Ca khúc hay ngày 30/4: “Đất nước trọn niềm vui” ra đời thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - “Đất nước trọn niềm vui” được cố nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác trong đúng một đêm (ngày 26/4/1975) và khi viết ca khúc, ông chưa từng vào Sài Gòn.

Đất nước trọn niềm vui” của cố nhạc sĩ Hoàng Hà được xem là ca khúc hay nhất về ngày 30/4. Mỗi khi vang lên, đặc biệt vào những ngày cuối tháng 4 khi đất nước hòa bình, bài ca khải hoàn này khiến nhiều người nhớ về một thời hào hùng của dân tộc.
Nói về hoàn cảnh ra đời “Đất nước trọn niềm vui”, nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác ca khúc này hoàn toàn tự nhiên. Theo lời nam nhạc sĩ, ông viết ca khúc này tại nhà riêng ở Yên Phụ, Hà Nội trong đúng đêm ngày 26/4/1975, chỉ bốn ngày trước khi thống nhất đất nước.
Nhiều người nghĩ rằng khi viết ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”, nhạc sĩ Hoàng Hà đã có mặt ở Sài Gòn trong những ngày sôi động. Tuy nhiên, thực tế, cố nhạc sĩ đã sáng tác ca khúc lịch sử này khi ở Hà Nội và mãi đến năm 1977 ông mới đặt chân vào Sài Gòn.
Trước đó, trong sáng ngày 26/4/1975, khi nghe tin tức các cánh quân của ta đồng loạt tiến công vào Sài Gòn, những hình ảnh thời ông theo đoàn quân tiến về tiếp quản Hà Nội tái hiện sắc nét. Cũng trong tâm trí ông, Sài Gòn hiện lên một cách sống động qua các câu chuyện ông đã nghe, những dũng sĩ ông đã gặp.
“Khi ấy, cảm xúc cao trào, bỗng bật ra giọng hò Đồng Tháp của chị văn công giải phóng năm nào cứ vút cao đưa tâm hồn tôi bay lên, say trong không gian của non sông anh hùng ngày hoàn toàn giải phóng!”, tác giả “Đất nước trọn niềm vui” từng chia sẻ.
Viết xong bài “Đất nước trọn niềm vui”, ngay sáng hôm sau (ngày 27/4/1975), nhạc sĩ Hoàng Hà đã mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau khi được nhạc sĩ Nguyễn An - tổ trưởng tổ biên tập duyệt, ca khúc được giao cho Nhà hát Giao hưởng Việt Nam và phát trên sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào ngày 1/5/1975.
Nhạc sĩ Hoàng Hà từng chia sẻ ông vô cùng xúc động khi nghe giọng hát của nghệ sĩ Trung Kiên trong buổi thu âm đầu tiên ca khúc "Đất nước trọn niềm vui”. Cho đến nay, rất nhiều nghệ sĩ đã trình bày ca khúc này như Quang Thọ, Đăng Dương, Tạ Minh Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Phi Hùng...
Ca khuc hay ngay 30/4: “Dat nuoc tron niem vui” ra doi the nao?
 Nhạc sĩ Hoàng Hà. Ảnh: Vietnamnet
Nhạc sĩ Hoàng Hà tên thật là Hoàng Phi Hồng, sinh ngày 1/12/1929 tại Tây Hồ, Hà Nội. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 1945. Ngoài “Đất nước trọn niềm vui”, nhạc sĩ Hoàng Hà còn từng viết: “Ánh đèn cầu Việt Trì”, “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Cùng hành quân giữa mùa xuân”...
Ngày 4/9/2013, nhạc sĩ Hoàng Hà qua đời ở tuổi 84, tại TP Vũng Tàu.
Thu Cúc (Tổng hợp Theo Vietnamnet, VOV, Thể thao văn hóa)

>> xem thêm

Bình luận(0)