Thời đại tung hoành của những thảm họa showbiz

Google News

Tùng Sơn, một trong những cái tên gây sốt trong cộng đồng mạng dạo gần đây là một minh chứng rõ ràng nhất.

Nhiều năm nay, sự phát triển của truyền thông đã góp phần không nhỏ trong việc tìm kiếm ra những tài năng và giúp họ có cơ hội được rèn luyện, mài dũa để trở thành những nhân tố tiềm năng trong giới nghệ thuật. Dù có nhiều hướng đi khác nhau, song họ đều cho thấy sự nỗ lực vươn lên với niềm đam mê của mình. Rất nhiều người trong số đó hiện nay đã dần hoạt động như những ca sĩ dòng chính thống (main stream).
Mặt khác, truyền thông cũng dần phải đối mặt và sản sinh ra những nhân vật "nổi tiếng" bằng các scandal. Mong muốn tìm kiếm sự nổi tiếng cùng ý định lấn sân vào giới nghệ thuật là điều dễ nhận thấy ở những cá nhân này. Tuy nhiên, thay vì nỗ lực hoạt động nghiêm túc với nghề, họ lại chọn con đường tắt với đủ mọi chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý từ dư luận.
Hơn ai hết, họ - những người được gắn mác thảm họa đều ý thức rõ việc làm của mình. Nhưng thay vì phản ứng, họ chấp nhận sự công kích, sỉ nhục của số đông và xem đó như một cách thỏa hiệp để mong muốn tìm sự nổi tiếng nhanh nhất có thể. Công chúng càng chửi, càng quan tâm, càng theo dõi, họ lại càng thu được nhiều món lợi từ chính những điều tiêu cực này.
Thoi dai tung hoanh cua nhung tham hoa showbiz
Tùng Sơn, Lệ Rơi và Kenny Sang. 
Tùng Sơn, một trong những cái tên gây sốt trong cộng đồng mạng dạo gần đây là một minh chứng rõ ràng nhất. Xuất phát điểm chỉ bằng những clip đăng trên trang cá nhân Facebook khi cover lại những bài hát của các ca sĩ nổi tiếng. Với giọng hát không mấy dễ nghe cùng phong cách thảm họa, cái tên Tùng Sơn dần trở thành từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng youtube, google hay facebook...
Sự tò mò, hiếu kỳ xen lẫn tung hô theo kiểu trào lưu của đám đông đã biến anh chàng từ cái tên vô danh trở nên hot nhất hiện nay. Từ chuyện đi đâu, quen với ai, làm gì,... nhất cử nhất động của Tùng Sơn đều nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía cộng đồng mạng.
Chuyện sẽ không dừng lại ở những clip thảm họa này nếu trong những ngày vừa qua, một đoạn clip với nội dung ghi lại tiết mục dự thi của Tùng Sơn trong một cuộc thi âm nhạc bất ngờ được tung lên. Công chúa Thủy tề Tùng Sơn đang cho thấy sự chuẩn bị để lấn sân vào showbiz.
Khi Tùng Sơn có hẳn một trợ lí, stylist riêng, trang fanpage mang tên anh được đăng kí bản quyền và lập tức được chỉnh sang chế độ Official - điều chỉ được thực hiện ở những ngôi sao tên tuổi thì câu chuyện không còn dừng lại ở một cá nhân đơn lẻ, trước khi những lùm xùm được công khai và Tùng Sơn tố cáo mình đã bị "giật dây" bởi các đối tượng khác.
Cũng tương tự như Tùng Sơn, trường hợp Lệ Rơi cách đây vài năm cũng khiến nhiều người không khỏi thất vọng trước sự nổi tiếng đầy nghịch lý này. Từ những clip chỉ "làm chơi cho vui", hình ảnh Lệ Rơi cùng những bài hát của anh được cư dân mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nắm bắt được cơ hội đó, Lệ Rơi quyết tâm lấn sân showbiz khi làm hẳn các MV ca nhạc, đóng phim, tự đứng ra thành lập công ty giải trí và bổ nhiệm mình với vai trò giám đốc.
Hay như cách đây vài năm, dư luận cũng được dịp dậy sóng với Kenny Sang. Những phát ngôn gây sốc, những chiêu trò khoe mẽ không giống ai của mình. Đây là cách mà Kenny Sang chọn để thu hút sự quan tâm từ mọi người. Dư luận tỏ ra coi thường và luôn dành những phát ngôn không mấy tốt đẹp nhưng sự thật họ vẫn luôn là người theo dõi và quan tâm đến anh sau mỗi status. Thậm chí trong một đợt phỏng vấn, Kenny Sang khi được hỏi đã tự tin trả lời rằng "Cộng đồng mạng đã bị tôi dắt mũi".
Điểm chung duy nhất dễ nhận thấy ở những nhân vật này là đều chọn mạng xã hội làm nơi tiếp cận với khán giả. Họ muốn nhờ vào sức nặng của truyền thông để tạo dựng tên tuổi. Và cứ theo một mô tuýp cố định, đến khi đạt được độ nổi tiếng như mong muốn, họ quay sang tỏ ra hối lỗi, cố gắng chứng tỏ mình đang "hoàn lương" trở thành những con người tốt.
Công chúng phần lớn với tâm lý cảm tính lại nhanh chóng chuyển từ thái cực phê bình sang ủng hộ hay thậm chí sẵn sàng trở thành fan hâm mộ vì cho rằng sự thay đổi này rất đáng quý, cần phải học hỏi. Cứ thế, những thảm họa dần tiến vào showbiz bởi sự hậu thuẫn lớn từ chính dư luận mà không cần phải tốn quá nhiều công sức.
Sự tò mò, yêu thích thiếu tỉnh táo
Thoi dai tung hoanh cua nhung tham hoa showbiz-Hinh-2
Việc chạy theo lợi nhuận từ phía ban tổ chức đã góp phần đưa những thảm họa trở nên nổi tiếng. 
Nhìn vào câu chuyện nổi tiếng của Tùng Sơn, Lệ Rơi, Kenny Sang,... người ta không khỏi lắc đầu ngán ngẩm trước một thực trạng đáng báo động về tài năng hiện nay. Nếu trước đây, một người nghệ sĩ muốn được biết đến và sống vững với nghề là cả một vấn đề thì hiện nay, điều đó lại càng trở nên mờ nhạt và hoàn toàn vô nghĩa trước những hiện tượng tiêu cực thời gian qua.
Bởi lẽ, sự nổi tiếng hiện nay lại không hề được cân đo đong đếm bằng tài năng, sự nỗ lực rèn luyện hay chất xám có được từ lao động. Thay vào đó, chỉ cần một hành động gây sốc, nhận được sự quan tâm từ dư luận, hỗ trợ theo sau bởi một đội ngũ ekip chuyên tạo scandal và chiêu trò hỗ trợ,... Vậy là đủ cho những ai mơ ước được vào showbiz.
Nhưng một sự thật phủ phàng là, thay vì ném đá, công kích, một bộ phận không nhỏ cộng đồng mạng lại quay sang tâng bốc, ủng hộ hay thậm chí tôn xưng những những cá nhân này bằng nhiều mỹ từ một cách đầy tự hào và trân trọng. Chính họ đã góp phần tiếp tay cho những yếu tố tiêu cực ngày càng lộng hành.
Với cộng đồng mạng, họ chỉ thể hiện thái độ yêu ghét bằng chính cảm xúc ở mỗi người ngay tại thời điểm lúc đó. Và rồi cũng rất nhanh, khi một hiện tượng hay cá nhân nào đó nổi lên thay thế, họ lập tức chuyển hướng quan tâm. Còn đối với những "thảm họa" được tung hô một cách thái quá ngoài kia, sau khi những hào quang và giá trị ảo qua đi, họ phải loay hoay và sa lầy vào chính những lời khen tặng. Không tài năng, họ buộc lòng phải nhận lấy những thất bại và rồi rất nhanh chóng bị đào thải như một quy luật tất yếu.
Công chúng, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những điều này lại hoàn toàn không có được sự định hướng và nhận thức rõ ràng trong văn hóa thưởng thức. Bằng cách này hay cách khác, họ tiếp cận mọi thứ một cách trào lưu, dễ dãi, cứ thấy nhiều người ủng hộ thì lại xem đó là điều đúng mà thưởng thức bất chấp đúng sai.
Thế giới mạng luôn được xem là ảo, thế nhưng với những việc xảy ra gần đây, người ta không thể không lo ngại khi những hiện tượng không mấy tốt đẹp này đang dần cho thấy dấu hiệu bước ra đời sống hiện thực. Nó dần trở thành một trào lưu không điểm dừng và khiến thế hệ trẻ hoàn toàn bị lệch lạc trong cả suy nghĩ lẫn nhận thức.
Tất cả những nền tảng được giáo dục trên nhà trường đã hoàn toàn phải nhường chỗ cho những cú like, bình luận, chia sẻ thiếu cân nhắc. Và liệu chúng ta có nên tự đặt câu hỏi về tương lai và những giá trị chuẩn mực sẽ đi về đâu khi những hiện tượng tiêu cực này lại đang diễn ra và chi phối quá nhiều đến cuộc sống hiện nay.
Mời quý độc giả xem video Top sao Việt giàu nhất showbiz (nguồn Youtube):

Theo Kiệt Huỳnh/Vietnamnet

Bình luận(0)