Khánh Ly bị đòi tiền bản quyền trước lúc diễn

Google News

Ngay trước đêm diễn của Khánh Ly, NS Phó Đức Phương, Giám đốc trung tâm VCPMC đã lên tiếng đòi tiền bản quyền các ca khúc được biểu diễn.

Trao đổi với PV lúc 19h ngày 2/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ông đang trên đường đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia để yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện đêm nhạc ca sĩ Khánh Ly là Nhà hát ca múa nhạc đương đại Việt Nam & Công ty Giải trí Đồng Dao phải trả tiền bản quyền các ca khúc của các nhạc sĩ sẽ được biểu diễn trong đêm nay.

 Khánh Ly hát nhạc Trịnh tại Hà Nội đêm 9-5 - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Trao đổi qua điện thoại, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói:
“Đây là một chương trình âm nhạc mà sắp đến giờ biểu diễn vẫn chưa xin phép tác giả. Đại diện đơn vị tổ chức chương trình chưa đến Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam để làm thủ tục theo đúng quy định của luật pháp là khi biểu diễn các ca khúc phải xin phép và trả tiền bản quyền cho tác giả.
Chỉ còn ít phút nữa là chương trình đêm diễn ca nhạc của Khánh Ly sẽ diễn ra mà đơn vị tổ chức vẫn không đến làm việc với chúng tôi một cách nghiêm túc. Chúng tôi chờ suốt từ hôm qua đến nay, nhưng vẫn không thấy họ đến.
Chúng tôi đã gửi công văn cho đơn vị tổ chức từ hơn 10 ngày nay. Khi nhận được công văn của chúng tôi, cán bộ Nhà hát ca múa nhạc đương đại Việt Nam nói rằng việc thương thảo thỏa thuận quyền tác giả giao cho bên Công ty Giải Trí Đồng Dao. Và có hứa sẽ đến làm việc với chúng tôi.
Nhưng đến hôm qua (1/8), khi thanh tra của Bộ VH-TT&DL và sở VH-TT&DL Hà Nội vào cuộc thì họ mới chịu đến làm việc với chúng tôi. Nhưng tại buổi làm việc đó, họ đưa ra mức giá trả 1,5 triệu đồng/ca khúc. Đây là điều không chấp nhận được. Họ không có thiện chí làm việc.
Đến giờ này, chương trình biểu diễn của ca sĩ Khánh Ly vẫn chưa có hợp đồng chính thức với trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, tức là chương trình chưa thực hiện nghĩa vụ về bản quyền và quyền tác giả. Đồng thời tối nay, chương trình này chưa được quyền sử dụng các tác phẩm của các tác giả. Những gì diễn ra ở trung tâm hội nghị Quốc gia đêm nay, nếu trước giờ biểu diễn, đơn vị tổ chức không cam kết thực hiện nghĩa vụ luật pháp thì đây là hoạt động trái pháp luật.”.
Đây là những chia sẻ của nhạc sĩ Phó Đức Phương khi ông đang trên đường đến Trung tâm hội nghị Quốc gia để yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện đêm nhạc ca sĩ Khánh Ly phải trả tiền bản quyền tác giả.
Lúc 19h40 phút, đang có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, bà Trần Thị Trường, phó giám đốc trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (nhạc sĩ có nhiều ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc Khánh Ly) là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh đã ủy thác cho Trung tâm bảo vệ tác quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ từ năm 2009.
Bà cũng cho biết, theo cách tính của VCPMC theo quy định hiện hành có ghi rõ trong điểm 2.2, điều II, thì đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc trong rạp hoặc nhà hát phải trích 5% x (75% số lượng ghế x bình quân giá vé) để trả tiền bản quyền tác phẩm của tác giả. Nếu tại các tụ điểm ca nhạc hoặc sân khấu ngoài trời thì trích 5% x (60% số lượng ghế x bình quân giá vé).
Theo V.V.TUÂN - Tuổi Trẻ

Bình luận(2)

Minh Hiền

Mai hoa Ngo

Theo tôi :Để tránh lôi thôi ,kiện cáo,nhà nước cần có quy định chính quyền địa phương nơi có diễn ra tổ chức biểu diễn ca hát phải kiểm tra các đơn vị tổ chức có giấy xác nhận đã trả tiền quyền tác giả thì mới cấp phep cho đơn vị được biểu diễn tại địa phương mình.Tại sao một đất nước có trình độ phổ cập trung học phổ thông và đầy rẫy tiến sĩ mà có cái việc trả tiền bản quyền cũng cứ lôi thôi ,ì xèo mãi thế ?

Minh Hiền

trang

Tôi nghi ngờ Phó Đức Phương làm tiền, núp dưới danh nghĩa tiền "tác quyền".