Trưởng BTC HH Biển VN: "Nói chúng tôi mập mờ là sai toét"

Google News

NTK Lý Minh Tuấn – trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 lên tiếng trước nghi vấn mua giải, tổ chức bình chọn "chui" ở cuộc thi.

Hôm 21/5, đêm chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 đã được tổ chức tại Tuần Châu, Hạ Long (Quảng Ninh). Phạm Thùy Trang, người đẹp 21 tuổi tới từ Hòa Bình đã giành vương miện hoa hậu trong khi đó hai á hậu lần lượt là Nguyễn Thị Bảo Như (Kiên Giang) và Nguyễn Đình Khánh Phương (Nha Trang).
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet
 Tân hoa hậu Biển Việt Nam 2016 Phạm Thùy Trang.
Tuy nhiên, kết quả này lại khiến nhiều người hoài nghi về một vụ mua giải bởi trước đêm thi, một email đã được gửi tới giới truyền thông, “tố” cuộc thi gian lận kết quả, đưa ra tên 3 người đoạt vương miện chung cuộc trùng khớp với kết quả chung kết. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên lạc và có cuộc nói chuyện với nhà thiết kế Lý Minh Tuấn – trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Biển Việt Nam 2016.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-2
 Email gửi tới giới truyền thông “tố” cuộc thi gian lận kết quả, đưa ra tên 3 người đoạt vương miện chung cuộc trùng khớp với kết quả chung kết.
Mới tổ chức lần đầu nhưng Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 đã vướng vào các đơn thư “tố cáo” với kết quả có phần trùng khớp. Anh nói sao về vụ việc này?
- Dù là lần đầu hay không, mọi cuộc thi nhan sắc đều vướng vào những thông tin tương tự. Thực sự là chúng tôi không quan tâm tới các thông tin bên lề. Đến Hoa hậu Việt Nam có 20 năm kinh nghiệm, và là một đơn vị truyền thông có tiếng cũng vướng thông tin như thế.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-3
 Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn - trưởng Ban tổ chức cuộc thi.
Cá nhân tôi thấy rằng, báo chí, người Việt mình có thói quen nghĩ rằng, ai giỏi ắt là được nâng đỡ, ai đẹp là phải có vấn đề gì đấy… Ban đầu, các đơn vị truyền thông hỗ trợ rất nhiều cho cuộc thi, nhưng khi có tin đồn này, mọi người đều xoáy vào nó.
Bản thân tôi nghĩ, trước khi để ý tới tin đồn, mọi người nên nghĩ tới những thông điệp, hoài bão, lý tưởng mà cuộc thi hướng tới. Đó là tìm kiếm một vẻ đẹp gắn với thiên nhiên, biển đảo. Nếu thành công, chúng tôi sẽ tổ chức một loạt sự kiện liên quan tôn vinh lòng yêu nước. Đó là góc nhìn tích cực hơn nhiều.
Khi tin đồn xuất hiện một cách khá thuyết phục, việc truyền thông và cả khán giả quan tâm là điều khó tránh, thưa anh?
- Trên thực tế, chúng tôi không hề trốn tránh truyền thông. Có sự việc này xảy ra, chúng tôi sẵn sàng trả lời báo chí và nếu cơ quan chức năng có yêu cầu, chúng tôi sẽ giải trình rõ ràng.
Về thông tin mua bán giải, Ban tổ chức nhận từ tin nhắn Facebook ngay từ những ngày đầu và mỗi lúc là một kết quả. Ban đầu cũng có thông tin liên quan tới Chúng Huyền Thanh, Ngô Quỳnh Mai… những mức giá bán giải 5 tỷ, 3 tỷ này kia… rồi cuối cùng cũng trật lất hết.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-4
 Top 5 của cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016.
Nhưng thông tin về kết quả đêm chung kết được viết trong email tố cáo kia lại khá chính xác?
- Đúng là trong này có yếu tố chính xác nhưng không có bằng chứng. Để giải thích việc này, tôi nghĩ nên dựa trên tiêu chí đánh giá trong các cuộc thi nhan sắc.
Một là chỉ số nhân trắc học. Hoa hậu và hai á hậu là ba người có chỉ số tốt nhất cả về chiều cao lẫn số đo 3 vòng.
Yếu tố thứ 2 là khuôn mặt khả ái. Một gương mặt có đẹp hay không là do cảm tính, quan điểm từng người nhưng vẫn có những quy ước ước lệ từ xưa như “mắt phượng, mày ngài”… Rõ ràng những người đẹp đăng quang không vi phạm, không ai mắt hí, mũi tẹt, răng hô… Họ đều đạt những tiêu chí đẹp ước lệ như mắt to, lông mày lá liễu, răng đều…
Yếu tố thứ 3 để đánh giá là tri thức. Cả ba thí sinh đều có trình độ nhất định, tốt nghiệp đại học. Họ không yếu kém về tri thức và nhận thức.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-5
Top 3 của cuộc thi trùng khớp với thông tin đưa ra trong email tố cáo trước đêm chung kết. 
Về vấn đề mua bán giải, tôi nói không, bạn nói có, cứ tranh cãi qua cũng không có hồi kết. Tôi nghĩ cái cần ở đây là đặt câu hỏi, họ có xứng đáng không. Nếu có bằng cớ xác đáng về gian lận thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc. Cũng cần nhìn nhận xem sau này các cô ấy sẽ thể hiện, định hướng thế nào.
Đánh giá vẻ đẹp không chỉ dựa trên yếu tố ước lệ mà còn dựa trên việc đo đạc nhân trắc học. Thông tin “tố cáo” cuộc thi cũng cho rằng, Hoa hậu Biển Việt Nam không có chuyên gia nhân trắc học trong Ban giám khảo vì vậy kết quả không thể công bằng. Anh nói sao về điều này?
Trong quy chế và thể lệ không bắt buộc chuyên gia nhân trắc học phải nằm trong thành phần Ban giám khảo. Nhưng từ vòng sơ khảo đến chung kết, chúng tôi đều có tổ đo nhân trắc học mà cô Thẩm Hoàng Điệp là đại diện, có văn bản, giấy tờ và công thức khoa học dưới sự giám sát của BTC và BGK.
Chúng tôi đã có 3 lần đo: Sơ khảo miền Nam, miền Bắc và chung kết, vòng bán kết không đo vì vừa đo ở sơ khảo trước đó.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-6
 Ban tổ chức khẳng định, các thí sinh đều đã được đo nhân trắc kỹ lưỡng.
Ngoài nghi vấn mua giải, không có tổ đo nhân trắc, đơn thư tố cáo cũng cho rằng, Hoa hậu Biển Việt Nam đang tổ chức bình chọn thí sinh “chui”…?
- Trong quy chế của cuộc thi không có giải bình chọn. Hoạt động đó chỉ được đặt ra để khuyến khích thí sinh, quảng bá cuộc thi. Hoạt động này công bằng nên số lượng tin nhắn bình thường. Nếu Ban tổ chức định kiếm tiền thì số lượng tin nhắn phải lên đến hàng triệu, vì ban tổ chức được chia tiền với nhà mạng.
Có 2 cuộc bình chọn, một là của VTV news tự làm để đẩy view vì họ cũng là đơn vị đồng tổ chức và bảo trợ truyền thông của cuộc thi. Khi trang online của Hoa hậu Biển bắt đầu bình chọn thì VTV cũng kết thúc. Nói chúng tôi mập mờ, thi chui là sai toét bởi giải bình chọn cũng không hề được công bố trong đêm chung kết.
Sau đêm thi quyết định 24 giờ, cổng bình chọn sẽ được đóng lại. Thí sinh được bình chọn nhiều nhất cũng sẽ được vinh danh nhưng đó không phải giải phụ theo đúng định nghĩa của cục, bộ vì nó không nằm trong đề án. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh đây là hoạt động công khai và không bị cấm.
Truong BTC HH Bien VN Noi chung toi map mo la sai toet-Hinh-7
Tân hoa hậu Thùy Trang có hình thể đẹp nhưng khá ấp úng trong phần ứng xử. 
Nói về tính công bằng của cuộc thi. Có thể thấy, Thùy Trang trả lời khá ấp úng mà vẫn giành vương miện!
- Đánh giá một con người, đẳng cấp, vị thế không phải cỉ bằng một phút trên sân khấu. Ban giám khảo, ban tổ chức và ban cố vấn đã có tới 2 tuần đồng hành với các thí sinh.
Trên thực tế, phần ứng xử chỉ chiếm 3 – 5 % tổng số trên 100 điểm và không làm thay đôi quá nhiều so với cục diện ban đầu. Trong barem, hình thể chiếm tới 45% tổng số điểm vì đây là cuộc thi hoa hậu Biển. Thùy Trang đạt được cả 3 yếu tố hình thể là chiều cao, số đo và làn da.
Vậy anh nói sao về thông tin cuộc thi không mời phóng viên, báo chí để hạn chế thông tin?
- Chúng tôi có mời đại diện ở Quảng Ninh của một số tờ báo lớn và một số báo ở Hà Nội vì bọn tôi chỉ có một số lượng thẻ nhất định. Bên cạnh đó, đại diện các báo địa phương cũng rất hỗ trợ.
Theo Hạ Vũ/ Dân Việt

Bình luận(0)