Virus Zika đang lan rộng sang các nước châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Cách đây vài ngày là Hongkong rồi hiện là Singpapore, số người nhiễm virus Zika ở châu Á đang tăng lên. 

Ổ dịch Zika hiện nay được xác định là châu Mỹ Latinh nhưng chưa rõ bằng con đường nào, virus Zika ở châu Á đã xuất hiện tại một số nước như Hong Kong, Singapore đều ghi nhận có bệnh nhân nhiễm virus gây dị tật cho thai nhi này.

Virus Zika dang lan rong sang cac nuoc chau A
Virus Zika bỗng xuất hiện tại một số nước châu Á.  

Mới chỉ cách đây vài ngày, HongKong đã thông báo có một trường hợp dương tính với virus Zika đầu tiên khiến ngành y nước này hoang mang lo lắng.

Bệnh nhân này là một phụ nữ 38 tuổi mới đi du lịch ở vùng biển Caribe về. Mặc dù đã hồi phục và xuất viện nhưng bệnh nhân này vẫn sẽ được theo dõi tiếp trong khoảng 2-3 tuần vì khả năng đã lây truyền virus trong thời kỳ nhiễm. Sau đó, Hongkong đã chính thức ban bố lệnh canh phòng với virus Zika trong 2 tuần với khoảng 1.500 người, trong đó có 38 vận động viên vừa mới từ Thế vận hội Olympic Rio trở về.

Tiếp theo Hongkong là Singapore với số người được ghi nhận nhiễm virus Zika đột ngột lên tới 41 người khiến nước này trở thành nơi có số người bị nhiễm virus Zika nhiều nhất ở châu Á. Điều đặc biệt là phần lớn những người này đều là công nhân xây dựng người nước ngoài làm việc tại cùng một khu vực đang xây dựng.

Virus Zika dang lan rong sang cac nuoc chau A-Hinh-2
 Singapore là nước có rất nhiều công nhân xây dựng người Đông Nam Á.

Trong số 41 người này thì có 34 người đã được xuất viện, còn lại 7 người vẫn tiếp tục được theo dõi trong bệnh viện. Hiện chưa xác định được những công nhân nước ngoài này là người nước nào hay nhiễm virus Zika trong hoàn cảnh nào nhưng không ai trong số họ mới đi đến những vùng cảnh báo ở châu Mỹ Latinh. Điều này cho thấy virus Zika đang lây truyền từ trong nội địa.

Cho đến nay ở châu Á đã có vài nước có người nhiễm virus Zika trong đó có Philipines, Bangladesh và Malaysia. Cả Singapore và Hongkong đều là những nơi lượng khách du lịch đổ về rất lớn, trong đó có khách du lịch Việt Nam.

Mặc dù từ tháng 4/2016 đã có hai bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Nha Trang và Phú Yên nhưng từ đó đến nay chưa có thêm trường hợp nhiễm Zika nào được phát hiện. Tuy nhiên, trước tình trạng số người nhiễm virus Zika ở châu Á đang tăng lên thì người Việt Nam đi du lịch hay công tác tại Singapore và Hongkong cũng nên cẩn trọng.

Mời độc giả xem video (Nguồn WSJ):
Trang Anh

Bình luận(0)