HH chuyển giới đầu tiên của Việt Nam tiết lộ điểm tích cực

Google News

Sau tập đầu tiên của Giọng hát Việt 2018, cuộc sống của Hoa hậu chuyển giới Hoài Sa bắt đầu thay đổi. Cô nhận được sự chú ý hơn từ công chúng.

"Khi bị mang ra so sánh, cũng có lợi cho tôi, cũng có lợi cho Hương Giang"
Chào Hoài Sa, cuộc sống của bạn có thay đổi gì sau khi xuất hiện tại Giọng hát việt 2018 và được công chúng lẫn truyền thông săn đón?
Cũng mới 5 ngày nhưng mệt lắm. Mỗi ngày phỏng vấn liên tục đến 4, 5 báo, gặp trực tiếp, hoặc gọi điện thoại, hay qua facebook. Tôi lại thấy vui vì những cố gắng nỗ lực không phải chỉ trong cuộc thi mà tất cả từ trước đến giờ đã tạo ra một Hoài Sa ngày hôm nay. Mọi người đón nhận một cách tích cực và có cái nhìn thiện cảm với người chuyển giới như tôi. Tôi nghĩ, các bạn chuyển giới có thể có một cái nhìn tươi sáng hơn về cuộc sống của mình sau này. Vì dư luận, vì khán giả đã bắt đầu yêu thương và đồng cảm hơn nhiều với số phận của một người chuyển giới.
Để có được Hoài Sa yêu đời và tự tin như bây giờ, bạn đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn và đấu tranh không ngừng. Hẳn thời gian đó rất dài và đầy chông gai?
Giai đoạn đó dài lắm. Một người chuyển giới nếu không có đủ sự lạc quan sẽ dễ chùn bước và làm những điều tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Hầu như các bạn thấy những người trong cộng đồng LGBT rất hài hước vui vẻ. Bởi một phần cuộc sống của họ quá áp lực, bị nhiều chuyện buồn ập đến. Tự nhiên họ thích tìm hiểu và hướng đến những điều vui tươi hơn. Từ đâu không biết nhưng thói quen đó đã ảnh hưởng đến tính cách, làm cho họ vui tính hơn nhiều. Đó cũng là một điểm đáng khen, một điểm tốt ở họ. Ông trời bất công với chúng tôi về giới tính nhưng lại cho chúng tôi những điều tốt đẹp khác. Không ai lấy đi của ai hết tất cả.
Tôi cũng vậy. Tôi trải qua cả một quá trình đấu tranh lúc thì cực khổ, lúc thì vừa phải... Điều quan trọng nhất trong cộng đồng LGBT, của những người chuyển giới là phải luôn lạc quan và nhìn nhận cuộc sống này công bằng. Phải hiểu là bản thân có mất đi thứ gì đó nhưng vẫn sẽ được bù đắp bởi một thứ khác.
 Cuộc sống của Hoa hậu chuyển giới Hoài Sa bắt đầu thay đổi sau tập đầu tiên của Giọng hát Việt 2018
Ở thời điểm khó khăn đó, câu nói nặng nề hay sự xúc xiểm nào khiến bạn càng mạnh mẽ và quyết tâm sống tốt, chứng tỏ năng lực hơn?
Thật ra đó không còn là câu nói mà là hành động, lời chỉ trích trên mạng dành cho những hiện tượng như Linda hay Tùng Sơn, đôi khi đọc những bình luận tiêu cực cho Hương Giang hay cho tôi... tôi đã nghĩ, người chuyển giới không đáng bị như vậy. Tôi muốn mọi người sẽ nhìn nhận tích cực hơn dành cho người chuyển giới khi tôi tham gia vào cuộc thi Giọng hát Việt 2018.
Có nhiều ý kiến cho rằng, cộng đồng người chuyển giới ở Việt Nam chưa có sự đoàn kết và yêu thương nhau mạnh mẽ như các nước khác trên thế giới vì sự đố kị, ganh ghét. Điều này vô tình làm sức mạnh và tiếng nói của cộng đồng LGBT bị giảm đi. Bạn nghĩ sao?
Cộng đồng LGBT ở Việt Nam còn non trẻ lắm. Hầu như những trung tâm hỗ trợ cho cộng đồng này rất ít. Trung tâm lớn nhất là ICS. Chúng ta buộc phải đợi thôi. Một thời gian sau hẳn sẽ có những hoạt động làm cho cộng đồng mình vững chãi hơn, liên kết hơn. Văn hoá của Việt Nam cũng cần có thời gian để phát triển tiến bộ hơn, văn minh hơn. So với các nước phương Tây, người ta phát triển trước Việt Nam thì chuyện cộng đồng LGBT hoà nhập vào xã hội là điều dễ dàng hơn là lẽ dĩ nhiên. Bây giờ, Việt Nam bước được đến bước này là một sự tiến bộ quá lớn dành cho cộng đồng LGBT. Chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, cộng đồng LGBT mới bắt đầu sống thoải mái. Trước đó, họ vô cùng mệt mỏi vì sự kì thị.
Hoài Sa mới là Hoa hậu chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam nhưng mọi người không biết đến bạn nhiều. Chỉ sau Giọng hát Việt 2018, bạn mới được săn đón. Bạn có cảm thấy thiệt thòi không?
Chưa bao giờ tôi nghĩ là thiệt thòi. Nhưng sẽ có nhiều khán giả nghĩ tôi thiệt thòi và đó là điều may mắn của tôi. Cũng nhờ điều đó, tôi có được nhiều tình cảm của khán giả hơn. Mọi người thấy được một Hoài Sa sống trầm lặng, chỉ biết cố gắng nỗ lực chứ không hơn thua, chấp nhất chuyện nổi tiếng được mọi người tung hô. Đây là một Hoài Sa đã từng có thành tích, nỗ lực và những cống hiến rất ý nghĩa cho cộng đồng.
Tôi không nói nhiều về những điều tôi đã làm đã đạt được, chỉ đến khi báo chí hỏi tôi mới trả lời. Đến hôm nay, điều tôi thuyết phục mọi người không phải vì tôi đã là Hoa hậu mà vì tài năng của tôi trên Giọng hát Việt 2018. Tôi chọn chương trình này vì đây là một forrmat chương trình quan trọng về tài năng, giọng hát hơn là ngoại hình. Bốn huấn luyện viên khi bấm nút quay lại là chọn giọng hát của mình chứ họ hoàn toàn không biết mình là người như thế nào. Thông điệp mà tôi muốn chuyển đến là: Một người chuyển giới có tiếng nhưng không có miếng, vẫn cứ tiếp tục cống hiến sức mình, tiếp tục theo đuổi con đường mà mình ước mơ để mọi người công nhận tài năng thực sự, chứ không phải một người chuyển giới được biết đến như kiểu mua vui cho mọi người mà còn mua cả những nỗi buồn, mua cả những cảm xúc, những gì sâu lắng trong tâm hồn, trở thành một người nghệ sĩ chân chính, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc.
Con đường của bạn và Hương Giang đi khá giống nhau, ngoại hình cũng xinh đẹp ngang ngửa nhau. Bạn có sợ bị so sánh với Hương Giang không?
Tôi có sợ thì mọi thứ cũng diễn ra rồi. Các bạn tự xem trên youtube hoặc trên các diễn đàn, mọi người đều so sánh tôi với Hương Giang. Tôi cũng đã đọc rất nhiều và cũng rất vui vì so sánh nhưng phần trăm tích cực nhiều hơn. Mọi người dành nhiều lời khen cho tôi. Tôi không việc gì phải sợ. Tất nhiên có điều gì đó giống thì người ta mới so sánh. Khi mà so sánh như vậy, cũng có lợi cho tôi, cũng có lợi cho Hương Giang. Hai cái tên bắt đầu được hot lại, mọi người dành sự quan tâm nhiều hơn, biết đâu nhờ đó cả hai lấy được tình cảm của khán giả nhiều hơn. Còn việc giống nhau hay không, cơ bản là giống rồi. Hai người đều cùng số phận, vượt qua nhiều khó khăn, đều có những ước mơ lớn để mọi người công nhận cho cộng đồng này. Tuy nhiên, tính cách và con đường âm nhạc chắc chắn sẽ khác. Chất giọng của Hương Giang là chất giọng mỏng, cao. Cô ấy trình bày những ca khúc dance, EDM vui tươi và đa số là dùng vũ đạo, mix nhạc nhiều hơn là giọng hát. Còn hướng đi của tôi là sự nhẹ nhàng, sâu lắng, tâm hồn dàn trải nhiều hơn. Tôi muốn khán giả biết đến mình qua giọng hát nhiều hơn. Bước lên sân khấu, tôi cũng sẽ dùng giọng hát chinh phục nhiều hơn là vũ đạo. Giọng của tôi là giọng trầm và thể loại tôi chọn cho hướng đi của mình là Gym Pop.
Hương Giang tạo được tiếng vang lớn khi trở thành Hoa hậu chuyển giới quốc tế. Bạn có muốn một lần nữa tham gia đấu trường nhan sắc nhưng mở rộng phạm vi ra quốc tế như Hương Giang?
Hương Giang đạt được danh hiệu đó là hoàn toàn xứng đáng. Cô ấy có 6 năm kinh nghiệm chinh chiến trong showbiz. Cô ấy cũng có tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm trên sân khấu và nhiều yếu tố khác hậu thuẫn cho cô ấy tại cuộc thi. Việc cô ấy tiến đến đấu trường nhan sắc quốc tế và dành chiến thắng sẽ dễ dàng hơn tôi rất nhiều. Tôi đã 27 tuổi. Nếu bắt đầu lại sẽ tốn thời gian rất lâu mới có thể bước vào đấu trường đó. Tôi nghĩ, mình chỉ nên tập trung cho sự nghiệp âm nhạc và ước mơ ca hát của mình thôi.
Tôi rất vui khi nghe tin Hương Giang mang cuộc thi Hoa hậu chuyển giới về Việt Nam. Tôi rất mong Hương Giang sẽ tìm ra được thế hệ những người chuyển giới trẻ để xứng đáng đại diện Việt Nam dự thi cuộc thi quốc tế để cả thế giới thấy rằng, đất nước Việt Nam mình cũng có nhiều bạn chuyển giới xinh đẹp, thông minh và có tâm hồn.
Bạn có muốn có được vị trí như Hương Giang hiện nay?
Phải leo chứ. Cuộc đời là phải đặt ra đỉnh để leo. Sau khi mình leo đến đỉnh lại phải xác định đỉnh mới để cuộc sống mình cứ ở lưng chừng hoài. Đừng bao giờ cứ ham muốn đứng trên một cái đỉnh cao hoài. Tôi muốn cuộc sống mình luôn ở mức lưng chừng để tiếp tục hi vọng, tiếp tục ước mơ. Đó cũng chính là lí do vì sao tôi lấy tên là Hoài Sa.
"Điểm tích cực của người chuyển giới là không có con để sau này giúp đỡ cho xã hội bớt những gánh nặng, cho đi tình thương"
Các họ hàng xa gần rất tự hào về bạn. Đây là điều khá hiếm trong cộng đồng người chuyển giới. Đó là do bản thân bạn may mắn hay do quá trình đấu tranh thuyết phục từng người?
Đó là một trong những ưu điểm của bản thân và cũng là điều tôi tự hào. Các bạn phải nhớ, gia đình vẫn luôn là nền tảng quan trọng nhất. Đừng bỏ rơi gia đình mà chạy theo bất kì đam mê nào của mình. Cho dù bạn có là ai, gia đình vẫn là những người bên cạnh bạn nhiều nhất. Việc sống đúng với chính mình là một chuyện, đồng thời phải cân bằng với việc thuyết phục những người yêu thương mình để mình có cuộc sống thoải mái hơn. Tôi đã trải qua quá trình khá dài, từ khi còn nhỏ đã phải sống rất lễ phép, yêu thương họ hàng bà con, là một đứa con ngoan, một đứa cháu ngoan để mọi người có thể nhìn nhận mình một cách tỉnh táo nhất. Không phải họ nhìn mình bằng cảm xúc bực bội khi họ thiếu kiến thức về giới tính mà họ chèn ép, bắt buộc mình. Bản thân phải dùng lợi thế của mình là sự ngoan ngoãn hiền lành để họ lắng nghe mình hơn là sự chống đối. Vì vậy, phải trải qua một thời gian dài, tự bản thân mình chứng minh hết tất cả mọi thứ rằng, trong bản chất con người của mình là tốt, những người thân của mình mới lắng nghe những gì mình nói và họ tin được những gì mình nói. Mong các bạn trong cộng đồng LGBT sau nãy hãy nên tỉnh táo hơn trong việc nói chuyện với ba mẹ về vấn đề của mình. Dù thế nào, trước tiên bạn phải là một đứa con ngoan, có hiếu trước khi được sống đúng với giới tính của chính mình.
Từ nhỏ ba mẹ của tôi cũng đã hiểu. Ba mẹ cho tôi mặc áo dài, trang điểm cho tôi đậm lắm. Má hồng hai cục, môi đỏ chót. Tôi cũng mong các bậc phụ huynh hiểu con nhiều hơn là ép con theo ý của mình. Vì mình cho nó cuộc sống nhưng chỉ có nó mới sống cuộc sống của nó mà thôi.
Bạn đã trải qua nhiều mối tình chưa?
Nhiều lắm rồi. Tôi đánh giá mình cũng là một người có nhan sắc, có sự nữ tính nhất định nên có nhiều ong bướm vây quanh. Suy nghĩ cổ hủ từ trước đến giờ vẫn còn nên khi người ta có mối quan hệ với tôi, người ta mất nhiều thời gian để suy nghĩ đắn đo hơn là thời gian yêu đương, đường lâu dài không có. Việc một người chuyển giới muốn có tình yêu lâu dài phải vững chải về kinh tế trước đã. Như thế, họ bớt đi phần nào lo âu trong cuộc sống và dành thời gian cho yêu đương nhiều hơn. Đây không chỉ là vấn đề của người chuyển giới mà còn là vấn đề của người dị tính. Khi yêu chúng tôi, đối phương phải cân nhắc nhiều hơn vì không sinh con được, vì ánh mắt kì thị của những người xung quanh vì gia đình không chấp nhận... Vì vậy, càng phải khẳng định mình là một người tốt, một người tự lập tài chính. Đây không phải là bất công gì đâu. Ngay từ đầu, chúng ta đã thua sút con gái ở chỗ không thể có con. Bù lại bạn phải biết cách yêu thương người yêu của mình, phải tự lập tài chính để mối tình không nhiều lo lắng quá.
Nếu hỏi tôi có buồn khi không thể sinh con không? Thật ra, đa số những vấn đề lớn của thế giới như môi trường, tệ nạn... xảy ra nhiều là do yếu tố dân số. Tôi hay hỏi: “Ủa bộ 9 tỉ người chưa đủ hả? Tính sinh thêm nữa hả?”. Rất nhiều chị chuyển giới mà tôi biết đã cưu mang những đứa trẻ bị ba mẹ bỏ rơi, ba mẹ không chấp nhận. Họ đã rước chúng về chăm sóc và yêu thương hơn cả con ruột vì họ không có được diễm phúc sinh con cho chính mình nên thương lắm. Những đứa trẻ đó khi lớn lên cũng thương những người đã nuôi nấng chúng vô điều kiện dẫu không phải ba mẹ ruột. Lúc này, cần nhìn vào điểm tích cực, điểm mạnh của người chuyển giới là họ không có con để sau này họ giúp đỡ cho xã hội bớt những gánh nặng, cho đi tình thương với những người có số phận đặc biệt giống họ.
Bạn có mối tình nào sâu đậm nhưng phải chia tay vì áp lực gia đình và áp lực phải có con ruột của chính mình không?
Tất cả mối tình của tôi đều như thế. Sẽ rất tuyệt vời, giống như một giấc mơ nếu như có một đứa con mang gen của mình, giống mình. Chúng tôi đã không có diễm phúc đó rồi thì đành chịu thôi. Bù lại, chúng tôi sẽ giúp đỡ cho các em bé mồ côi. Bây giờ chúng tôi lại đang trên đà thuyết phục mọi người về chuyện con cái, không nên quan trọng là con ruột hay con nuôi nữa.
Khi đã vào showbiz, bạn có sợ những thị phi cạnh tranh của showbiz không và bạn đã sẵn sàng chưa?
Tôi chưa vào nên chưa biết thế nào. Có chắc là nghệ sĩ chịu nhiều áp lực bằng người chuyển giới không. Có rất nhiều cuộc đấu tranh kể cả bên ngoài vẫn nội tâm. Tôi đã chịu rất nhiều sự dè bỉu. Thậm chí, khi đi ngoài đường, còn bị con nít chọc ghẹo ném đá, không một ai bênh vực. Các bạn nghệ sĩ có từng bị vậy không? Gia đình tôi rất nghèo khó, một mình tôi phải bươn chải mọi thứ dể có ngày hôm nay. Còn khó khăn gì nữa, tôi sẵn sàng đón nhận. Điểm mạnh của tôi là lạc quan. Chắc chắn cuộc đời tôi sẽ có những lúc thẳng, lúc trầm, sẽ phải có sóng gió. Giá trị con người nằm ở chỗ là biết dùng sự tích cực của mình để giải quyết tất cả mọi chuyện. Vui cũng đừng vui quá, buồn cũng đừng buồn quá, phải biết cân bằng mọi thứ, sống thanh thản nhất. Với tôi, hạnh phúc không phải là đích đến nào hết. Tôi không bao giờ đánh đổi bất kì giây phút nào của cuộc đời chỉ để đích đến là hạnh phúc. Mỗi ngày trôi qua với tôi phải là hạnh phúc vì không biết ngày mai mình có còn trên cõi đời này không.
Hiện tại, có một cuộc chiến giữa chính những người chuyển giới nổi tiếng như Hương Giang và Lâm Khánh Chi. Bạn có sợ một ngày nào đó vào showbiz, bạn cũng bị cuốn vào cuộc chiến này?
Không ai tự nhiên thương nhau liền. Nhiều khi đánh nhau đau rồi lại thương nhau hơn. Chị em chuyển giới cũng như chị em con gái showbiz, cũng sẽ có hiềm khích. Với những người chuyển giới là tốt trong con người luôn chiếm nhiều. Họ đã trải qua nhiều đau đớn và họ sẽ thấu hiểu, đồng cảm cho nhau nhiều hơn là ghen tị với nhau. Từ đó đến giờ, ai cũng thấy lỗi là do fan. Vì fan hay gây chiến qua lại chứ người nghệ sĩ luôn muốn giữ hình ảnh, không làm như thế với nhau làm gì. Tôi chắc chắn là các chị em vẫn thân với nhau chứ không hiềm khích gì đâu. Nếu lỡ có cũng là chuyện bình thường của cuộc sống, phải tìm cách giảiquyết để mọi chuyện ổn thoả.
Cảm ơn Hoài Sa rất nhiều về những chia sẻ này!
Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)