Chuyện lui về ở ẩn của ngôi sao "Mưa bụi” Ngọc Hải

Google News

Đang trên đỉnh vinh quang với mức cát-sê cao chót vót, Ngọc Hải bỗng chốc dừng sự nghiệp âm nhạc.

 Ngọc Hải.
Nếu Ngọc Sơn từng được vinh danh là Ông hoàng nhạc sến, nổi đình nổi đám khắp trong Nam ngoài Bắc vào những năm 90, thì Ngọc Hải lại có cuộc sống êm đềm và trầm lắng hơn anh trai ‘lắm tài nhiều tật’ của mình.
Cái tên Ngọc Hải có thể lạ lẫm với nhiều khán giả hiện nay, thế nhưng vào thời kỳ đỉnh cao của Mưa bụi, tức vào khoảng 20 năm về trước, nhắc tới Ngọc Hải là nhắc tới giọng ca ngọt ngào, đầm ấm của một chàng ca sỹ tài hoa.
Thời điểm đó, Ngọc Hải đã tìm mọi cách thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của anh trai Ngọc Sơn để khẳng định tài năng thiên bẩm của mình.
Thoát khỏi cái bóng Ngọc Sơn
Quê gốc ở Quảng Nam, nhưng cả bốn anh chị em Ngọc Hải đều được sinh ra và lớn lên ở thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng. Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, cha mẹ anh mới quyết định Nam tiến, đưa các con vào Bạc Liêu để lập nghiệp và xây dựng lại cuộc sống.
Mặc dù nhà theo nghiệp giáo, và cả bốn anh chị em đều được hướng theo nghiệp này từ nhỏ, thế nhưng không ai trong số họ tiếp bước cha mẹ với sự nghiệp trồng người. Chị gái chọn nghề bác sỹ, còn Ngọc Sơn, Ngọc Hải cùng cậu em trai Ngọc Hà đều nhất quyết chọn âm nhạc làm điểm dừng chân.
 Hai anh em Ngọc Hải - Ngọc Sơn.
Khó có một kết cục khác bởi mặc dù làm nghề giáo, nhưng cha của Ngọc Hải lại xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Chính vì lẽ đó, cái gene nghệ sỹ dường như đã sẵn có trong con người Ngọc Hải cũng như những anh chị em của mình.
Ngày qua ngày, đam mê ấy càng lớn lên, thôi thúc anh đến với nghiệp cầm ca: “Ngoài việc dạy học, ba còn làm thơ, sáng tác và biểu diễn nhiều ca khúc mang nhiều làn điệụ dân ca như tuồng, cải lương, hò…
Tuy ba anh em đều là ca sỹ, nhưng anh Ba, tên gọi thân mật của Ngọc Sơn trong nhà là người thừa hưởng mạnh nhất khả năng ca hát. Anh hát được nhiều thể loại, pop, rock và đặc biệt là ca cải lương rất “mùi”.
Anh Ba cũng là người có “máu” nghệ sỹ nhất nên có nhiều scandal. Tôi có thể bỏ nghề nhưng anh Ba mà bỏ là chết ngay”. Ngọc Hải cười nhẹ khi nhớ về những ngày xa xưa.
Thừa nhận Ngọc Sơn là người có bản năng nghệ sỹ, Ngọc Hải cũng cho rằng chính anh Ba là người đã truyền thêm cảm hứng cho anh để tiếp bước trên con đường âm nhạc.
Tình cờ, Bạc Liêu, vùng đất cha mẹ Ngọc Hải chọn để lập nghiệp cũng là cái nôi của đờn ca tài tử, và chính cái nôi ấy đã vun vén, nuôi dưỡng cho đam mê ca hát của ba anh em ngày một lớn hơn.
Không phải đợi đến sau này mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ngọc Hải đã được nhiều người biết đến khi anh liên tục tham gia những phong trào văn nghệ của trường.
Cũng chính từ phong trào ấy, tên tuổi Ngọc Hải ngày càng đến được với nhiều khán giả hơn. Có những ông bầu đã phát hiện ra tài năng của anh từ ngay lúc này và liên tục mời Ngọc Hải đi hát ở những đám cưới, sự kiện.
Con đường sự nghiệp của Ngọc Hải chắc sẽ mãi dừng lại ở những đám cưới, đám hỏi như thế nếu như Ngọc Sơn không nổi danh khắp trong Nam ngoài Bắc bào những năm 90.
Cũng chính từ sự nổi tiếng này, Ngọc Hải đã được Ngọc Sơn dìu dắt từng bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.
Không thuộc về số đông
Nếu Ngọc Sơn luôn được tung hô bởi những điệu nhạc sến và tạo được sự chú ý bởi những scandal không biết vô tình hay hữu ý, thì Ngọc Hải lại trái ngược lại hẳn với anh Ba khi chọn cho mình cách lao động miệt mài, âm thầm mà không có chút tai tiếng nào.
Nhiều người khi ấy nghĩ rằng, Ngọc Hải sẽ chẳng bao giờ thoát khỏi cái bóng của Ngọc Sơn được bởi người xunh quanh người anh trai ấy có quá nhiều thứ để khán giả quan tâm, đồng nghĩa với việc sẽ làm lu mờ đi người anh em của mình.
 
Ấy thế nhưng họ đã nhầm. Khi cơ duyên đưa Ngọc Hải đến với Mưa bụi,một lần nữa, cách lao động miệt mài của anh đã đem đến một sự nghiệp vô cùng vững chãi.
Cùng với Tài Linh, Đình Văn, Thạch Thảo, Ngọc Hải đã gắn tên mình với hàng loạt ca khúc mà cho đến giờ vẫn được nhiều người ưa thích như Mưa bụi, Giã từ, Làm dâu xứ lạ, Vì trong nghịch cảnh…
“Thành công như vậy, nhưng cát-sê lúc đó của các ca sỹ chỉ được 2 triệu đồng, tính cả cho sản phẩm chứ không tính riêng từng bài.
Sau thành công đó, các show diễn của tôi là 250USD/bài, quay video là 500-700USD. Các show diễn tới tấp, đến nỗi ăn ngủ đều ở trên xe là chính”, Ngọc Hải nhớ lại giai đoạn đỉnh cao một thời của mình.
Mọi dòng nhạc đều chỉ có một giai đoạn, mọi ca sỹ đều chỉ có một thời. Sau những thành công quá lớn của Mưa bụi, Ngọc Hải đột ngột rẽ hướng chọn cho mình con đường kinh doanh.
Đang ở thời kỳ đỉnh cao, sau hơn 10 năm làm “ông hoàng” các sân khấu ca nhạc, bỗng chốc Ngọc Hải nhận ra kinh doanh mới là con đường của mình.
Biết rằng từ đây sẽ thiếu vắng những tiếng vỗ tay của khán giả, sẽ thiếu đi những tung hô, những lời có cánh, sẽ không còn được mang giọng ca của mình đến với khán giả ở khắp mọi nơi, nhưng Ngọc Hải vẫn quyết tâm với lựa chọn mạo hiểm này bởi với Ngọc Hải, chưa bao giờ anh thuộc về số đông:
“Trước đây, dù nhận được nhiều sự ái mộ của khán giả trong và ngoài nước nhưng lúc nào tôi cũng thấy mình không thuộc về số đông.
Tôi thích những giây phút yên bình mà không ai biết mình là ai. Còn anh Ba thì yêu sân khấu vô cùng, đến mức nếu không có nó thì anh sẽ chết vì buồn. Cho nên đến khi tôi muốn dừng lại, anh cản ghê lắm.
Nhưng mỗi người có một lựa chọn. Tôi sống với đam mê của mình như vậy là đủ rồi. Làm kinh doanh, tôi vui vì tạo công ăn việc làm cho nhiều người, tham gia các công tác xã hội đã giúp tôi khám phá những giá trị tốt đẹp của cuộc sống này”.
Sau nhiều lần thử sức, thất bại cũng vô số, từ làm bầu show, mở công ty sản xuất băng từ, Ngọc Hải đã dần dần khẳng định được tài năng kinh doanh của anh cũng không thua kém khả năng ca hát.
 
Nổi tiếng là chàng ca sĩ chân tình nhưng rất đa tình, sau nhiều mối tình đến rồi đi, hiện giờ cuộc sống hôn nhân của anh vẫn là một... bí mật
Hiện giờ, Ngọc Hải đang là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc một công ty ở Vũng Tàu chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cho các công trình.
Sự nghiêm túc của Ngọc Hải với kinh doanh còn thể hiện rõ khi mặc dù đã là cử nhân kinh tế, anh vẫn miệt mài chạy xe từ Vũng Tàu về Sài Gòn mỗi cuối tuần để học thêm một lớp quản trị kinh doanh của Pháp.
Khó ai có thể hiểu được tại sao Ngọc Hải lại từ bỏ hào quang một cách dễ dàng đến thế, khó có thể hiểu được tại sao anh lại chấp nhận làm lại từ đầu ở một lĩnh vực mà hiểu biết của anh về nó chỉ là con số 0.
Thế nhưng thành công của Ngọc Hải đã cho thấy rằng, chỉ cần đam mê, chỉ cần miệt mài lao động chân chính, thì dù có bắt đầu từ đâu, ngọn lửa nhiệt huyết ấy có thể dẫn lối cho anh đến với thành công.
Có thể là nuối tiếc khi thị trường âm nhạc Việt Nam khuyết đi một ca sỹ, nhưng với Ngọc Hải, được là chính mình mới là điều anh tìm kiếm và theo đuổi suốt cả cuộc đời.
Theo Thiên An/VTC News

Bình luận(1)

Minh Hiền

MK

thật đáng tiếc cho nền âm nhạc Việt Nam khi mất đi 1 tài năng như thế