Chuyên gia bắt bệnh cho não

Google News

(Kiến Thức) -Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn não... là những bệnh liên quan tới não.

GS.TS Nguyễn Văn Thông, Phó chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ Việt Nam, Chủ tịch bộ môn Thần kinh Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn não đều là những cách gọi khác nhau để chỉ lưu lượng máu lên não không đủ. 100g não cứ 1 phút có 50ml máu lên nuôi não. Vì một lý do nào đó như máu vón cục, mạch máu não không đàn hồi, cơ tim giảm, sức co bóp giảm, mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp máu sẽ không lên được não gây thiếu máu não.
 Ảnh minh họa.
Thiếu máu não thường xảy ra nhất thời, đột ngột, hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần. Thiếu máu não hay xảy ra ở người cao tuổi do lòng mạch máu xơ vữa, chất lượng máu giảm sút, sức co bóp của tim giảm. Ở những người mắc nhiều bệnh mãn tính lâu ngày, người suy gan, thận…hồng cầu không đảm bảo, độ quánh của máu không đảm bảo thường tần xuất thiếu máu não diễn ra dày hơn. Chính vì lẽ đó, những người trên 60 tuổi nếu có đi hiến máu cũng rất hiếm khi được sử dụng. Thiếu máu não biểu hiện thường chóng mặt, xây xẩm mặt mày, buồn nôn, nôn, nặng đầu khi thay đổi tư thế,….. Ngoài các triệu chứng điển người bệnh còn có thể thấy kém tập trung tư tưởng, giảm khả năng tư duy, chậm hiểu, lười suy luận và đãng trí.
Rối loạn tiền đình khác hẳn với thiếu máu não.Tiền đình là bộ phận phía sau ốc tai hai bên, nó là hệ thống có vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh thăng bằng tư thế, điệu bộ và các cử động phối hợp khác như cử động của mắt, đầu, thân mình. Rối loạn tiền đình gặp ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt ở tuổi trung niên, phụ nữ tiền mãn kinh. Các triệu chứng ban đầu của rối loạn tiền đình thường ít xuất hiện, nếu có thì có thể là mất ngủ, người mệt mỏi. Thường vào buổi đêm về sáng, người bệnh thức giấc mở mắt ra nhìn mọi vật xung quanh thì có cảm giác không bình thường, trở mình thấy lao đao, ngồi dậy khó khăn. Nếu cơn nhẹ, bệnh nhân có thể cố gắng đứng dậy được nhưng mất thăng bằng, dễ ngã. Nếu cơn nặng, họ chỉ nằm được ở một tư thế, không ngồi dậy nổi, buồn nôn và có thể nôn dữ dội gây mất nước, điện giải, mở mắt ra sẽ thấy mọi vật quay cuồng, đảo lộn. Người bệnh tỉnh táo, đầu không đau nhức nhưng nặng trĩu như bị nén, ép lại; sợ ánh sáng, tiếng động và sự thay đổi tư thế, muốn tìm sự yên tĩnh. Mạch thường nhanh, huyết áp hạ, người mệt lả. Rối loạn tiền đình hay xuất hiện ở những người thường xuyên làm việc căng thẳng, ít ngủ, uống rượu bia hoặc phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Rối loạn tiền định thường điều trị nội khoa và phải do bác sĩ chỉ định chế độ thuốc men, thời gian điều trị.
Loại trừ rối loạn tiền đình là thể bệnh khác hẳn thì thiếu máu não (thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn não) đều hay xảy ra ở người cao tuổi, người có huyết áp cao, cholesterol trong máu cao, xơ vữa thành mạch, chất lượng máu kém…Để chữa chứng bệnh này, về tây y thường dùng thuốc điều trị huyết áp, thuốc mỡ máu… để ổn định huyết áp, ổn định mỡ máu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, thiếu máu não là trường diễn do đó xu hướng dùng thảo dược, các bài thuốc đông y để cải thiện các triệu chứng do thiếu máu não như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó ngủ, suy giảm trí nhớ,…
Sau nhiều năm nghiên cứu, PGS-TS Phạm Ngọc Bùng, Tiến sĩ y dược học cổ truyền Phùng Hòa Bình kế thừa bài thuốc cổ phương nổi tiếng “Huyết phủ trục ứ thang”, gia giảm thêm một lượng thích hợp cao bạch quả và được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, nhóm nghiên cứu bào chế của công ty dược Trung ương Mediplantex đã sáng chế phương thuốc điều trị thiếu máu não. Đây là phương thuốc hoàn toàn từ thảo dược phối hợp cân bằng giữa 2 nhóm dược liệu. Trong đó, các vị thuốc hoạt huyết mạnh vừa có tác dụng hoạt huyết hóa ứ và bổ huyết sinh huyết, tăng lưu lượng máu lên não vừa giúp giảm mỡ máu, phòng ngừa xơ vữa động, cung cấp ôxy nuôi dưỡng tế bào não..., giúp cải thiện tốt tình trạng thiếu máu lên não. Người bệnh mắc thiếu máu não, rối loạn tuần hoàn não đều có thể sử dụng để phòng ngừa chứng đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì nhức mỏi chân tay.
Phan Thanh

Bình luận(0)