Xuất hiện phiên bản mới nhất của súng chống tăng B41

Google News

(Kiến Thức) - Phiên bản mới của súng chống tăng B41 được trang bị kính ngắm thông minh đem lại khả năng tác chiến tốt hơn hẳn.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly đưa tin, Trung tâm nghiên cứu khoa học và sản xuất Belarus đã phát triển phiên bản mới dựa trên súng chống tăng B41 (định danh quen thuộc với người Việt Nam dành cho khẩu RPG-7 do Liên Xô chế tạo). Hệ thống mới được gọi là Ovod-R.

Ovod-R thay thế kính ngắm quang học PGO-7V3 vốn sử dụng trên B41 bằng bộ kính ngắm thông minh PD-7, cùng bộ định tầm laser và thiết bị nhìn đêm NV/A-1.

Kính ngắm mới có thể tương thích với đạn 40 mm của súng phóng lựu chống tăng B41 như đạn xuyên giáp liều đúp RHEAT-7MA1, đạn nổ mạnh RHEF-7MA, đạn nổ phân mảnh RF-7MA, đạn nhiệt áp RTB-7MA.

Bộ kính ngắm thông minh PD-7 được thiết kế để cung cấp khả năng dò tìm và nhắm mục tiêu với độ chính xác cao. Hệ thống bao gồm một kênh quang học, máy đo xa laser, máy tính đường đạn và thiết bị đánh dấu mục tiêu di chuyển.

Xuat hien phien ban moi nhat cua sung chong tang B41
Súng phóng lựu Ovod-R với kính ngắm thông minh PD-7. Ảnh: Jane's Defence Weekly 

Máy tính đường đạn của hệ thống có thể kiểm soát 6 loại lựu đạn khác nhau. Góc nhìn khoảng 17 độ với độ phóng đại 3 lần. Phạm vi tìm kiếm mục tiêu của kính ngắm dao động từ 50-1.500 m. PD-7 có trọng lượng khoảng 2 kg, nó sử dụng 2 pin AA với thời gian hoạt động liên tục khoảng 8 giờ.

Kính ngắm PD-7 với khả năng tự động hóa cao trong việc tìm kiếm và bám bắt mục tiêu, cung cấp cho người bắn khả năng tấn công nhanh và chính xác trong phạm vi của kính ngắm. Máy tính đường đạn có thể nhận biết loại đầu đạn, nhiệt độ, áp suất, vận tốc mục tiêu, tốc độ gió để tính toán tham số bắn chính xác nhất.

Việc chuyển đổi sang thiết bị nhìn đêm NV/A-1 khá dễ dàng mà không ảnh hưởng đến hiệu năng, cung cấp khả năng quan sát tốt trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc ánh sáng yếu. NV/A-1 có thể sử dụng thiết bị tăng cường hình ảnh Gen 2, Gen 3 với góc nhìn 16,5 độ.

Thiết bị nhìn đêm NV/A-1 có trọng lượng 0,5 kg, sử dụng một pin AA với độ phóng đại 1X. Phiên bản súng chống tăng Ovod-R có chiều dài 950 mm, nặng 6,3 kg không có kính ngắm. 

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)