Xe chiến đấu BMD-4M chuẩn bị nhảy dù lần đầu

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến trung tuần tháng 5 này phía Nga sẽ thử nghiệm thả dù hàng loạt các xe chiến đấu đổ bộ BMD-4M.

Dự kiến, vào trung tuần tháng 5 tới đây, phía Nga sẽ thử nghiệm thả một loạt các xe chiến đấu đổ bộ BMD-4M từ các máy bay vận tải để thử nghiệm tính năng nhảy dù của dòng xe thiết giáp thế hệ mới này. Ngoài ra, cuộc thử nghiệm cũng là cơ hội để phía Nga thử khả năng hoạt động của loại dù mới dành cho thiết giáp sắp được nước này đưa vào sử dụng.
Nguồn tin cho hay, hệ thống dù đổ bộ thiết giáp đời mới sắp được sử dụng trên chiếc BMD-4M tới đây sẽ bao gồm một tổ hợp nhiều chiếc dù với tổng diện tích khoảng 4000 mét vuông, cho phép hãm tốc độ rơi của phương tiện xuống dưới 20km/h để đảm bảo an toàn cho kíp lái bên trong.
Loại phương tiện phù hợp nhất cho nhiệm vụ thả dù thiết giáp chiến đấu BMD-4M không ai khác chính là chiếc Il-76, loại máy bay vận tải đổ bộ từ thời Liên Xô tới nay vẫn được phía Nga ưa chuộng và tin tưởng.
Xe chien dau BMD-4M chuan bi nhay du lan dau
 Xe thiết giáp chiến đấu BMD-4 được thả dù từ máy bay vận tải Il-76. Nguồn ảnh: Armyrec.
Dự kiến, để có được kết quả chính xác nhất, phía Nga sẽ phải thực hiện khoảng 20 phi vụ thả dù BMD-4M trước khi có được tỷ lệ thành công sát với thực tế nhất có thể. Trong quá trình thử nghiệm kíp lái sẽ không nhảy cùng xe, tuy nhiên trong thực chiến điều này là hoàn toàn có thể.
Xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M là phiên bản nâng cấp với tự trọng lớn hơn so với chiếc thiết giáp BMD-4. So với phiên bản cũ, chiếc BMD-4M có thân vỏ mới, động cơ mới, hệ thống hộp số mới kèm theo nhiều thiết bị điện tử khác được nâng cấp. BMD-4M được trang bị một tháp pháo 100 mm và một pháo tự động 30 mm điều khiển từ phía trong xe.
Hiện nay Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng thả dù xe thiết giáp với kíp lái ở sẵn bên trong xe, khi tiếp đất kíp lái sẽ kích nổ toàn bộ các khớp cố định giữa hệ thống dù, giá đỡ với xe tăng và sau đó có thể tác chiến được ngay lập tức. Trước đây, phía Pháp cũng đã từng tìm cách thử nghiệm phương pháp thả dù thiết giáp với kíp lái ở sẵn trong xe, tuy nhiên kết quả là tất cả các thành viên trong kíp lái đã thiệt mạng.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)