ là cái xương, phần lời thôi, khi tập diễn viên phải thêm da đắp thịt vào cho vai diễn sinh động. Một kịch bản hay mà diễn viên không thể hiện hết được vai diễn thì cũng vứt đi. Ngược lại, diễn viên giỏi mà kịch bản không tốt thì cũng không thể nào hay được.
 Vân Dung trong hậu trường Táo Quân.
Thời gian thực hiện một chương trình diễn ra như thế nào thưa chị?
Thời gian thực hiện Táo Quân được gói gọn trong khoảng 20 ngày. Trong đó, mất 5 ngày làm lời, chỉ ngồi đọc kịch bản chứ không đứng trên sàn tập, 2 buổi ghép chương trình và 3 ngày quay. Như vậy chỉ còn vỏn vẹn 10 ngày. Nếu chương trình có 5 Táo thì mỗi Táo được 2 buổi tập, còn 8 Táo thì mỗi người chỉ được một buổi rưỡi. Quá ít thời gian nên đầu óc phải điện tử mới bắt kịp.
Vậy chị làm thế nào để làm tốt vai diễn?
Khi đọc kịch bản phải nhớ theo ý. Những cái quan trọng là phải nhớ ngay. Trong quá trình tập, khi có sự thay đổi phần lời kịch bản, 10, 15 phút sau là phải thuộc luôn để tập tiếp chứ không có cơ hội để về nhà học lời. Với người mới chỉ cần nhìn lịch tập là đủ tái mét mặt mũi. Còn tôi thì giờ làm việc như cái máy rồi.
Đóng Táo Quân hay ăn Tết mới ngon
Được tham gia Táo Quân, chương trình được hàng triệu người háo hức, chờ đón mỗi độ xuân về, cảm xúc của chị thế nào?
Đương nhiên là rất vui rồi. Nhưng càng vui bao nhiêu thì tôi càng thấy áp lực bấy nhiêu. Nói thật, tôi sợ nhất Táo Quân đấy. Áp lực kinh khủng.
Không giống các vở hài châm biếm thông thường, diễn viên có thể thêm thắt các chi tiết để tạo tính hài hước, với Táo Quân mọi sự kiện, dữ liệu đều phải chính xác tuyệt đối. Vì đây là chương trình tổng kết các sự kiện trong một năm, nó cũng giống như chương trình thời sự, không thể nào có sự sai sót được.
Hơn nữa, tập Táo Quân toàn vào ban đêm. Buổi tập bắt đầu từ 7h tối đến 6,7h sáng mà cường độ làm việc thì vô cùng căng thẳng. Thế nhưng, chỉ có thể tập vào ban đêm vì không gian yên tĩnh và không phạm vào giờ làm việc của cơ quan.
Vân Dung năm nào tập Táo Quân cũng ốm, cũng ngất.
10 năm tham gia Táo Quân hẳn chị có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ?
Tham gia Táo Quân vui nhất là lúc tập. Cứ bắt đầu khởi động Táo Quân là trường kỳ cơm hộp, mì tôm. Ăn ngủ tại chỗ, không xô chậu (chạy show – PV), không điện thoại. Được cái tất cả những ngày tập Táo Quân bên VFC ít giao việc cho tôi. Những ngày đấy chỉ tập trung cho Táo Quân. Đúng là mất ăn mất ngủ.
Trong một năm chỉ chờ đợi, lo lắng mỗi chương trình này. Quay xong cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng. Cảm giác như bị căn nhà đè trên vai bỗng nhiên có người nhấc ra khỏi. Năm nào tập Táo Quân cũng ốm, cũng ngất, nhiều đến nỗi thành quen. Mệt lắm nhưng đổi lại rất vui. Đóng Táo Quân hay thì ăn Tết mới ngon, không hay thì cả năm buồn. May mắn là năm nào cũng được khen.
Trong 10 năm thực hiện Táo Quân, chị thấy ấn tượng với năm nào nhất?
Hoa táo năm 2008. Đó là năm hay nhất, tinh hoa nhất, hài hước nhất là đỉnh cao trong lịch sử Táo Quân.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chúc chị có được vai diễn thành công trong Táo Quân 2014.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)