Mẹo đạt điểm tối đa phần đọc hiểu môn Ngữ văn

Google News

(Kiến Thức) - Đọc hiểu môn ngữ Văn chiếm 30% tổng điểm bài thi, nhưng có vai trò quan trọng quyết định điểm số toàn bài. Có bí quyết gì để đạt điểm tối đa phần này?

Hỏi:. Bí quyết đạt được điểm tối đa phần đọc hiểu môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia là gì?
Trả lời Phần đọc hiểu trong môn Ngữ văn là một phần quan trọng và có khả năng rất cao sẽ quyết định tới điểm thi toàn bài, từ đó ảnh hưởng tới kết quả thi THPT Quốc gia năm 2015. Muốn đạt điểm tối đa phần này, cần chú ý những vấn đề sau:
Nắm vững những phần trọng tâm được hỏi
Trong đề thi, câu đọc hiểu thường bao gồm 3 nội dung chính:
+ kiểm tra kiến thức về biện pháp nghệ thuật, biện pháp tu từ ngữ âm, từ vựng ngữ nghĩa, cú pháp trong văn bản và nêu tác dụng của chúng, dấu chấm câu, chức năng của từng dấu; các loại phong cách ngôn ngữ...
+ kiểm tra đọc hiểu nội dung chính, các thông tin quan trọng của văn bản, hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản, xác định chủ đề, bố cục, đặt tên cho văn bản...
+ Vận dụng: đề thi có thể bao gồm một số dạng như: từ chủ đề của văn bản, thí sinh trình bày ý kiến bản thân liên quan đến chủ đề đó; trích một phần văn bản và yêu cầu hoàn thiện nó; hoặc yêu cầu đưa thêm những ý kiến riêng của bản thân ngoài quan điểm, chính kiến của tác giả văn bản…
Đọc và phân tích kỹ đề
Muốn đạt điểm tối đa trong phần thi này, trước hết, phải đọc thật kỹ văn bản. Xác định số câu hỏi, số vế trong từng câu hỏi, mức điểm từng câu, từng vế. Chú ý các từ “những”, “các” trong câu hỏi bao giờ cũng bao hàm từ 2 ý trở lên. Lưu ý đến các chi tiết ngoài lề của văn bản như: nhan đề, tác giả, nguồn, năm ra đời thường ở cuối văn bản). Xác định xem văn bản gồm bao nhiêu đoạn, bao nhiêu câu. Phân tích sự liên quan của các câu hỏi vì có thể có sự gợi ý trả lời trong câu sau cho câu trước.
Meo dat diem toi da phan doc hieu mon Ngu van
 Ảnh minh họa.
Để làm tốt phần nhận biết, phải nắm vững kiến thức căn bản. Phải có cách để phân biệt sự khác nhau giữa chúng: về phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận.... Ví dụ, về phương thức biểu đạt: Nếu gặp một văn bản mà có đầu có đuôi câu chuyện, có nhân vật, có thể tóm tắt được thì đó là phương thức tự sự (kể chuyện). 
Đặt nhan đề cho văn bản phải đảm bảo các tiêu chí: đúng trọng tâm, ngắn gọn, hay, dựa vào chủ đề, hình tượng trung tâm, ý nghĩa văn bản.
Xác định nội dung, chủ đề dựa vào nhan đề (nếu có), hình tượng trung tâm của văn bản. Xác định bố cục ý dựa vào các đoạn (các phần) của văn bản; xác định số câu, tìm câu chủ đề của nhóm câu để chia ý thành nhiều đoạn.
Ở phần vận dụng có thể viết theo các ý gạch đầu dòng cho rõ ràng hoặc viết thành đoạn văn ngắn. Nếu đề trích một phần văn bản yêu cầu bày tỏ suy nghĩ thì lấy phần trích ấy làm phần chủ đề rồi triển khai thành đoạn cũng có 3 phần: mở đoạn - triển khai - kết đoạn. Tuy nhiên cần lưu ý phải trả lời đúng với yêu cầu câu hỏi, sát nghĩa, sâu và mang tính khoa học.
Hiền Thảo (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)