Hoàng Bách: Đau lòng khi khán giả hỏi giờ còn đi hát không?

Google News

Hoàng Bách chia sẻ: "Tôi cảm thấy đau lòng khi khán giả gặp tôi còn hỏi anh giờ còn đi hát không? Dù họ gặp tôi liên tục trên tivi từ ngồi ghế giám khảo cho tới quảng cáo".

>>> Mời quý độc giả xem MV "Tàn phai giấc mơ" của Hoàng Bách. Nguồn Youtube:
Chiều 7/12, nam ca sĩ Hoàng Bách gặp gỡ báo chí để giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới, gồm MV và bản thu Cơn mưa nhỏ đầu mùa cùng hai ca khúc mới thu âm là Mưa phi trường và Chờ anh em nhé. Cả ba bài hát đều do nhạc sĩ Việt Anh sáng tác. Sau album Trời còn làm mưa mãi phát hành năm 2013, MV Người đàn ông trong ngôi nhà vắng phát hành cách đây đúng ba năm, tới tận cuối năm 2017, nam ca sĩ Hoàng Bách mới tiếp tục ra mắt sản phẩm âm nhạc. Chia sẻ trong buổi họp báo Hoàng Bách đã có những bộc bạch về quãng thời gian bán hình ảnh cho các dự án quảng cáo, game show trong thời gian qua.
- 2 năm vắng bóng để tập trung vào các dự án quảng bá hình ảnh đã lấy đi và mang lại cho anh những gì?
- Trước tiên hình ảnh của mình phải tốt mới bán được, với tôi việc đứng trên sân khấu hát vẫn luôn là niềm đam mê vì nghề đã cho tôi quá nhiều khi được khán giả biết tới và dành nhiều tình cảm. Việc bán hình ảnh là cơ hội vô tình đến với tôi, đôi khi nó chiếm thời gian kéo tôi đi bởi luôn có những ràng buộc trong hợp đồng. Quãng thời gian làm việc như vậy cũng là lúc để tôi làm mới suy nghĩ và tâm hồn. Một điều rất vui là việc bán hình ảnh tôi được làm cùng với cả gia đình vì làm âm nhạc đôi khi không cho tôi nhiều thời gian bên gia đình.
2 năm vừa qua cả gia đình ở bên nhau giúp tôi tái tạo lại năng lượng và tài chính. Để làm những dự án âm nhạc dài hơi không phải là điều đơn giản vì cần rất nhiều thứ. Nếu nhìn mặt tích cực đó như một bước nghỉ để quay trở lại mạnh mẽ hơn. Tất nhiên đôi khi tôi mất thời gian nhiều quá mà không thể tập trung cho âm nhạc. Thậm chí, khán giả gặp tôi còn hỏi anh giờ còn đi hát không? Dù họ gặp tôi liên tục trên tivi từ ngồi ghế giám khảo cho tới quảng cáo.
Khi được khán giả hỏi như vậy tôi cảm thấy rất đau lòng khi tôi vẫn chăm chỉ đi hát dù không đắt show như các nghệ sĩ khác. Có thể nói việc bán hình ảnh mang lại thu nhập tốt nhưng tôi cần có sản phẩm mới để khán giả không quên mình.
- Với sản phẩm đánh dấu sự trở lại lần này anh có mang tới cho khán giả một bản cover khá quen thuộc ca khúc hit một thời của Lam Trường và đó có phải là một trong những hướng đi mới của anh?
- Ca khúc cover Mưa phi trường đã có cách đây vài năm trong liveshow của nhạc sĩ Việt Anh được phối theo phong cách tropical house. Đó là một phiên bản sôi động hơn một chút nhưng không quá chặt chém nên tôi cảm thấy rất thú vị mà không phải nhảy quá nhiều. Đó là một sự điểm xuyết trong sản phẩm lần này của tôi.
Bản phối này đã có từ trước khi trào lưu cover nhạc xưa bắt đầu, những bài hát cũ nằm trong dự tính của tôi từ cách đây 7 năm khi làm việc với nhạc sĩ Đức Trí. Mỗi khoảng thời gian tôi sẽ ra những bài hát mình sáng tác xen kẽ giữa một series nhạc xưa như Một thoáng mây bay và sau đó là Trời còn mưa mãi. Những ca khúc cũ vẫn được rất nhiều khán giả yêu thích và yêu cầu tôi hát lại trong những đợt lưu diễn, bên cạnh đó dòng nhạc này lại rất hợp với sở trường của tôi nên các dự án cover vẫn luôn là dự án tôi theo đuổi từ nhiều năm nay.
Nam ca sĩ Hoàng Bách trong buổi ra mắt sản phẩm sau 2 năm mai mê cho các dự án quảng cáo và game show. 
- Các nghệ sĩ theo xu hướng cover nhạc cũ gần đây thường chọn cho mình phong cách phối khí mới mẻ theo xu hướng EDM sôi động hay Acoustic mộc mạc còn anh chọn cho mình phong cách nào để tạo sự khác biệt?
- Những ca khúc cũ là chất liệu để tôi có thể hoà âm hay tìm một hướng đi phù với giọng hát và sở thích của khán giả. Nhưng dù làm mới đến đâu tôi vẫn luôn muốn giữ được tinh thần chủ đạo của bài hát và nếu có thể nâng tầm nhờ cách hát hay phối khí mà thôi. Tôi không nghĩ những ca khúc nhẹ nhàng ballad phải làm giật hay đối nghịch đi với bản gốc mới là làm mới. Đôi khi chỉ cần đưa vào những âm thanh mang tính thời đại đã là làm khác rồi và quan trọng nhất là cách hát có ảnh hưởng rất lớn tới ca khúc. Với cách hát của tôi sau nhiều năm trong nghề khán giả đã khá quen với cách xử lý nên khi tôi cover một ca khúc khác để lại ấn tượng cho khán giả. Việc làm quá lên hay phá đi tình thần của bài hát không phải là hướng đi của tôi.
- Hà Anh Tuấn rất thành công với series See, Sing & Share còn anh có định thực hiện một dự án dài hơi tương tự?
- Tôi không để ý đến những gì người khác làm. Như nhạc của Việt Anh không bao giờ cũ cả, tôi tin có nhiều ca khúc khán giả chưa biết đến của anh. Single lần này cũng là giới thiệu những series tiếp theo. Tôi vẫn tiếp tục làm song song 2 công việc sáng tác và hát những ca khúc nhạc xưa.
- Cùng có ý tưởng cover lại những bản hit cũ trong một series dài hơi, anh có sợ kế hoạch của mình bị đem ra so sánh với những sản phẩm rất thành công như của Hà Anh Tuấn hay Lê Hiếu?
- Nghề này so sánh là đương nhiên, nếu sợ thì đừng nên làm gì cả. Dù có làm mới, làm cũ thì vẫn bị đem ra so sánh thôi. Tôi nghĩ sự so sánh không quan trọng việc mình cảm nhận và hát ra sao mới là điều cốt yếu. Với mỗi ca khúc tôi luôn đưa ra những khía cạnh khán giả chưa nhìn thấy qua cách xử lý. Nếu như tôi vô tình lạc vào trào lưu cover này thì tôi cũng rất vui khi có nhiều người cùng chí hướng. Nếu bài hát có giá trị thực sự về thời gian và khán giả đón nhận là một điều đáng mừng và tôi hoàn toàn không sợ bị so sánh.
- Anh có cho rằng việc cover cũng có mặt hại khi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với các ca khúc hát lại nhưng khi ra sản phẩm mới lại không được đón nhận?
- Có nhiều khía cạnh có thể là từ phía khán giả bởi đôi khi họ định hình nghệ sĩ với một hình tượng nào đó và không chịu chấp nhận những cái mới. Điều này vô tình làm nghệ sĩ và khán giả dễ dàng gặp lại nhau ở những sả phẩm cũ. Cũng có thể do sức sáng tạo trong những ca khúc mới chưa đủ để phá khuôn mẫu mà khán giả đặt vào người nghệ sĩ. Đó là điều khá bình thường với thị trường âm nhạc khi gần đây những ca khúc đi vào lòng khán giả không còn nhiều như 10 năm về trước.
- Ngoài những dự án hát nhạc cũ anh có nghĩ tới chuyện tái hợp lại nhóm AC&M?
- AC&M tạm chia tay nhau đã gần 8 năm đến giờ này giới chuyên môn hay truyền thông nhắc đến là một điều chứng tỏ sức hút của nhóm nhạc. Có nhiều người rất sợ việc tách ra hát solo nhưng lại luôn bị gán với thành công của nhóm nhạc cũ nhưng tôi cho đó là 1 đặc ân. Tôi không thể tách một phần nào đó của của đời của sự nghiệp ra được vì phải qua những ngày tháng đó mới có tôi của ngày hôm nay.
Tôi trân trọng những điều đã đến với cuộc sống dù có lúc vinh quang hay thất bại. Tuy nhiên, hiện giờ bảo đang ở Mỹ còn tôi ở Việt Nam và thực sự công việc rất bận rộn không có ngày nghỉ. Những lúc muốn thư giãn toàn phải tranh thủ khi đi công tác xa. Để có sự tái hợp không đơn giản. Tôi nhớ cảm giác khi chất giọng của chúng tôi hoà vào nhau khiến khán giả như bị thôi miên trong khán phòng.
Cảm giác người bên cạnh lấy hơi hay hát chênh tông hay trật nhịp 1 chút thôi tôi cũng biết nhưng tất cả đã qua rồi. Mỗi năm có không dưới 10 lời mời tái hợp nhưng không đơn giản để làm lại vì mọi người cần sự thoải mái và không gian phù hợp. Giờ ai cũng có chỗ đứng và sự nghiệp của riêng mình. Nhưng việc tái hợp lại đi lưu diễn mấy anh em ngủ cùng nhau nhiều hơn với vợ cũng rất khó.
Theo My Lan/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)