Trẻ sốt nhẹ có bao giờ co giật không?

Google News

(Kiến Thức) - Có trường hợp nào trẻ chỉ sốt 38 độ C mà đã co giật? Khi trẻ sốt có thể đề phòng co giật không?

Hỏi: Con tôi bị sốt nhẹ, chỉ 38 - 39 độ C đã co giật. Tôi biết thế nên khi cháu sốt nhẹ đã đưa vào viện. Nhưng đưa vào viện thì bác sĩ lại bảo, sốt nhẹ chỉ nên đưa về nhà điều trị. Do biết cháu hay co giật nên đưa về nhà tôi rất lo. Xin bác sĩ cho biết tôi phải làm thế nào? - Nguyễn Văn An (Chung cư Bắc Linh Đàm, Hà Nội).
Tre sot nhe co bao gio co giat khong
 Trẻ sốt nhẹ cũng có thể co giật? Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội: Chắc chắn phải sốt cao mới co giật. Không có chuyện sốt 38 độ C đã co giật. Khi sốt cao, trẻ có thể co giật bất cứ lúc nào và không có biện pháp phòng co giật khi đã sốt. Nếu phòng chỉ có cách đừng để trẻ sốt (nhưng cách này khó bởi trẻ ốm sốt là điều thường xảy ra). 
Nếu trẻ sốt, chỉ có thể hạ sốt bằng các thuốc thông thường với hoạt chất paracetamol. Một số trường hợp con mới sốt đến 38 độ C đã cho uống thuốc hạ sốt vì lo co giật. Điều này cần dừng lại ngay. Thuốc hạ sốt chỉ kéo nhiệt độ xuống khi nhiệt độ vượt quá điều chỉnh trung tâm. 38 độ C đã kéo xuống, 1 - 2 tiếng sau hết sốt, nhưng bệnh vẫn còn. 
Với tất cả các trường hợp sốt nói chung, kể cả với người có tiền sử co giật, các chuyên gia khuyến cáo: Chỉ khi 38,5 độ C trở lên mới dùng thuốc hạ sốt
PV (ghi)

Bình luận(0)