Cuộc đời ít niềm vui, nhiều cay đắng của “lão Quềnh”

Google News

(Kiến Thức) - Mang lại niềm vui cho khán giả nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình phải ôm cay đắng về mình, cha mất vẫn phải cười, cuối đời mắc bệnh ung thư.

Mất tên vì vai Chu Văn Quềnh
Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957, quê làng cười Văn Lang (Tam Nông – Phú Thọ). Từ bé, Hán Văn Tình đã mê nghe hát đến quên ăn. Nuôi khát vọng được trở thành nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu, học xong lớp bảy, Tình liều dự tuyển vào Trường đào tạo Sân khấu ở Hà Nội. Thi đỗ, Tình bắt xe ô tô từ Phú Thọ xuống Hà Nội vừa học văn hóa cấp ba, vừa học nghệ thuật sân khấu.
Ra nghề, nghệ sĩ Hán Văn Tình về Đoàn tuồng Trung ương (nay là Nhà hát tuồng Việt Nam) và gắn bó với nghiệp tuồng từ thời gian đó cho đến bây giờ. Hiện tại, anh là Trưởng đoàn nghệ thuật, thuộc Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Tuy là nghệ sĩ tuồng nhưng anh lại được khán giả biết đến nhiều bởi các vai diễn trong phim truyền hình.
Cuoc doi it niem vui, nhieu cay dang cua lao Quenh
 Nghệ sĩ Hán Văn Tình.
Hán Văn Tình đến với màn ảnh như một cái duyên. Một lần xem biểu diễn tuồng, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã “phát hiện” ra Hán Văn Tình sẽ rất hợp với điện ảnh, nên mời anh tham gia bộ phim truyện nhựa “Canh bạc” với vai lão Trọc. Tuy nhiên, thành công nhất của Hán Văn Tình phải kể đến vai Chu Văn Quềnh trong bộ phim truyền hình dài tập “Đất và người”.
Vào vai lão Quềnh điên điên khùng khùng tựa như “Chí Phèo” thời hiện đại, Hán Văn Tình đi vào lòng khán giả cả nước. Anh được đông đảo công chúng yêu mến. Câu nói cửa miệng của Chu Văn Quềnh trong phim: “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại” được nhiều người sử dụng như một thói quen.
Thời điểm phim "Đất và người” lên sóng, đi đâu Hán Văn Tình cũng được mọi người nhận ra. Có lần đi ăn, khán giả nhận ra kéo đến mời rượu. Anh từ chối, họ liền đáp: "Không thể hoãn cái sự sung sướng này được". Thế là Hán Văn Tình không thể chối từ. Thậm chí có người cũng vì quý mến vai diễn của anh mà gửi rượu đến tận nhà để biếu vì nghĩ Chu Văn Quềnh ngoài đời cũng nghiện rượu.
Sau bộ phim này, Hán Văn Tình bị mất tên cúng cơm. Mỗi khi gặp anh ở ngoài đời, khán giả chỉ quen gọi anh là Chu Văn Quềnh.
Cuoc doi it niem vui, nhieu cay dang cua lao Quenh-Hinh-2
 Hình ảnh nghệ sĩ Hán Văn Tình trong "Quan trường, Trường quan".
Cha mất vẫn phải cười
Đời người nghệ sĩ, thành công nhưng cũng có nhiều cay đắng. Với Hán Văn Tình cũng vậy. Anh thường ví đời mình chẳng khác nào Kép Tư Bền. Trong ký ức có lẽ không bao giờ anh quên được lần nhận tin cha mất vẫn phải nuốt nước mắt vào trong để diễn.
“Cuộc đời ai chẳng có những lúc vui buồn nhưng phàm là nghệ sĩ lên sân khấu phải làm cho khán giả vui. Nhiều lúc nghĩ cuộc đời tôi chẳng khác nào Kép Tư Bền, cha, chú chết đều phải nuốt nước mắt vào trong để diễn”, nghệ sĩ Hán Văn Tình từng chia sẻ.
Lần ấy, anh bắt đầu lên sân khấu biểu diễn ở Lập Thạch – Vĩnh Phúc thì nhận được điện thoại của người thân báo tin bố anh qua đời. Không thể bỏ về, nam nghệ sĩ đành nuốt nước mắt vào trong để tiếp tục hoàn thành vai diễn. Nhảy nhót, cười nói mà nước mắt cứ trực trào ra. 
Kết thúc đêm diễn, Hán Văn Tình vội vã bắt xe về Hà Nội ngay để chịu tang cha. Nỗi đau mất mát và ân hận khi không có mặt lúc cha trút hơi thở cuối cùng khiến anh day dứt mãi.
Cuoc doi it niem vui, nhieu cay dang cua lao Quenh-Hinh-3
 Hình ảnh của nghệ sĩ Hán Văn Tình đã trở nên quen thuộc với khán giả.
Ung thư không có tiền để chữa
Nghệ sĩ Hán Văn Tình lấy vợ muộn. 36 tuổi anh mới lập gia đình, vợ anh kém một tuổi, làm nhân viên khoa Dinh dưỡng của bệnh viên Xanh-Pôn. Vợ chồng anh có hai người con, một trai, một gái. Anh sống cùng vợ và 2 con ở một ngôi nhà tạm không có số trên khu đất canh tác trên đường Võ Quý Huân (gần Nhà Văn hóa Bắc Từ Liêm).
Nghệ sĩ Hán Văn Tình từng chia sẻ về cuộc sống của mình: “Ngày trước tôi được cấp một căn hộ ở khu Văn công Mai Dịch nhưng trong khu có một cái cổng chung, hôm nào đi diễn khuya về cũng phải trèo cổng vào vì không muốn đánh động hàng xóm trong khu.
Sống như thế mãi thấy không ổn nên bán căn hộ ấy đi, mua một mảnh đất nho nhỏ ở Cổ Nhuế và xây một căn nhà cấp bốn để ở.
Thú thực là tôi không dám mời bạn bè ở xa về nhà mình vì ngại. Nhiều người nhìn tôi, xem những gì tôi làm thì cứ nghĩ tôi phải có cái nọ, cái kia hay cũng hoành tráng lắm nhưng thực tế thì ngược lại".
Với mức lương 5 triệu/tháng ở nhà hát Tuồng cùng với hơn 4 triệu lương của vợ anh (đã nghỉ hưu), cuộc sống gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình không lấy gì làm dư dả, chỉ đủ để chi tiêu cho gia đình và nuôi hai con ăn học.
Khó khăn không buông tha cho nam diễn viên “Đất và người”. Mới đây, nghệ sĩ Hán Văn Tình bị phát hiện ung thư phổi di căn. Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng anh không đủ kinh phí để chữa trị. Nhìn cảnh người nghệ sĩ phải đối mặt với tử thần trên giường bệnh khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Diệu Nga (TH)

Bình luận(0)