Khi Hồ Ngọc Hà không còn độc chiếm ngôi vị “nữ hoàng giải trí”

Google News

“Love Songs” được dàn dựng êm ái nhẹ nhàng như lời tự sự chân thành mà ở đó Hồ Ngọc Hà không còn là nữ hoàng giải trí. 

12 tuổi, Hồ Ngọc Hà “khăn gói quả mướp”, từ Quảng Bình ra Hà Nội học nhạc. Cô gái nhỏ phải sống xa gia đình trong ký túc xá trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội để theo học chuyên ngành piano. Nhìn bàn tay nhỏ thảo phím dương cầm khi đó, không ai nghĩ rằng 20 năm sau, 32 tuổi, Hồ Ngọc Hà đang là một trong số những gương mặt gây nhiều tranh cãi nhất showbiz. Người hoa mỹ gọi cô là “nữ hoàng giải trí”, “nữ hoàng chiêu trò”, “ngôi sao hạng A” còn những bà mẹ bỉm sữa miêu tả cô như một người đàn bà thị phí, thủ đoạn với những cuộc tình “dây cà ra dây muống”.
Người trung lập, nghĩa là chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm nghệ thuật mà nghệ sĩ sáng tạo thì công nhận Hồ Ngọc Hà là một ca sĩ sở hữu giọng hát trầm khàn vào hàng hiếm có trong showbiz Việt nhưng nhược điểm lớn nhất là hát không rõ lời và kỹ thuật thanh nhạc thiếu chắc chắn. Như chính nữ ca sĩ cũng từng tâm sự: “Tôi chưa bao giờ nhận mình hát hay, đó là lý do khiến tôi phải học vũ đạo và nhảy”.
Nhưng với Love Songs vào tối ngày 29/7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, Hồ Ngọc Hà đã chứng minh điều ngược lại, khi cô không nhảy, không vũ đạo sexy, cô vừa hát vừa tâm sự và vừa khóc, còn khán phòng hát theo điệu nhạc. Và kết quả, xúc cảm của cả hai bên đều đong đầy trong một buổi tối thủ đô mát lành sau những ngày giông bão Mirinae.
Khi Ho Ngoc Ha khong con doc chiem ngoi vi “nu hoang giai tri”
 Ngay sau khi thể hiện ca khúc Em ơi Hà Nội phố Hồ Ngọc Hà khóc khi kể về kỷ niệm với Hà Nội - nơi cô học tập và bắt đầu sự nghiệp. Ảnh: Anh Tuấn
“Mọi người sẽ mỉm cười khi ra về dù Hà hát về nỗi đau”
Hồ Ngọc Hà lộng lẫy bất ngờ bước ra sân khấu từ hình khối tựa một hộp quà khổng lồ trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả. Cô hát liền mấy bài rồi tâm sự: “Hôm nay Hà sẽ hát rất nhiều về nỗi đau, sẽ cống hiến hết tất cả những gì Hà có cho khán giả. Tất cả nỗi đau đó đều rất đau, nhưng Hà tin khi ra về mọi người sẽ mỉm cười trên môi. Chỉ xin khán giả tương tác với Hà đừng để Hà phải hát một mình, kể một mình, đau một mình, khóc một mình, không khác gì một con điên!”. Khán giả Hà Nội cười hưởng ứng và đúng như mong đợi của nữ ca sĩ, không ai bỏ về giữa chừng, tất cả đã ngồi đợi Hồ Ngọc Hà hát đến bài cuối cùng và khi ra về, có người mỉm cười mãn nguyện, có người nghẹn ngào xúc động.
Công bằng mà nói Hồ Ngọc Hà chưa bao giờ được coi là một giọng ca xuất sắc nhưng không ai có thể phủ nhận cô là một ca sĩ mà xúc cảm như hơi thở trong người, không cần quá uất nghẹn hay khắc khoải vẫn đủ để người nghe đong đầy dư vị. Nữ ca sĩ yêu nhiều với những cuộc tình đầy sóng gió, trải qua “hỷ, nộ, ái, ố” của tình yêu và có lẽ nhờ vậy mà cô hát như kể câu chuyện của chính mình, đúng hơn mang chuyện của mình để tìm sự đồng cảm nơi khán giả. Đớn đau, cô đơn, dằn vặt, khát khao, tiếc nuối, điên cuồng, si dại… tất cả đều có trong những câu chuyện mà Hồ Ngọc Hà kể thông qua các sáng tác của Đức Trí, Thái Thịnh và Nguyễn Hồng Thuận.
Mỗi nhạc sĩ lại đại diện cho những chặng đường âm nhạc của Hồ Ngọc Hà. Nếu Đức Trí là câu chuyện gợi mở - ở đó Hồ Ngọc Hà nhập vai một cô gái đang thăng hoa trong tình yêu, không cần biết bến bờ; Thái Thịnh là cảnh cửa nhiều dư vị và màu sắc để giọng ca Tội lỗi bước vào thì Nguyễn Hồng Thuận lại là chốn tị nạn để nữ ca sĩ gửi gắm mọi cuồng nhiệt và đớn đau của những cuộc tình ngang trái và sóng gió. Và nhiều ca khúc mà Hồ Ngọc Hà thể hiện là do chính cô đặt hàng cốt để nhạc sĩ viết theo những gì cô muốn kể.
Khi Ho Ngoc Ha khong con doc chiem ngoi vi “nu hoang giai tri”-Hinh-2
 Giọng hát của Hồ Ngọc Hà được cho là ngày càng tiến bộ. Cô giữ hơi tốt từ đầu đến cuối đêm nhạc, dù vậy, nhiều ca khúc cô hát vẫn không rõ lời. Ảnh: Anh Tuấn.
“Hà không muốn bị gọi là nữ hoàng hay danh xưng nào khác”
Sân khấu đêm nhạc Hồ Ngọc Hà được đạo diễn Nguyễn Việt Thanh thiết kế khác hẳn. Love Songs không hoàng tráng và chiêu trò về mặt hình ảnh, dàn dựng. Nữ ca sĩ sinh năm 1984 gần như chỉ đứng nguyên một chỗ và hát, hát rồi tâm sự, tâm sự rồi lại hát.
Thi thoảng cô chậm dãi đi xuống dưới sân khấu, gần khán giả để trò chuyện, cao trào hơn cô mời Phạm Hương và Lan Khuê lên sân khấu để tâm sự chuyện tình yêu. Chỉ có vậy và tuyệt nhiên, Love Songs của Hồ Ngọc Hà là một đêm nhạc không có vũ đoàn đông đảo hay những pha lên cao, trồng cây chuối, cái mà nữ ca sĩ từng tâm sự “cũng khó lắm đấy, không hề đơn giản chút nào”.
Hồ Ngọc Hà gần như "vô chiêu" trong đêm nhạc của mình nhưng điều đặc biệt, khán giả không lấy điều đó làm chán, ngược lại họ cảm thấy thích thú và thậm chí thay đổi cách nghĩ về giọng ca Yêu thương mong manh. Một hình ảnh Hồ Ngọc Hà hoàn toàn khác, sang trọng, đằm thắm và cũng sâu sắc hơn những gì khán giả thường thấy.
Việc danh ca Tuấn Ngọc và Noo Phước Thịnh cùng xuất hiện với tư cách khách mời cũng cho thấy Hồ Ngọc Hà là người sở hữu 2 mảng màu âm nhạc hoàn toàn khác biệt, chỉ có điều cô chọn lựa điều gì mà thôi. Và với Love Songs, giữa lòng Hà Nội, nữ ca sĩ đã đúng khi thượng tôn pop-ballad vì nơi đây, với cô là kỷ niệm, tình yêu, nơi khởi nguồn của nhiều câu chuyện mang màu sắc như những bản tình ca.
Khi Ho Ngoc Ha khong con doc chiem ngoi vi “nu hoang giai tri”-Hinh-3
 Hồ Ngọc Hà mang đến một hình ảnh khác trong âm nhạc. Ở đó, cô vẫn quyến rũ nhưng sâu sắc, sang trọng và đằm thắm hơn. Ảnh: Anh Tuấn.
Hồ Ngọc Hà đã đi qua một hành trình dài, chính xác là 20 năm, từ Quảng Binh, ra Hà Nội rồi vào Sài Gòn, từ cô gái nhỏ đam mê với cây dương cầm đến một người phụ nữ được mệnh danh là "nữ hoàng giải trí", phủ sóng nhiều chương trình truyền hình thực tế và cũng tốn nhiều giấy mực của truyền thông về tình trường dài dằng dặc. Nhưng trong khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, tối ngày 29/7, Hồ Ngọc Hà bảo cô không muốn bị gọi là “nữ hoàng”, cô muốn là một ca sĩ cống hiến cho khán giả.
Dường như trải qua nhiều sóng gió và cũng nhận không ít chỉ trích, nữ ca sĩ đang có những lựa chọn của riêng mình. Có chăng cô đang muốn thay đổi thật sự hoặc đang tìm về bản ngã của chính mình? Và mặc lòng, người hâm mộ cũng muốn Hồ Ngọc Hà làm điều đó … ví như Love Songs.
Theo Zing News

Bình luận(0)