Vô sinh nữ giới - những yếu tố không ngờ

Google News

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới có thể do chu kỳ kinh nguyệt không đều, cân nặng… hoặc do bất thường bẩm sinh ở tử cung.

Nội mạc tử cung
Chứng chuột rút kinh nguyệt trong bản thân sẽ không cản trở khả năng thụ thai nhưng chứng chuột rút nghiêm trọng là triệu chứng của lạc nội mạc tử cung, có thể dẫn đến vô sinh. Bệnh xảy ra khi lớp tử cung phát triển bên ngoài tử cung gây đau đớn. Một số người có cảm giác đau vùng chậu mãn tính và khó chịu trong suốt quá trình giao hợp. Khoảng 10% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung và khoảng 50% phụ nữ gặp khó khăn khi mang thai. Ngoài ra, u xơ tử cung (khối u lành tính) nhưng có thể gây vô sinh ở phụ nữ.
Ảnh minh họa. 
Chu kỳ không rụng trứng
Sự không rụng trứng do nhiều tác động kích thích bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một tình trạng làm hao tổn estrogen và progesterone; béo phì; thiếu máu buồng trứng nguyên phát (POI), thường là do các khiếm khuyết về nhiễm sắc thể hoặc đột biến di truyền; rối loạn chức năng tuyến giáp; mất cân bằng hormone và tập thể dục quá mức.
Tập thể dục quá nhiều
Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng những phụ nữ có chỉ số BMI thấp, bao gồm cả các vận động viên nữ có thói quen tập thể dục cường độ cao có thể bị mất nhiều mỡ trong cơ thể, từ đó làm giảm nồng độ estrogen, gây ức chế sự rụng trứng và làm cho kinh nguyệt không đều.
Thuốc lá
Khói thuốc lá không chỉ làm giảm đáng kể khả năng sinh sản, nó cũng gây ra các biến chứng trong thai kỳ. Khi phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc, chức năng nội tiết bị phá vỡ, ảnh hưởng đến sự rụng trứng, gây vô sinh. Theo Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ, hút thuốc chiếm 13% nguyên nhân của các trường hợp vô sinh. Tỷ lệ sảy thai cao hơn ở những người phụ nữ hút thuốc.
Thuốc
Một số loại thuốc bạn đang dùng có thể là một trong những yếu tố chính khiến phụ nữ không thể mang thai. Vì vậy, khi dùng bất kì loại thuốc nào, bạn nên cập nhật thông tin và hướng dẫn sử dụng để hiểu được những tác dụng phụ và những ảnh hưởng của thuốc đến khả năng sinh sản.
Tuổi tác
Khả năng vô sinh của chị em cao hơn khi tuổi tác tăng lên. Ở độ tuổi 20, một người phụ nữ sẽ thụ thai, trung bình 90% thời gian trong một khoảng thời gian 12 tháng. Một người phụ nữ 30 tuổi sẽ chỉ có 60-70%. Ở tuổi 40 sẽ thụ thai ít hơn 50%. Tuy nhiên, nếu chúng ta thay đổi trong lối sống thì cơ hội thụ thai cũng có thể tăng lên.
Rối loạn tuyến giáp
Rối loạn tuyến giáp ảnh hưởng đến sự rụng trứng và gây ra các vấn đề về vô sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ khó thụ thai đều có tuyến giáp hoạt động kém.
Quá béo hoặc quá gầy
Khi cơ thể quá thừa cân hoặc quá thiếu cân cũng có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố. Bạn nên đến gặp bác sĩ để có các tư vấn dinh dưỡng cần thiết như bổ sung dầu cá, vitamin D, chế phẩm sinh học, vitamin… giúp tăng chất lượng trứng, giúp quá trình thụ thai diễn ra hiệu quả hơn.
Stress
Stress mạn tính có thể kích hoạt các thay đổi hormone ảnh hưởng đến hầu hết các hệ thống cơ quan. Trong một số trường hợp, căng thẳng sẽ dẫn một phụ nữ dừng việc rụng trứng. Phụ nữ phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ khiến cho buồng trứng không tiếp tục bài tiết hormone nữ, rụng trứng, kinh nguyệt thất thường, thậm chí tắc kinh. Điều đó khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn. Những người làm việc trong môi trường cạnh tranh căng thẳng, khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng cao.
Theo Trúc Linh/An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)