Xót ruột những sĩ tử “sụt phong độ” ngay trong phòng thi

Google News

(Kiến Thức)- Có thí sinh do quá kiệt sức ngủ quên, ngất trong phòng thi, có em thì chảy máu cam ồ ạt buộc phải lên phòng y tế nằm hết 1/3 thời gian thi mới có thể trở lại làm bài.

Đợt thi ĐH - CĐ đầu tiên đã hoàn tất, xong những dư âm tiếc nuối, mệt mỏi vẫn còn ở rất nhiều thí sinh vì đã không thể đạt 100% "phong độ" khi cho các môn thi vừa qua. Đây cũng là bài học cho những thí sinh chuẩn bị bước vào đợt thi thứ 2 sắp tới.
 
Choáng ngất, chảy máu cam ồ ạt trong phòng thi


Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 vừa kết thúc. Sau 2 ngày thi, dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng theo khảo sát của phóng viên Kiến Thức tại một số điểm thi thì có ít nhất hàng chục trường hợp thí sinh bị choáng ngất, chảy máu cam, đau bụng, cảm sốt trước và trong ngày thi. 

Ví dụ như trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Mộng Kha (SN 1995, học sinh Trường THPT Nguyễn Đáng, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) bị đột quỵ, vỡ mạch máu não trước kỳ thi một ngày.

Hay như tai nạn đáng tiếc xảy ra trong kỳ thi ĐH-CĐ 2012 đã qua với thí sinh Nguyễn Thị N., 19 tuổi. Thí sinh này bị ngất ngay tại phòng thi vào buổi thi trắc nghiệm môn vật lý. Ban đầu thí sinh này vẫn vào phòng thi bình thường, nhưng em có một số dấu hiệu khác lạ: dáng đi uể oải, động tác chậm chạp, ngồi vào chỗ giống như rơi tự do. 

 

Sau khi phát đề xong, làm bài được 15 phút thì thí sinh này gục mặt xuống bàn, chảy nước mắt lên, sốt cao đùng đùng rồi ngất. Nhân viên y tế nhanh chóng có mặt và xử trí tình huống. Sau khoảng 30 phút thí sinh tỉnh lại, bước vào phòng thi nhưng không còn kịp thời gian. Nhân viên y tế cho biết, em đã bị cảm do quá mệt và nhiễm lạnh trời mưa.

Tình trạng các em thí sinh đột ngột đổ bệnh khi kì thi đã diễn ra không phải là hiếm. Thống kê qua các kỳ thi ĐH-CĐ những năm trước, con số thí sinh bị nhưng tai nạn về sức khỏe trước kỳ thi 1 ngày, hay khi đang làm bài thi lên tới cả trăm trường hợp. 

Theo chị Hồ Thị Hà từng là nhân viên y tế tại 1 điểm thi của trường ĐH KHXH&NV năm 2011 thì hầu hết các trường hợp thí sinh choáng ngất, chảy máu cam, đau đầu trong phòng thi là do các em bị quá căng thẳng, stress cũng như kiệt sức vì liên tục thức trắng đêm ôn bài. Hoặc, một số em do chủ quan với thời tiết, đi nắng, đi mưa nên bị cảm, sốt; ăn uống không vệ sinh gây đau bụng...

Sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn là "đáp án"
cho mọi đề thi

Một chuyên gia tâm lý kể rằng, một lần, chị tiếp chuyện một phụ huynh nhờ tư vấn cho con chị vừa thi đại học nhưng kết quả quá thấp, dù con chị là học sinh giỏi ở một trường chuyên. Con chị này từng giải xuất sắc nhiều đề thi đại học, đạt kết quả rất cao ở các kỳ thi thử, nhưng trượt đầu vào một ĐH danh tiếng ở Hà Nội.

Chuyên gia tâm lý nọ phân tích, trường hợp như con chị phụ huynh trên đây không hiếm. Rất nhiều học sinh giỏi, thậm chí xuất sắc trong mọi năm học, nhưng đột nhiên sa sút thậm tệ khi ngồi vào trường thi ĐH chính thức. Nhiều học sinh sau này kể lại rằng, trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi đó, chỉ một tích tắc xao nhãng thôi (ví dụ như nghe tiếng giầy đi lại của giám thị...), là não bộ như bị đóng lại, không thể nhớ ra một công thức bình thường rất đơn giản. Hoặc, có bạn lại bị mắc một "cái bẫy" trong đề thi, từ đó cứ loanh quanh, đến khi nhận ra thì hốt hoảng, gần đến giờ nộp bài, lại cuống cuồng làm vội các câu đơn giản hơn khác...

Theo các chuyên gia tâm lý, căn nguyên lớn nhất của sự sụt giảm "phong độ" như trên đây chính là những lo lắng tiềm ẩn và triền miên của các em về kết quả kỳ thi. Vì thế dù đã dành rất nhiều thời gian ôn luyện nhưng đến ngày thi gánh nặng này vẫn không được hạ xuống. Thậm chí nhiều em càng gần ngày thi càng trở nên căng thẳng lo lắng nhiều hơn. Có em không ăn không ngủ, ngày mai đã vào phòng thi nhưng đêm hôm trước vẫn thức trắng đêm để ôn bài… Chính điều đó làm nhiều thí sinh rơi vào tính trạng quá sức, quá tải. Và đến ngày thi thì không còn sức để gắng gượng, tinh thần bải hoải dẫn đến không minh mẫn, thậm chí đổ bệnh, không tham gia thi được.

Vì thế việc làm đầu tiên để có sức khỏe tốt nhất trước khi vào phòng thi là phải ăn, ngủ nghỉ đầy đủ. Đặc biệt cơ thể, đầu óc cần được thả lỏng nghỉ ngơi trước khi dành 100% khả năng cho việc làm bài thi.
 
 Đầu óc minh mẫn, sức khỏe tốt sẽ làm bài thi tốt hơn

Những ngày này cũng cần tránh những bệnh bất ngờ có thể xảy đến như đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, ăn khó tiêu cảm nắng, cảm nóng, say nắng, choáng ngất, đau đầu. 

Vì thế các em học sinh nên tránh tắm đột ngột khi vừa đi nắng về, đứng phơi nắng quá lâu. Tránh thức khuya hay thức trắng đêm để học bài, đặc biệt những đêm cận kề ngày thi, để cho đầu óc và cơ thể thư thái. Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng trong những ngày thi. 

Nếu có thể nên dành một khoảng thời gian để chơi một loại game nhẹ nhàng, nghe nhạc, thổi sáo, chơi đàn, hoặc chơi một số môn thể thao tốt cho sức khỏe như đi bộ, chạy bộ, cầu lông, bơi. Tập thể dục giúp cột sống được vận động sau thời gian ngồi học, đồng thời nó cũng giúp thí sinh lấy lại được trạng thái sảng khoái.

Bên cạnh đó, để tinh thần minh mẫn sảng khoái sức khỏe tốt, các sĩ tử nên ăn đủ chất và giàu vitamin và các khoáng chất và nhiều rau xanh. 

Về phía các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm con em mình đúng cách: Không nên tạo thêm áp lực cho các em trong ngày thi. Những câu hỏi như "Đề dễ không con?", "Con làm bài thế nào?", "Con làm được bao nhiêu câu?", "Con giải lại bài cho bố(mẹ) xem nào?"... dù là quan tâm nhưng sẽ vô tình gây thêm áp lực cho con cái. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Nguyên

Bình luận(0)