Lời dặn dò của Trịnh Công Sơn khiến khánh Ly nhớ mãi

Google News

Đến thời điểm hiện tại, danh ca Khánh Ly vẫn giữ nhớ và thực hiện theo lời dặn dò như triết lý này của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Có lẽ, khó có một tháng nào trong năm lại quyến rũ như tháng 4 ở Hà Nội và tựa như dòng suối mát trong, êm đềm, tiếng nhạc Trịnh Công Sơn như thấm vào tâm khảm những người yêu nhạc Trịnh mỗi độ tháng 4 về.
Loi dan do cua Trinh Cong Son khien khanh Ly nho mai
Đây không phải lần đầu tiên, Khánh Ly bộc bạch về tình cảm giữa mình và cố nhạc sĩ họ Trịnh. 
Vậy là đã 16 năm Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm để về bên kia núi. Nhưng những tác phẩm của ông vẫn bền bỉ cháy trong trái tim người yêu nhạc, bởi một lẽ thật đơn giản là ai cũng tìm thấy phận mình, cuộc đời và tình yêu của mình trong âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn tự nhiên như suối nguồn, như cỏ cây, hoa lá, dễ ngấm vào lòng người và ai cũng có thể ngân lên những nét giai điệu trong các ca khúc của ông nhưng không phải ai cũng hát hay ngay cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp, tên tuổi. Rất nhiều ca sĩ thành danh từ dòng nhạc Trịnh, chọn nhạc Trịnh để định hình phong cách âm nhạc. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công.
Có một người nghệ sĩ đã coi âm nhạc Trịnh là lẽ sống, đã đồng hành với âm nhạc của Trịnh từ thủa tóc hãy còn xanh, tuổi vẫn còn xuân, cho tới khi tóc ngả màu, tuổi đã ngoại thất thập, bà đã coi những tác phẩm ấy như máu thịt của mình, đã trân trọng nâng niu từng câu, từng chữ, từng dấu luyến láy, từng nốt nhạc mà Trịnh đã viết ra cho đời, đã hát nhạc Trịnh bằng cả con tim và sự sống của cuộc đời bà. "Ông Trịnh Công Sơn và tôi có một mối liên hệ cao hơn, đẹp đẽ hơn, thánh thiện hơn là những tình cảm đời thường. Và vì tôi được gần ông Trịnh Công Sơn nhiều và tôi được ông cắt nghĩa rõ ràng những tác phẩm, nhạc phẩm của ông. Tôi thấy rõ, hiểu rõ được con người của ông cũng như tác phẩm của ông...Từ ông Sơn, nhờ ông, mọi người mới biết đến tôi và tôi mới được sự thương yêu của mọi người, tôi mới thành nhân và thành danh. Cho nên cảm nhận của tôi là mối liên hệ tình cảm đó phải vượt lên trên tất cả những tình cảm của đời thường."
Vì lẽ đó mà bà trở thành người thể hiện đúng tinh thần âm nhạc Trịnh Công Sơn, là người Trịnh Công Sơn tin tưởng nhất khi giao những đứa con tinh thần của ông gửi gắm qua giọng hát đầy mê hoặc của bà.
Người nữ ca sĩ đó chính là Khánh Ly!
Khánh Ly và Trịnh Công Sơn gặp gỡ rồi trở thành huyền thoại, trong cuộc kết duyên với âm nhạc họ vĩnh viễn thuộc về nhau. Những diễn biến thăng trầm của thời cuộc, sự cách xa về mặt địa lý khiến Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ít gặp nhau nhưng âm nhạc là nhịp cầu nối diệu kỳ giữa hai con tim, hai tâm hồn khiến cho họ chưa khi nào cảm thấy thiếu vắng, không bao giờ xa cách nhau.
Loi dan do cua Trinh Cong Son khien khanh Ly nho mai-Hinh-2
Mối quan hệ đặc biệt giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. 
Khi Trịnh Công Sơn đã rời bỏ con đường trần để về với thiên đàng thì Khánh Ly vẫn tiếp tục ở lại để thực hiện sứ mệnh cao cả, chuyên chở âm nhạc của Trịnh Công Sơn đến muôn nơi trao muôn vàn yêu dấu, trao niềm hạnh phúc cho muôn người. Từ "Cúi xuống thật gần" đến " Đời cho ta thế" hay "Nhớ mùa thu Hà Nội" và đặc biệt là chuỗi hành trình dài "Vòng tay nhân ái - Những nẻo đường Việt Nam" khởi đi từ Hà Nội đến Huế - Đà Nẵng - Sài Gòn- Đà Lạt- Cần Thơ- Bình Định -Nha Trang... Thực hiện di nguyện của Trịnh Công Sơn và người chồng quá cố Khánh Ly cùng với rất nhiều nghệ sĩ có tấm lòng trắc ẩn đã trở về Việt Nam thực hiện nhiều chuyến công tác xã hội.
Trong những lần về biểu diễn,bà đến thăm các tu viện, ngôi chùa, các trung tâm xã hội để thăm hỏi động viên và góp tặng rất nhiều các phần quà có giá trị đến với nhiều mảnh đời kém may mắn. Suốt 2 năm qua danh ca Khánh Ly đã có dịp đến thăm nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có cả những nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp ca hát của bà bằng những đêm nhạc, những buổi giới thiệu sách, những buổi làm từ thiện, ước mong duy nhất của nữ ca sĩ lúc này là được hát, thực hiện thật nhiều công tác thiện nguyện để Vòng tay nhân ái được nối dài, được mở rộng đến muôn nơi, giúp đỡ, sẻ chia được nhiều mảnh đời bất hạnh.
Loi dan do cua Trinh Cong Son khien khanh Ly nho mai-Hinh-3
Cuộc tình Khánh Ly - Trịnh Công Sơn như một cuốn tiểu thuyết dài không có hồi kết. 
Và ngay trong những ngày đầu hạ năm nay, Khánh Ly trở lại Hà Nội bằng Live concert đặc biệt Hãy yêu nhau đi! vào ngày 2.4.2017 tại cung văn hóa hữu nghị Việt Xô.
Khánh Ly đã trải qua nhiều thăng trầm của đời sống, người đàn bà hát gốc Hà Nội đã cảm thấu được tất cả mọi hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời. Hơn thế nữa, những tháng ngày cùng Trịnh Công Sơn rong ruổi bên nhau hát cho quê hương Việt Nam, Khánh Ly đã cảm nhận rằng: "Bởi vì ở ông Trịnh Công Sơn, điều vĩ đại nhất, vĩ đại hơn cả những tác phẩm của ông là nhân cách, nhân phẩm của ông. Ông là người nhạc sĩ duy nhất đã sống trong đời sống này có một tấm lòng không có thù hận...Do đó chẳng bao giờ tôi quên được lời ông dặn tôi là phải ráng sống với một tấm lòng, sống với mọi người bằng sự tử tế và hãy làm những điều gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam, có nghĩa là cho quê hương của chúng tôi."
Sau Khánh Ly, nàng thơ có ảnh hưởng nhiều tới Trịnh là Hồng Nhung, chị cũng có những kỷ niệm đẹp với Trịnh Công Sơn, chính sự tươi mới, trẻ trung, tinh khôi trong phong cách, chất giọng của chị đã làm cho mảng âm nhạc của Trịnh Công Sơn được mang một màu sắc tươi sáng, chị đã khoác một tám áo mới lấp lánh, đã điểm tô cho khu vường âm nhạc của Trịnh những màu sắc và hương thơm lạ.
Cùng với Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, live concert Hãy yêu nhau đi! là món quà âm nhạc ý nghĩa dành cho khán giả Hà thành và điều quan trọng hơn cả là chính từ tấm lòng nhân ái của các khán giả, Khánh Ly cùng các nghệ sĩ sẽ mang tình yêu thương đến nhiều nơi xa xôi ở vùng cao, mang lại niềm vui cho các em nhỏ vùng cao trong chương trình thiện nguyện gây quỹ xây cầu và tủ sách vàng cho trẻ em vùng cao.
Hơn ai hết Khánh Ly và các nghệ sĩ tham gia live concert Hãy yêu nhau đi! hiểu rằng: Chỉ có tình yêu mới là phép màu diệu kỳ của cuộc sống.
Hãy yêu nhau đi bên đời nguy khốn
Hãy yêu nhau đi bù đắp cho trăm năm
Hãy yêu nhau đi cho ngày quên tháng
Dù đêm súng đạn, dù sáng mưa bom
Hãy trao cho nhau muôn ngàn yêu dấu
Hãy trao cho nhau hạnh phúc lẫn thương đau
Trái tim cho ta nơi về nương náu
Được quên rất nhiều ngày tháng tiêu điều
Theo Dạ Thảo /Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)