Chữa rụng tóc, cảm cúm bằng bưởi

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị rụng tóc nhiều có thể cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả và an toàn chỉ bằng vỏ bưới.

Chũa rụng tóc, cảm cúm bàng buỏi
 
Bưởi là loại quả quen thuộc, có ở hầu hết các vùng, miền ở Việt Nam. Trong bưởi chứa nhiều chất bổ dưỡng như các loại đường trái cây, đạm, béo, axit tannic, beta-caroten và các chất khoáng như phospho, sắt, canxi, kali, magie, các vitamin B1, B2, C. Đặc biệt, bưởi có hàm lượng kali cao (159mg%) và viatamin C tới 59mg% (nhiều hơn cả cam, chanh).
Đông y cho rằng, mỗi bộ phận của quả bưởi đều có tác dụng riêng. Cơm bưởi vị ngọt chua, tính mát, không độc, có tác dụng kiện tỳ, trị ho, giải rượu. Vỏ ngoài chứa tinh dầu (vỏ trong thường dùng làm mứt), vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giảm đau. Hạt bưởi vị đắng, tính ấm, chứa chất béo, có tác dụng trị đau thoát vị bẹn. Lá bưởi vị đắng, the, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng tán hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm, trừ đờm, tiêu thực, hoạt huyết, tiêu sưng, tiêu viêm.
Vỏ ngoài của bưởi chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và trị cảm cúm, thường được dùng trong liệu pháp nấu nồi xông giải cảm. Dùng vỏ ngoài của quả bưởi xoa trên da đầu có thể kích thích lỗ chân lông phòng trị bệnh hói hay rụng tóc.
Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Bình luận(0)