Nhạc sĩ Vinh Sử được khán giả tặng tiền tới tấp

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc đêm nhạc "Hai bàn tay trắng", khán giả ào lên tặng hoa và tiền cho nhạc sĩ Vinh Sử. Số tiền thu được là gần 50 triệu.

Mặc dù thời tiết không chiều lòng người, nhưng đêm nhạc “Hai bàn tay trắng” của nhạc sĩ Vinh Sử diễn ra vào tối 1/8, tại Nhà hát lớn Hà Nội vẫn chật kín người. Nhiều khán giả còn đội mưa tới rất sớm để được thưởng thức những ca khúc để đời của vị nhạc sĩ nổi tiếng.
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap
 Mặc trời mưa, nhiều khán giả vẫn đến với nhạc sĩ Vinh Sử trong đêm nhạc "Hai bàn tay trắng". (Ảnh: Khôi Nguyên)
Khán phòng chật kín người xem, họ đều là “fan” của nhạc Vinh Sử, đều từng lưu giữ những kỷ niệm nào đó trong cuộc đời mình với một vài nhạc phẩm của ông. Nói như ca sĩ Lệ Quyên khi chia sẻ về ca khúc “Không giờ rồi” mà cô thể hiện, mỗi khi hát, cô nhìn xuống khán giả thấy có những vị tủm tỉm cười. Cô đoán đó là bởi bài hát đã nhắc họ nhớ lại những kỷ niệm một thời của mình. Đó cũng là lý do mà ca khúc sống mãi qua những ca từ giản dị, chân thành, ý nghĩa. “Không giờ rồi” là nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử đã gắn với tên tuổi rất nhiều ca sĩ, Lệ Quyên cũng là một trong những người thể hiện thành công nhạc phẩm này. 
Nhạc sĩ Vinh Sử vốn được biết đến với những ca khúc “nhạc sến”, ông luôn nói ông viết bài hát cho người bình dân nghe, dễ nghe, dễ hiểu, nói lên tâm tư, tình cảm của người bình dân, chính vì vậy, sân khấu đêm nhạc cũng là những hình ảnh giản dị, dễ gần với mái nhà rơm quen thuộc, giàn mướp, con đò... Đạo diễn chương trình, nhạc sĩ Nguyễn Quang nói, anh đã nghe rất nhiều, nghiên cứu rất nhiều nhạc Vinh Sử trước khi làm chương trình, nên anh muốn xây dựng một sân khấu mang đúng tâm hồn ông: giản dị, chân thành, mà cũng nhiều suy tư… 
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-2
 Nhạc sĩ Vinh Sử và các ca sĩ trong đêm nhạc. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Tâm hồn, con người Vinh Sử qua âm nhạc dường như đã được thể hiện phần nào qua hình ảnh ấy. Nhạc sĩ Vinh Sử đã nghẹn ngào, xúc động khi xuất hiện trên sân khấu, dáng đi có vẻ cặm cụi, khổ hạnh của ông khiến khán giả bùi ngùi. Ông không biết nói gì nhiều, chỉ biết nói lời cảm ơn khán giả cũng như “mạnh thường quân” là công ty Vàng son một thuở đã giúp ông có được đêm nhạc này. Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đến đây, được tổ chức đêm nhạc ở thánh đường nhà hát, tôi rất xúc động…”.
Đêm nhạc bắt đầu bằng nhạc phẩm “Năm 17 tuổi” rất nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử qua giọng hát nữ ca sĩ Hạ Vân. Đây là một trong những sáng tác thời kỳ đầu khi ông bắt đầu nổi tiếng. Tiếp đó là hàng loạt ca khúc như: "Làm dâu xứ lạ" (danh hài Chiến Thắng - Hạ Vân thể hiện), "Vòng nhẫn cưới" (Chiến Thắng), "Không còn nhớ người yêu", "Vẫy tay chào" (ca sĩ Bách Nguyễn thể hiện)… 
Đây cũng là những ca khúc mà vị nhạc sĩ tài hoa này bán ra có thể mua hẳn được chiếc xe hơi một thời. Nhạc sĩ Vinh Sử từng chia sẻ, mỗi bài hát của ông đều gắn với một bóng hồng nào đó. Ca khúc do ca sĩ Bảo Khánh, nam ca sĩ độc quyền của Trung tâm Thuý Nga Paris thể hiện “Qua ngõ nhà em” là kỷ niệm không quên của nhạc sĩ Vinh Sử khi ông yêu thầm một cô gái, đi qua ngõ nhà cô hàng ngày, viết cho cô biết bao lá thư tình mà không được hồi âm. Với giọng hát ngọt ngào, tình cảm, ca sĩ Bảo Khánh đã chiếm được cảm tình của khán giả khi lần đầu đứng trên sân khấu Thủ đô. Anh cũng chia sẻ, ca khúc “Qua ngõ nhà em” chính là ca khúc giúp anh tiến một bước ngoạn mục vào thị trường nhạc hải ngoại và tìm được chỗ đứng tốt cho mình. Cũng vì lý do đó, nên anh đã trở về hát để tri ân nhạc sĩ trong đêm nhạc của ông. 
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-3
 Ca sĩ Bảo Khánh. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Cùng với ca khúc "Nhẫn cỏ trao em", "Đoạn buồn đêm mưa", ca sĩ Bảo Khánh được đặc biệt hát ca khúc mới của nhạc sĩ mang tựa đề “Lỗi hẹn cùng Tôn nữ”, một ca khúc ông viết cho người con gái Huế mà ông từng thương thầm khi còn đi học, nhưng sau này hai người xa cách nhau và gặp lại khi cả hai đã lớn tuổi. 
Cũng là một ca khúc mới được giới thiệu đến khán giả là bài “Thương quá cha tôi” do ca sĩ Ngọc Châm thể hiện. Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ trên sân khấu, ông viết bài này khi nằm ở bệnh viện Gia Định để chữa trị bệnh ung thư. Khi đó, ông đã nghĩ mình “gần đất xa trời” rồi nên miên man nhớ đến người thân, bè bạn. Ngày nhỏ, do quậy phá quá nên ông thấy mình cũng đã làm khổ ba mẹ nhiều, nằm trong viện ông nghĩ thương ba, thương mẹ nhiều lắm nên đã viết “Thương quá cha tôi” và “Thương quá mẹ tôi”. Đồng cảm với ca khúc này, ca sĩ Ngọc Châm cũng muốn thể hiện để dành tặng người cha của mình, người đã luôn ở bên cạnh, động viên cô những lúc khó khăn nhất trong cuộc sống, công việc, “tiếp sức” cả về vật chất lẫn tinh thần để cô có thể theo đuổi giấc mơ thực hiện chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” này. 
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-4
 Ca sĩ Ngọc Châm. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Cũng trong chương trình, ca sĩ Ngọc Châm đã bày tỏ sự biết ơn đối với khán giả khi đã ủng hộ cô cùng ê-kíp trong hành trình vô cùng khó khăn để thực hiện chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”. Với mong muốn những người sáng tác được biết đến nhiều hơn, được vinh danh cống hiến của họ, ca sĩ Ngọc Châm quyết tâm đeo đuổi chặng hành trình khó khăn này. Tháng 9 tới, chuỗi “Vàng son một thuở” sẽ vinh danh nhạc sĩ Lam Phương.
Xuất hiện trong chiếc đầm xanh cúp ngực quyến rũ, ca sĩ Lệ Quyên xuất hiện đã khiến khán phòng bồi hồi theo tiếng hát trầm ấm, khan khan đặc biệt của cô. Lệ Quyên thể hiện một loạt các ca khúc của nhạc sĩ như: "Gõ cửa trái tim", "Đêm lang thang", "Không giờ rồi", "Nối lại tình xưa"… Lệ Quyên cho biết, cô hát khá nhiều các nhạc phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử, bởi với dòng nhạc bolero, các nhạc phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử rất nổi tiếng mà hầu hết ca sĩ hát dòng nhạc này đều yêu mến. Ca khúc “Gõ cửa trái tim” lần đầu tiên Lệ Quyên hát một mình trên sân khấu, bình thường cô hay hát cùng Quang Lê hoặc các nam ca sĩ khác, tuy nhiên, hát một mình lần này cũng đã cho Lệ Quyên những cảm xúc khác biệt mà cô thấy thú vị. Lệ Quyên bồi hồi: “Hôm nay là một ngày mà Hà Nội khá dịu dàng, hơi lạnh vì trời mưa, nhưng điều đó rất hợp với đêm nhạc đầy tâm trạng và mang tính tự sự của nhạc sĩ Vinh Sử như thế này”. Cô cảm ơn khán giả Hà Nội tới với nhạc sĩ, ủng hộ nhạc sĩ dù tiết trời mưa gió.
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-5
 Ca sĩ Lệ Quyên. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Với chủ đề “Hai bàn tay trắng”, chủ đích để nói lên những tâm tư, nỗi lòng của người nhạc sĩ đã một thời vàng son, trở về tuổi già với “Hai bàn tay trắng”, đêm nhạc gây xúc động khi kết cấu đa phần là những ca khúc nhiều nỗi niềm như “Khổ tâm” (Hồ Quang 8 thể hiện), rồi chuyện tình yêu dang dở, thất tình như "Nhẫn cỏ trao em", "Trả nhẫn kim cương"….. Vui tươi nhất có lẽ là “Nối lại tình xưa” do Lệ Quyên thể hiện, về câu chuyện duyên tình xa cách nhưng đã ấm lại khi trở về với nhau. Dù mang nhiều tính tự sự, nhiều ca khúc với chuỵện tình dở dang, nhưng đêm nhạc không hề buồn mà khiến những khán giả yêu nhạc bolero đã không muốn rời khỏi ghế ngồi khi đêm nhạc kết thúc. Với họ, ký ức về những giai điệu vàng son ấy dường như chưa bao giờ cũ, chưa bao giờ nằm yên trong ký ức. Những cung bậc cảm xúc khi dịu dàng, khi da diết, khi lắng đọng, khi lại thật nồng nàn… qua các nhạc phẩm của Vinh Sử đã hoà quyện với nhau, say đắm, đánh thức những kỷ niệm nào đó thật xa xôi trong mỗi người.
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-6
 Danh hài Chiến Thắng. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-7
 Chiến Thắng song ca cùng Hạ Vân. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-8
 Bách Nguyễn- Hồ Quang 8- Chiến Thắng. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Sau khi kết thúc đêm nhạc với ca khúc “Hai bàn tay trắng” qua phần thể hiện của tam ca Bách Nguyễn- Hồ Quang 8- Chiến Thắng, diễn viên Chiến Thắng chia sẻ, anh là diễn viên hài, rất yêu nhạc bolero và rất yêu nhạc Vinh Sử. Khi biết có đêm nhạc của nhạc sĩ Vinh Sử, anh đã “bon chen”, xin mãi mới được vào hát, nên khi bước vào sân khấu run lắm, đến nỗi suýt quên cả… lời. Được hát trong đêm nhạc của ông khiến anh thấy hạnh phúc. Danh hài Chiến Thắng cũng đã trực tiếp ủng hộ trên sân khấu 5 triệu đồng cho nhạc sĩ khi nhìn thấy hoàn cảnh đáng thương của ông đang trải qua, ca sĩ Bách Nguyễn cũng ủng hộ 5 triệu đồng để ông có tiền thuốc thang trị bệnh và vui sống thêm nhiều thời gian cùng cuộc đời. Nhạc sĩ Vinh Sử chia tay khán giả trong lời nói đơn giản như chính con người ông: “Tôi không biết nói gì nhiều, nói nhiều lại sợ người ta bảo nói dóc, tôi chỉ biết cảm ơn khán giả đã cho tôi có được ngày hôm nay”. Sự giản dị, chân thành và thật thà của nhạc sĩ Vinh Sử khiến khán giả càng thương mến ông nhiều hơn.
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-9
 Chiến Thắng tặng tiền nhạc sĩ Vinh Sử. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-10
 Khán giả tới tấp tặng tiền cho nhạc sĩ Vinh Sử. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Nhac si Vinh Su duoc khan gia tang tien toi tap-Hinh-11
 Nhạc sĩ Vinh Sử và ca sĩ Ngọc Châm. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Ngay sau lời tạm biệt, nhiều khán giả đã ào lên tặng hoa và… tiền cho nhạc sĩ. Do không chuẩn bị trước nên khán giả đã vội hùn tiền nhau lại ngay tại sân khấu, hoặc đưa trực tiếp tiền mặt… không bỏ vào phong thư, tặng nhạc sĩ. Với tình cảm sâu sắc của khán giả, nhạc sĩ Vinh Sử đã nhận được gần 50 triệu đồng từ khán giả ủng hộ ngay tại sân khấu. Ông tâm sự, khán giả đã rất thương ông, và ông chắc chắn sẽ khoẻ mạnh hơn, muốn cống hiến nhiều hơn cho đời, chính từ tình cảm đó.
Sau đêm nhạc Vinh Sử, Vàng Son một thuở sẽ thực hiện đêm nhạc vinh danh các nhạc phẩm của nhạc sĩ Lam Phương vào tháng 9/2015.
Diệu Nga

Bình luận(0)