Vụ nghi truyền nhầm nhóm máu: Bệnh nhân đã xuất viện

Google News

(Kiến Thức) - Chiều nay (15/11), bệnh nhân bị nghi truyền nhầm máu tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã chính thức được xuất viện.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai chính thức thông báo đã cứu sống được sản phụ Nguyễn Thị Loan sau ca mổ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Trước đó, ngày 22/10 sản phụ Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, Sơn Tây), được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh lý rau tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu cần phải truyền bổ sung. Tuy nhiên, khi đang tiến hành truyền máu thì các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã phải chuyển chị Loan lên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vì tình hình nguy hiểm đến tính mạng. Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân Loan bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai để tiến hành cấp cứu.
 PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự buổi lễ ra viện của bệnh nhân. Ảnh: Dương Hải 
Tại Bệnh viện Bạch Mai các y bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai đặt nội khí quản, cho thở máy, lọc máu liên tục và thay huyết tương. Tổng số máu phải truyền là khối hồng cầu nhóm B đã loại hết huyết thanh 3.400ml, huyết tương tươi đông lạnh 1.400 ml, hai đơn vị tiểu cầu máy, bốn đơn vị yếu tố tủa VIII. Như vậy với số máu truyền tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, bệnh nhân này đã được truyền khoảng 8.000 ml máu và các chế phẩm máu.
Khi tình trạng ổn định, bệnh nhân được mổ để dẫn lưu khối máu tụ. Hiện bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện với tình trạng tỉnh táo, không sốt, thở khí phòng, không có biểu biện xuất huyết, ăn uống bình thường, vận động nhẹ nhàng trong phòng bệnh.
Tại buổi lễ xuất viện, sản phụ Loan rất xúc động nói lời cảm ơn đến các y bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực đã tận tâm ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho chị để chị nhanh chóng trở về bên đứa con vừa mới chào đời.
Cũng tại buổi lễ này, PGS-TS Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc cứu sống bệnh nhân này mở ra một hướng mới trong cấp cứu, giảm tử vong đối với những ca tai biến sản khoa.
Còn PGS. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong quá trình sinh nở, sản phụ rất dễ gặp những biến chứng khó có thể lường trước được. Các tai biến sản khoa nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng sản phụ là: chảy máu sau sinh, tắc mạch ối, sót nhau thai và nhiễm khuẩn sau sinh.
Theo báo cáo của khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai, từ đầu năm 2013 đến nay, khoa đã tiếp nhận khoảng 52 trưởng hợp sản phụ bị tai biến sản khoa. Đa số bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, suy gan, thận… Với nỗ lực vì người bệnh, các bác sĩ đã cứu sống nhiều sản phụ, tỉ lệ điều trị thành công là trên 90%.
Lê Phương

Bình luận(0)