Kem tẩy trắng online chính xác là tẩy lông tóc

Google News

(Kiến Thức)- Nguyên văn dòng chữ Thái Lan hộp kem là: "Bột (kem) làm nhạt màu tóc hay còn gọi là kem tẩy tóc".

Như thông tin đã đưa về nghi án một số loại kem tắm trắng có nguồn gốc từ Thái Lan được bán trên các trang bán hàng trực tuyến và một số shop onlinethực chất là thuốc tẩy phai màu tóc, thuốc nhuộm lông. Báo điện tử Kiến Thức đã xác minh tìm hiểu loại kem tắm trắng bị bạn đọc "tố" là sản phẩm có tên Lolane. 

Loại kem trên được bán nhiều trên mạng xã hội Facebook và một số trang mạng online với lời quảng cáo rất hấp dẫn. Trên trang bán hàng trực tuyến, loại kem này có vỏ hộp màu tím, trên thông tin trên vỏ hộp được in chủ yếu bằng tiếng Thái. Theo quảng cáo trên mạng, loại kem này được tung hô như một "thần dược" để làm trắng da. 

 Người bán đăng ảnh sản phẩm kèm lời quảng cáo: "Tắm trắng siêu trắng, không kích ứng, không hại da, không mùi khó chịu".

Theo lời quảng cáo thì loại kem này được chiết xuất từ tinh chất thiên nhiên và bột ngọc trai, tinh chất thảo dược cung cấp dưỡng chất giàu Vitamin giúp phục hồi da hư tổn, tẩy bỏ các tế bào chết, sinh nhân tế bào mới. Kem này cũng có tác dụng phân hủy và thải hắc tố Melamin. Tinh chất Vitamin E, C, A thấm sâu vào da dễ dàng, cung cấp chất để nuôi dưỡng giúp da trắng hồng và mịn màng. Hỗn hợp bột ngọc trai và nước biển tự nhiên sẽ cho làn da trắng mịn tự nhiên với chỉ số SPF 30 bảo vệ da chống các tia tử ngoại gây hại, giúp da không ăn nắng. Hiệu quả sau 7 ngày sử dụng...

Còn trên một số mạng xã hội loại kem này được người bán tung hô là một sản phẩm giúp tắm siêu trắng không kích ứng da không hại da không mùi khó chịu...

Tuy nhiên điều đáng nói là trên nắp sản phẩm không có một dòng chữ tiếng Việt mà chỉ có tiếng Thái, ngoại ngữ không thông dụng tại Việt Nam.

Để xác minh thông tin, báo điện tử Kiến Thức đã liên lạc với Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Văn Bình, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chuyên gia nghiên cứu tiếng Thái. 

 Được bán và quảng cáo hoành tráng trên một trang bán hàng trực tuyến

Tiến sĩ Bình cho biết: "Tôi đã xem xét rất kĩ dòng chữ trên ảnh chụp vỏ hộp kem được quảng cáo là kem tắm trắng. Tuy nhiên những dòng chữ trên đó không hề nhắc đến da hay làm trắng da cả. Nguyên văn dòng chữ Thái Lan trên loại kem đó là: "Bột (kem) làm nhạt màu tóc hay còn gọi là kem tẩy tóc" chứ hoàn toàn không nhắc đến da hay liên quan gì đến tẩy trắng da".

Tiến sĩ Bình giải thích: "Về nghĩa của từ tiếng Thái trên sản phẩm đó có thể hiểu sản phẩm đó được dùng để tẩy làm nhạt màu tóc. Thường dùng cho tóc nhuộm nếu muốn nhuộm 1 màu mới, thì sẽ dùng chất đó để tẩy màu tóc cũ đi".

Điều nguy hiểm là loại sản phẩm này lại được bán tràn lan trên các shop online và một số trang mua bán trực tuyến như là một sản phẩm dùng để tắm trắng, tẩy trắng da và đã rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo công thức của các loại kem tẩy màu tóc đang bán ở thị trường Việt Nam, thuốc có chứa chất hydrogen peroxide, là một loại hóa chất có tính oxy hóa cao và tẩy mạnh. Loại hợp chất này thường được kết hợp với amoniac và chất tạo màu nhằm phá vỡ tế bào biểu bì hay còn gọi là lớp cutin của tóc. Nếu không cẩn thận để hóa chất dính vào da đầu khi tẩy tóc, da đầu dễ bị bỏng, ngứa ran, nổi mẩn đỏ, kèm theo các cơn đau rát.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Nguyên

Bình luận(0)