Việt Nam sẽ đóng tàu cho Hải quân Australia

Google News

Xưởng đóng tàu Sông Cấm (Hải Phòng) sẽ chế tạo tàu huấn luyện trực thăng cỡ 2.400 tấn cho Hải quân Australia.

Chính phủ Australia vừa tuyên bố dự án đóng tàu huấn luyện hàng không (ATS) của Hải quân nước này sẽ được thực hiện tại Việt Nam.
Chiếc tàu huấn luyện trực thăng dài 90m nặng 2.400 tấn này sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Sông Cấm tại Hải Phòng dựa trên mẫu tàu tuần tra trên biển 2400 của công ty Damen của Hà Lan.
Chiếc tàu này sẽ được Hải quân Australia thuê của Công ty hàng hải DMS thuộc Tập đoàn Serco và do thủy thủ của Công ty DMS vận hành.
Mô hình chiếc tàu mà Việt Nam đóng cho Australia. 
Hợp đồng đóng tàu này là một phần trong hợp đồng huấn luyện máy bay trực thăng thuộc dự án Hàng không 9000 giai đoạn 7 trị giá 1 tỷ USD. Hai ông lớn của Mỹ và châu Âu là Boeing và Thales đã trúng thầu về hàng không của dự án này.
Chiếc tàu huấn luyện hàng không (ATV) đa dụng do Việt Nam đóng sẽ hỗ trợ việc huấn luyện cho Hệ thống Huấn luyện Phi công Trực thăng (HATS) cũng như các loại máy bay trực thăng khác của Hải quân và Bộ binh.
Chiếc tàu này cũng sẽ hỗ trợ huấn luyện sỹ quan hải quân trên biển trong việc đối phó với mìn, phòng tránh thủy lôi và hỗ trợ các tàu trong hạm đội. Chiếc tàu này sẽ hạ neo tại cảng Sydney và chủ yếu hoạt động tại vùng biển phía Đông Australia.
Nó có vận tốc tối đa 23 hải lý và có thể chứa 60 người. Trên tàu có một nhà chứa máy bay và bãi đáp phù hợp với máy bay trực thăng Sea Hawk và súng máy MRH-90. Tàu cũng có hệ thống ổn định tự động để giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của trực thăng.
Chiếc tàu sẽ được bàn giao vào năm 2017 khi chương trình HATS được khởi động.
Trong khi đó, theo nguồn tin của Chính phủ Australia, các đơn vị đóng tàu của nước này đã không thể tìm ra được “một nhà thầu đáp ứng được yêu cầu tài chính cũng như thời hạn đóng tàu theo hợp đồng”.
Chính vì thế, Thủ tướng Abbott ngày 29/7 đã cảnh báo các cơ quan Chính phủ và các đơn vị đóng tàu trong nước rằng bất kỳ hợp đồng đóng tàu nào trong tương lai cũng sẽ tùy thuộc vào sự hợp tác tốt hơn của họ.
“Chính phủ của ông Abbott đang tìm kiếm sự hợp tác cởi mở hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston tuyên bố tại cuộc hội thảo của ngành đóng tàu tại Adelaide và thúc giục ngàng này cần phải hợp tác tốt hơn nữa với Chính phủ.
Trước đó, ngành đóng tàu Australia đã rất chậm chạp khi bị Chính phủ từ chối nhiều hợp đồng. Điều này đã khiến ngành công nghiệp này mất hàng nghìn việc làm.
Theo VOV

Bình luận(0)