Sưng người, sốt 41oC vì mỹ phẩm đắt tiền

Google News

(Kiến Thức) - Cũng vì tin mỹ phẩm xịn thì tốt nên không ít người tiền mất tật mang, đẹp hơn đâu chẳng thấy chỉ thấy khuôn mặt biến dạng, cơ thể sinh bệnh sau khi bỏ hàng triệu thậm chí cả chục triệu đồng ra mua mỹ phẩm xịn về dùng.

Phù nề, phổng rộp viêm da nặng do mỹ phẩm đắt tiền

Nhiều người tin rằng dùng các loại mỹ phẩm "xịn" để làm đẹp thì có thể yên tâm tránh được dị ứng và tuyệt đối an toàn. Cũng vì những tâm lý trên mà không ít người tiền mất tật mang, đẹp hơn đâu chẳng thấy chỉ thấy khuôn mặt biến dạng, cơ thể sinh bệnh sau khi bỏ hàng triệu thậm chí cả chục triệu đồng ra mua mỹ phẩm xịn về dùng.

Sự việc không may này xảy ra với chị Nguyễn Thu H. 27 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội. Chị H nhập viện trong tình trạng da mặt bị tàn phá bởi những mảng mụn lớn kèm mủ và sưng tấy.

 Chị Nguyễn Thu H. đang điều trị do dị ứng mỹ phẩm.

Theo lời kể của chị H., trước đó chị đã sử dụng kem dưỡng làm trắng da, đắp mặt nạ có tên Dae Chang Kum có xuất xứ Hàn Quốc. Chị H cho biết chị đã bỏ ra cả mấy triệu đồng để mua bộ kem này về sử dụng với mong muốn trẻ, đẹp hơn. Tuy nhiên, sau khi sử dụng được 3 tuần thì phần da mặt nổi mụn mủ, toàn bộ hai má và phần trán, cổ đã mọc kín mụn. Sau đó, những ban đỏ lan rộng khắp người. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân H. bị viêm da do mỹ phẩm.

Chị H. cho biết thêm: “Mình cho rằng, sử dụng mỹ phẩm đắt tiền thì an toàn nên đã mua hàng loạt mỹ phẩm đắt tiền rồi dùng theo hướng dẫn rất cẩn thận, buổi sáng thì dùng sữa rửa mặt rồi thoa kem bôi ban ngày, buổi chiều qua Spa đắp mặt nạ dưỡng da, tối về bôi kem ban đêm. Thế mà chẳng hiểu sao càng ngày càng ngứa, nổi mẩn...".

Giống chị H., chị Nguyễn Thị Loan 25 tuổi một nhân viên marketing ở Hà Nội thấy mặt nổi mụn, sưng tấy và rát khó chịu sau khi mua và sử dụng một loại mỹ phẩm mới với giá hơn 2 triệu đồng/sản phẩm. Chị Loan cho rắng mụn mọc do chu kì sinh lý nhưng một vài ngày sau thì mụn mọc lên ngày càng nhiều trên mặt, lan ra vùng cằm, cổ và có biểu hiện đau rát khó chịu. Ngay sau đó chị Loan đi khám và được chẩn đoán dị ứng mỹ phẩm.

Không được may mắn như chị Loan và chị H. chỉ bị nổi mụn, đau rát có thể chữa trị nhanh chóng, chị Hà Phương ở Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội bị dị ứng, phản ứng nặng với loại kem MS4 của Hồng Kông mà theo lời chị thì chị mua với giá gần 2 triệu đồng/bộ kem. 

Chị Phương cho biết: "Sau khi sử dụng loại kem này được 8 ngày thì bỗng dưng chị bị sốt nhẹ, ở vùng da có bôi kem bắt đầu mọc lên những nốt nhỏ. Nghĩ là cảm mạo ốm bình thường nên mình không uống thuốc. Nhưng đến sáng ngày hôm sau thì trên vùng da bôi kem mọc lên chi chít những nốt đỏ, có nốt có mủ kèm theo cảm giác ngứa rát khó chịu, và người thì sốt cao tới 41 độ. Đến trưa hôm đó những nốt đỏ, mụn lan xuống cánh tay, bụng, vùng mặt, vùng tai gáy và cổ đỏ lừ và bị phù lên rất đáng sợ. Sau đó thì mụn và ngứa rát phù nề lan khắp cả người em, từ đầu xuống chân, từ trên xuống dưới đều đỏ như con tôm luộc ngứa rát vô cùng khó chịu". 

Sau khi nhập viện bác sĩ kết luận chị Phương bị dị ứng nặng, phải điều trị mất gần 1 tháng trời ở bệnh viện thì da mới gần trở lại bình thường.

Tình trạng dị ứng không chỉ xảy ra với những người dùng các loại kem bôi da, đồ trang điểm mà ngay cả khi sử dụng các loại tinh dầu, nước hoa nhiều người cũng khổ sở vì các loại dị ứng.

 Khuôn mặt phù nề sưng tấy của một nạn nhân dị ứng mỹ phẩm

Chị Nguyễn Thúy Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) mới được một người bạn cho lọ tinh dầu oải hương, loại thoa ngoài da. Nghĩ rằng cách sử dụng sẽ giống như dùng nước hoa, nên chị Nga đã chấm tinh dầu lên vùng da cổ để giữ mùi hương. Thế nhưng cả ngày hôm đó chị luôn cảm thấy đau đầu, choáng váng vì mùi hắc của tinh dầu, thậm chí chỗ chị chấm tinh dầu còn bị rộp đỏ như phải bỏng...

Mỹ phẩm hàng chục triệu đồng cũng có thể gây dị ứng

Thông tin từ khoa Dị ứng - miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, hầu hết bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm nằm trong lứa tuổi 18-25. Tác nhân gây dị ứng nhiều nhất là kem dưỡng da, chiếm 1/3 số ca dị ứng mỹ phẩm, chiếm 22% là các loại kem tổng hợp. Thuốc nhuộm tóc được xếp vào hàng thứ ba, với 20%, tiếp theo là phấn...
Thực tế hiện nay, các quảng cáo của nhiều hãng mỹ phẩm về sản phẩm của mình rất bùi tai. Có những hàng sẵn sàng treo banner tung các thong tin quảng cáo sản phẩm của họ không gây dị ứng, nguồn gốc thảo dươc thiên nhiên, được kiểm nghiệm...nên nhiều phụ nữ vì tin quảng cáo yên tâm mua và sử dụng nhiều loại mỹ phẩm từ vài triệu đến các chục triệu đồng về sử dụng. 

Tuy nhiên thực tế chứng mình dù có dùng các loại mỹ phẩm tốt, thậm chí rất đắt tiền thì vẫn có nguy cơ dị ứng, tai biến nặng cho cơ thể.

Theo tiến sĩ Nguyễn Sĩ Hóa, Phó giám đốc Viện Da liễu Trung ương, mỹ phẩm cao cấp đến đâu cũng không loại trừ hoàn toàn nguy cơ gây dị ứng với cơ thể. Bản chất các loại mỹ phẩm dù được sản xuất từ nguyên tự nhiên thì vẫn có chứa một số loại hóa chất, dù với lượng nhỏ thì đều có thể gây hại với những người bị dị ứng với chất đó. Thực tế đã ghi nhận ngay cả với các loại thuốc chống dị ứng còn có khả năng gây dị ứng cho người. 

Thêm nữa với một sản phẩm mỹ phẩm có thể an toàn với người này nhưng chưa chắc ăn toàn với người khác. Kể cả với một người dùng cùng một loại mỹ phẩm ở 2 thời điểm khác nhau vẫn có thể bị dị ứng, phản ứng, nổi mụn hay bỏng da do sức khỏe của cơ thể người thay đổi, sức khỏe của lan da cũng thay đổi nên những phản ứng có nó với các chất tại từng thời điểm cũng khác nhau. 

Tình trạng dị ứng do mỹ phẩm thường không nặng, bệnh nhân ngại đi khám nên dễ bị bỏ qua. Con số bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chỉ là “phần nổi của tảng băng”, con số thực tế sẽ còn lớn hơn nhiều.

Về nguyên nhân của tình trạng dị ứng do mỹ phẩm, có giả thuyết cho rằng mỹ phẩm có những thành phần dễ gắn với các phân tử protein của cơ thể để hình thành dị nguyên; hoặc do mỹ phẩm được sử dụng là hàng giả, kém chất lượng. Phần lớn các trường hợp dị ứng đều thiếu hiểu biết về mỹ phẩm và không được tư vấn đầy đủ.

Qua các thử nghiệm y học, loại mỹ phẩm dễ gây dị ứng nhất do các bạn gái là nước hoa, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem chống nếp nhăn, thuốc nước hoặc kem chống mọc lông. Tiếp đó thuốc làm đầu, nhuộm tóc, kem dưỡng tóc, hoá trang mặt, kem trứng cá, kem lót khi trang điểm, son môi, thuốc vệ sinh, kem tăm, thuốc chống nắng, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi. 


TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Nguyên

Bình luận(0)