Sẽ thanh tra nghiêm tất cả cụm thi THPT quốc gia 2015

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người lo ngại việc thi THPT quốc gia tại các cụm thi tỉnh sẽ phát sinh tiêu cực song Bộ GD cho biết công tác thanh tra giữa các cụm thi là giống nhau.

Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, những thông tin cũng như các công đoạn tổ chức, ra đề, chấm thi… còn mới mẻ với nhiều trường học, giáo viên và học sinh. Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là Bộ GD-ĐT tổ chức nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi trong tỉnh nhằm hạn chế khó khăn, giảm tải áp lực cho thí sinh và người nhà trong việc đi lại, ăn ở…
Ảnh minh họa. 
Đối với các thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng như các thí sinh đến từ ít nhất 2 tỉnh, thành phố do các trường ĐH, CĐ chủ trì phối hợp với các Sở GD-ĐT thì sẽ thi ở các cụm thi liên tỉnh. Còn thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì sẽ dự thi ở cụm thi trường hoặc liên trường THPT do Sở GD-ĐT chủ trì.
Theo Quy chế thi THPT và Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015, không có sự phân biệt giữa cụm thi liên tỉnh và cụm thi trong tỉnh. Thế nhưng, không ít người lo ngại các ở các Hội đồng thi do Sở GD-ĐT chủ trì dễ dẫn đến tình trạng tiêu cực phát sinh vì “bệnh thành tích” ở địa phương.
Từ trước đến nay, xã hội vẫn tin tưởng vào việc tổ chức kỳ thi ĐH, CĐ hơn là tốt nghiệp THPT. Vì thế, để dư luận xã hội yên tâm hơn với các cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ GD-ĐT quyết định, kể cả cụm thi tỉnh hay liên tỉnh thì vẫn do trường ĐH, CĐ chủ trì phối hợp với Sở GD-ĐT, các trường THPT tổ chức. Công tác thanh tra giữa các loại cụm thi là giống nhau, không có sự phân biệt.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, năm nay, nhiều cụm thi hơn nên thí sinh đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, cũng có thể có một số khó khăn là thí sinh đi về Hà Nội tiện hơn là đi tỉnh khác, nhưng phương án nào cũng sẽ có những bất cập nhất định. Vì vậy, thí sinh và người nhà không nên quá lo lắng.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)