Tác giả bài thơ “Màu hoa đỏ” hoang mang trước quyết định cấm

Google News

Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu - tác giả bài thơ "Màu hoa đỏ" cho biết, ông không hiểu vì sao bài hát lại bị cấm.

Chia sẻ với PV Dân Việt vào sáng ngày 24.3, nhà thơ Nguyễn Đức Mậu- tác giả bài thơ được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc thành ca khúc "Màu hoa đỏ" cho biết: "Tôi không hiểu vì lý do nào mà ca khúc Màu hoa đỏ bị dừng lưu hành. Bởi, ca khúc này có nội dung khái quát sự hi sinh quên mình của người lính trong chiến tranh gian khổ bảo vệ đất nước. Và nhạc sĩ Thuận Yến đã rất tâm huyết chuyển tải thông điệp đó đến cộng đồng”.
Tac gia bai tho “Mau hoa do” hoang mang truoc quyet dinh cam
 Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu- tác giả bài thơ được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc thành ca khúc "Màu hoa đỏ".
Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu cũng chia sẻ thêm, bài thơ được ông viết rất nhanh, hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn. Năm 1991, bài hát “Màu hoa đỏ” được nhạc sĩ Thuận Yến phổ thơ từ bài thơ này đã ngay lập tức nổi tiếng, được nhiều người yêu thích. “Lần đó, hai anh em ngồi ôn lại những kỷ niệm khi còn ở chiến trường, nhớ về những anh em đồng đội kẻ còn người đã khuất. Đặc biệt lúc đó vào năm 1991, tình hình thế giới đang có nhiều biến động, hai chúng tôi đều mong bài hát sớm ra đời để củng cố niềm tin trong quần chúng”, nhà thơ Nguyễn Đức Mậu cho hay.
Còn nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha thì cho hay: "Màu hoa đỏ" là một ca khúc đi cùng năm tháng, quyết định cấm ca khúc này hết sức sai lệch và thiếu hiểu biết.
Tac gia bai tho “Mau hoa do” hoang mang truoc quyet dinh cam-Hinh-2
"Ca khúc "Màu hoa đỏ" đối với những người lính thì đó là một ca khúc tô đậm lại một thời hy sinh "rực lửa" trong quá khứ." Nhạc sỹ Thụy Kha cho biết. 
Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho biết thêm ông đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn làm rõ thông tin này, vì sao sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang lại có một quyết định "trời ơi" như vậy. Nếu có sai sót trong việc giải trình, cần có những hình thức kỷ luật xứng đáng để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
Ông cho biết thêm, có ý kiến cho rằng nhạc sĩ Thuận Yến đang làm thủ tục để được xét giải thưởng Hồ Chí Minh, trong đó có ca khúc "Mùa hoa đỏ". Thế nhưng sở VHTTDL Tiền Giang lại ban hành lệnh "cấm" ca khúc này, chính là đi ngược với quan điểm chung của nhân dân và nhà nước, cần phải chấn chỉnh ngay.
Tac gia bai tho “Mau hoa do” hoang mang truoc quyet dinh cam-Hinh-3
 Cố nhạc sĩ Thuận Yến - tác giả ca khúc "Màu hoa đỏ".
Ca khúc “Màu hoa đỏ” được cố nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác vào năm 1991, phổ nhạc từ bài thơ “Thời hoa đỏ” của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu.
Khi còn sống, nhạc sĩ Thuận Yến từng chia sẻ ông sáng tác ca khúc này khi hồi tưởng lại những kỷ niệm về một thời bom đạn ngoài trận mạc, để trả món nợ tinh thần với những người đồng đội đã hy sinh và chính tay ông chôn cất nhưng sau này vẫn chưa tìm thấy hài cốt.
Sau khi hoàn thành ca khúc này, nhạc sĩ Thuận Yến đã bàn với nhà thơ Nguyễn Đức Mậu lấy tên là “Màu hoa đỏ” vì những năm tháng chiến tranh, suốt dọc đường hành quân là màu rực đỏ của hoa chuối rừng, gợi không khí hào hùng chiến thắng.
Theo Hà My - Mỵ Lương/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)