Bạo loạn leo thang, Burkina Faso chìm trong biển lửa

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Blaise Compaore vấp phải một làn sóng bạo loạn lớn chưa từng có khi ông này muốn tiếp tục điều hành đất nước sau 27 năm cầm quyền

Hôm qua (30/10), hàng trăm người biểu tình đã xông vào khu vực tòa nhà quốc hội ở thủ đô Ouagadougou và phóng hỏa, nhằm phản đối kế hoạch bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp cho phép Tổng thống Blaise Compaore kéo dài thời gian cầm quyền, dự kiến diễn ra cùng ngày.
Tổng thống Blaise Compaore đã từng chiến thắng trong 4 cuộc bầu cử và liên tục cầm quyền ở quốc gia Tây Phi này từ năm 1987. Tuy vậy, ông này vẫn muốn tiếp tục ra tranh cử và điều hành đất nước thêm 3 nhiệm kỳ nữa. Ý định này đang được ông hiện thực hóa bằng cách yêu cầu Quốc hội nước này bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp, chấp nhận cho ông tranh cử.
Cuộc bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp đã nhanh chóng biến thành một cuộc bạo loạn quy mô lớn sau khi một nhóm biểu tình tấn công, đốt phá nhà Quốc hội. Giới chức cho biết: đã có ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong bạo loạn. 
Tổng thống Blaise Compaore  đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi đó Quân đội nước này được cho là đã tiến hành đảo chính khi đã tuyên bố giải tán chính phủ, thành lập cơ quan chuyển tiếp điều hành đất nước sau làn sóng biểu tình ngày 30/10.

Tuấn Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)