Tranh luận về đề thi tham khảo THPT môn Địa lý, Hóa học

Google News

Theo nhận định của một số giáo viên, đề thi môn Địa lý và Hóa học còn "sạn". Trước ý kiến tranh luận, tổ ra đề thi thử nghiệm của Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi Địa lý không sai.

Chiều 14/5, Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2017 với 5 bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Bộ GD&ĐT: Đề thi Địa lý không sai
Chia sẻ với báo chí, thầy Nguyễn Văn Thuật, giảng viên ĐH Đồng Nai, cho rằng câu 44, mã đề 003, đề thi Địa lý không có đáp án đúng. Câu 44 hỏi: Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở? A. Cần Thơ; B. Kiên Giang; C. Cà Mau; D. Thành phố Hồ Chí Minh.
“Nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A; quốc lộ 1B; quốc lộ 1K...”, thầy Thuật khẳng định.
Trả lời Zing.vn sáng 16/5, PGS.TS Nguyễn Đức Vũ thay mặt tổ ra đề môn Địa lý, khẳng định: Tên quốc lộ 1 được theo đúng tên của SGK Địa lý 12, NXB Giáo dục Việt Nam và đúng tên quốc lộ 1 trong Atlat Địa lý Việt Nam do NXB Việt Nam phát hành từ 2009 đến nay.
Tiếp theo, thầy Thuật băn khoăn về câu 52: Trang 10 Atlat Địa lý Việt Nam cho biết hệ thống sông nào sau đây nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta? A. Đồng Nai; B. Cả; C. Thu Bồn; D. Mê Công.
“Tôi dạy Địa lý trên 30 năm nhưng không thể trả lời được câu hỏi này. Chẳng lẽ nước ta có hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam?”, nam giảng viên đặt câu hỏi.
Tổ ra đề Địa lý cho biết: Đề yêu cầu xem Atlat Địa lý Việt Nam trang 10. Trên trang này, hệ thống sông Mê Công nằm ở cả hai phần lãnh thổ phía Bắc và phía Nam của nước ta.
Tiếp ý kiến tranh luận, giảng viên ĐH Đồng Nai cho rằng phương án của câu 42 gây nhiễu... vô duyên: Cụ thể, câu 42 ghi: Khu vực nào sau đây ở nước ta có động đất mạnh nhất? A. Nam Bộ; B. Miền Trung; C. Tây Bắc; D. Đông Bắc.
Theo thầy Thuật, nước ta không có khu miền Trung mà chỉ có khu Bắc Trung bộ; khu Duyên hải Nam Trung bộ. Mặc dù phương án B là sai, đề thi trắc nghiệm quốc gia không nên dùng phương án “nhiễu vô duyên”. Loại phương án nhiễu vô duyên chỉ dành cho chương trình Ai là triệu phú. Kiến thức địa lý lớp 12 rất phổ thông, mọi người dân lớn tuổi đều biết.
Tổ ra đề Địa lý lý giải: Cách dùng từ này theo đúng SGK Địa lý lớp 12 NXB Giáo dục Việt Nam. Xin trích nguyên văn câu trong SGK Địa lý 12 của NXB giáo dục Việt Nam trang 64: “Ở nước ta, Tây Bắc là khu vực có hoạt động, động đất mạnh nhất, rồi đến khu vực Đông Bắc. Khu vực Miền Trung ít động đất hơn, còn ở Nam Bộ động đất biểu hiện rất yếu”.
SGK và tài liệu Atlat Địa lý Việt Nam hiện hành là tài liệu dạy và học môn Địa lý thống nhất với cả nước. Do đó, câu hỏi và đáo án thi về nguyên tắc phải phù hợp tài liệu này.
Ông Vũ cho rằng trong điều kiện kinh tế xã hội của nước ta phát triển nhanh chóng như hiện nay, đương nhiên số liệu thống kê cũng thay đổi liên tục. Đôi khi, SGK chưa cập nhật kịp số liệu thực tế. Đặc biệt, đây chỉ là đề thi tham khảo để học sinh biết định dạng chung những kiến thức có sẵn trong SGK và Atlat để tìm ra đáp án.
Trong bài thi chính thức, thí sinh có thể sử dụng phương pháp tương tự để trả lời những câu hỏi khác nhưng tất nhiên với những vấn đề mà số liệu SGK phù hợp với thực tiễn.
Câu trắc nghiệm đề Hóa học có 2 đáp án đúng?
Theo Hoàng Đình Quang, á khoa ĐH Ngoại thương Hà Nội, giáo viên dạy online, câu 74 của đề Hóa học có 2 đáp án đúng.
Đề bài và đáp án của câu 74 như sau:
Tranh luan ve de thi tham khao THPT mon Dia ly, Hoa hoc
 

Tranh luan ve de thi tham khao THPT mon Dia ly, Hoa hoc-Hinh-2
 

Tranh luan ve de thi tham khao THPT mon Dia ly, Hoa hoc-Hinh-3
 
TS Sái Công Hồng - Cục phó Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ GD&Đ, cho Zing.vn biết: Bộ GD&ĐT đã nhận được những phản hồi của giáo viên về đề thi Địa lý và Hóa học. Ban ra đề thi sẽ tiếp thu các ý kiến này để chuẩn bị tốt hơn ở đề thi thật.
TS Sái Công Hồng thông tin theo kế hoạch của kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT đã công bố lần lượt các đề minh họa, thử nghiệm và tham khảo. Mục đích của đề tham khảo là giúp học sinh (tại thời điểm đã hoàn thành chương trình lớp 12) có bức tranh chung về đề thi để ôn tập, định hình và biết được cấu trúc của đề thi, tránh bỡ ngỡ.
Như vậy, đề thi lần này mang tính chất tham khảo. Đề thi thật sẽ được thực hiện chặt chẽ từ khâu thành lập ban ra đề, tuyển chọn đề, theo tính chất kỳ thi cấp quốc gia.
Theo Quyên Quyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)