Vì sao con người đua nhau lên sao Hỏa để… chết?

Google News

(Kiến Thức) - Dự án một chiều lên sao Hỏa trị giá 6 tỉ USD của giáo sư Gerard’t Hooft, đại học Utrecht, Hà Lan có rất nhiều người tham dự. Vậy vì sao mọi người lại muốn “một đi không trở lại”?

Mục đích của dự án này, theo như lời của Hooft, là đưa người lên thám hiểm hành tinh Đỏ. Các ứng viên cho dự án này  phải sống trong một không gian chật hẹp, tự tìm nước và sản xuất dưỡng khí cũng như trồng thực phẩm để ăn và…không có đường về.

Khó khăn và điều kiện đặt ra rất nhiều, nhưng số người nộp đơn đăng ký là rất lớn. Theo giáo sư Hooft, hiện có hơn 40.000 người nộp đơn đăng ký.

 Các ứng viên sẽ phải tự tìm cách sống sót trên sao Hỏa, bởi họ chẳng có đường về Trái đất.

Burnie Nicholson, người Canada là một trong những người đưa đơn đăng ký. Lý giải cho quyết định của mình ông nói: “Tôi muốn lên sao Hỏa từ khi còn là một đứa trẻ và việc được tham gia vào dự án lần này là “chuyến thám hiểm vĩ đại nhất”.

Alison Rigby, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm khoa học, cũng hứng thú với dự án này. “Tôi là một nhà khoa học vì tôi thích tìm hiểu mọi thứ. Tôi rất có hứng thú với thế giới quanh mình.  Dù đây chỉ là chuyến thám hiểm một chiều, nhưng điều đó không khiến tôi sợ hãi. Sống sót trên sao Hỏa sẽ là một thành tựu vĩ đại nhất trong cuộc đời tôi”.

Cynthia, một phụ nữ Mỹ, 32 tuổi cho biết, ước mơ thời thơ ấu của cô là được lên sao Hỏa. Sau khi tham gia vào một buổi thuyết trình của giáo sư Sagan tại đại học Wisconsin hồi đầu năm 1990, mơ ước ấy của cô càng trở nên mạnh mẽ. Khi biết đến dự án này, bà quyết định tham gia để hiện thực hóa giấc mơ của mình. “Tôi sẽ trở thành một trong những người đầu tiên xây dựng sao Hỏa và nói cho mọi người trên Trái đất biết rằng vẫn còn nhiều nơi con người có thể lên được”.

Có người giải thích nguyên nhân cho quyết định “mua vé một chiều” này là vì hành tinh lạ luôn là một đề tài khiến mọi người thấy tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Cũng có những người muốn đi vì họ không còn thấy hứng thú với cuộc sống ở Trái đất, họ muốn đi xa mãi mãi. Đăng ký vào chuyến thám hiểm này, đồng nghĩa với việc họ tuyên bố rằng: “Tôi không muốn quay về”.

Tiêu chí đưa ra cho các ứng viên là họ phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh, không hút thuốc và có những tiêu chí chủ đạo của một phi hành gia, phù hợp với dự án như: kiên cường, có khả năng thích nghi cao, thích tìm tòi, khám phá, đáng tin, sáng tạo và có tài xoay sở. Ngoài ra, mỗi ứng viên phải đóng phí từ 5-75 USD tùy thu nhập đầu người của nước mà họ đang sống, kèm theo một bức thư giải thích lý do vì sao đăng ký, cùng một đoạn video dài khoảng 1 phút, lý giải nguyên nhân vì sao mình nên được chọn.

Sau khi được chọn, nhưng ứng viên này sẽ phải trải qua 7 năm huấn luyện trong đó có cả thời gian phải làm quen với những điều kiện sống khắc nghiệt trên sao Hỏa. Họ cũng được đào tạo về nha khoa, dược, sinh học và khảo cổ học. Đây là những kiến thức cần thiết để tồn tại trên sao Hỏa.


TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)