Báo Anh, Mỹ tiếp tục “đào sâu” bài toán lớp 3 hóc búa ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Báo The Guardian (Anh) và Huffington Post (Mỹ) đã cho đăng đáp án của họ về bài toán lớp 3 hóc búa ở VN. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn tiếp tục tranh luận.

Bài báo của Alex Bellos trên The Guardian về bài toán lớp 3 hóc búa của Việt Nam thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả Anh. Nhiều người nỗ lực tìm kiếm cách giải, thậm chí sử dụng những biện pháp phức tạp như Excel hay lập trình trên máy tính.
Bao Anh, My tiep tuc “dao sau” bai toan lop 3 hoc bua o VN
Bài toán lớp 3 của Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của độc giả Mỹ. 
Một số người thậm chí không tin những đứa bé 8 tuổi ở Việt Nam phải làm bài toán phức tạp như vậy. Vài người tuyên bố bỏ cuộc trước độ khó của bài toán tưởng đơn giản với những phép tính cơ bản cộng, trừ, nhân, chia.
Một ngày sau khi đăng bài, tác giả Alex Bellos đưa ra cách giải và đáp án.
Ông nhấn mạnh: "Bài toán không liên quan những vấn đề toán học phức tạp. Chúng tôi giải nó bằng phương pháp thử và loại trừ".
Alex thừa nhận, họ cũng thử viết một chương trình máy tính đơn giản để giải bài toán như cách một số độc giả làm. Tuy nhiên, đây là vấn đề toán học chứ không phải tin học.
Ông đưa bài toán về dạng phương trình:
Bao Anh, My tiep tuc “dao sau” bai toan lop 3 hoc bua o VN-Hinh-2
Nhà báo của The Guardian đưa bài toán về dạng phương trình. 
Tác giả bài báo cho rằng, câu trả lời trực quan nhất thuộc về độc giả Brollachain.
Bằng phép thử, họ đưa ra đáp án: a = 3, b = 2, c= 1, d = 5, e = 4, f = 7, g = 9, h = 8, i = 6.
Huffington Post (Mỹ) cũng đăng: Bài toán lớp 3 này không dễ như người ta nghĩ. Bạn có giải được nó không? Họ đưa ra 66 đáp án nhưng vẫn muốn độc giả đóng góp thêm. Bài báo nhận gần 2.000 lượt thích, 830 lượt chia sẻ trên Facebook và hơn 400 bình luận từ độc giả.
Nhiều người tỏ ra không hài lòng trước cách giải, cũng như số đáp án mà tác giải hai bài báo đưa ra.
Độc giả crackling của The Guardian viết: "Tôi nghĩ tác giả đã quên những bình luận của ngày hôm qua từ những người sử dụng chương trình máy tính và tìm ra 187 đáp án".
Độc giả Ken Croft của Huffington Post khẳng định, anh tìm ra 136 đáp án.
Một vài phản hồi không đồng tình khi Alex không nhắc đến phần "chỉ sử dụng số nguyên" trong đề bài khiến họ nhầm lẫn và phức tạp hóa bài toán trong quá trình giải.
Bạn đọc Damon Arrndt cho rằng, bài toán thử thách tính kiên nhẫn hơn là kiểm tra kiến thức toán học.
"Mặc dù tôi cảm thấy rất ấn tượng khi học sinh lớp 3 có thể giải bài toán phức tạp như vậy, nhưng nó thực sự không phải bài tốt để kiểm tra kỹ năng làm toán. Vấn đề ở đây là bạn phải ngồi yên một chỗ, thử tất cả các phương án cho đến khi tìm ra đáp án đúng. Đây là một bài thử thách tính kiên nhẫn", anh viết.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)