Vạch trần loạt sai phạm nghiêm trọng tại Bệnh viện mắt TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây hàng loại sai phạm "khủng" tại Bệnh viện Mắt TPHCM bị Sở Y tế TP HCM vạch trần khiến dư luận rúng động.

Liên quan đến loạt sai phạm tại Bệnh viện mắt TP HCM, địa chỉ 280 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP HCM được thông tin rất chi tiết trong báo cáo gửi Uỷ ban Nhân dân TP HCM của Sở Y tế TP HCM.
Sai phạm đầu tiên là việc Giám đốc Bệnh viện Trần Anh Tuấn và phó giám đốc không trực tiếp ký lên hồ sơ theo quy định. Thay vào đó nhân viên bệnh viện đã sử dụng "mộc chữ ký" của bác sĩ để đóng dấu trên hồ sơ bệnh án, danh sách bệnh nhân duyệt mổ, giấy ra viện và một số giấy tờ khác của viện mắt.
Vach tran loat sai pham nghiem trong tai Benh vien mat TP HCM
 Kết luận thanh tra của Sở Y tế gửi UBND TP HCM. Ảnh: M.K
Sở Y tế TP HCM cũng phát hiện một số hồ sơ bệnh án có sự tẩy xóa vị trí người ký phẫu thuật, cụ thể từ tên bác sĩ Trần Anh Tuấn thành tên một bác sĩ khác.
Theo quy định, phần thông tin quy trình phẫu thuật của từng ca mổ phẫu thuật viên phải tự viết tay dựa trên thực tế phẫu thuật của từng ca bệnh. Tuy nhiên, các phiếu tường trình phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt TP HCM lại được in sẵn quy trình phẫu thuật giống như nhau cho tất cả bệnh nhân. Phiếu điều trị cũng được in sẵn diễn tiến bệnh, thuốc chỉ định cho bệnh nhân, phẫu thuật viên chỉ việc ký tên là xong.
Quy định cũng yêu cầu phải có phiếu kiểm tra bệnh nhân trước khi mổ, nhưng qua kiểm tra một số hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Mắt không có phiếu này, thậm chí không có tờ tường trình phẫu thuật. Tất cả các tờ tường trình phẫu thuật Lasik không có thời gian bắt đầu và kết thúc, thông tin ghi cũng không đầy đủ...
Vach tran loat sai pham nghiem trong tai Benh vien mat TP HCM-Hinh-2
 Kết luận thanh tra của Sở Y tế gửi UBND TP HCM. Ảnh: M.K
Báo cáo của Sở Ytế TPHCM cũng chỉ rõ, trong năm 2016, Bệnh viện Mắt TP HCM phẫu thuật tổng cộng cho 84.521 bệnh nhân. Trong đó có 23.665 ca phẫu thuật Phaco điều trị đục thủy tinh thể và 9.217 ca phẫu thuật Lasik điều trị cận, viễn, loạn thị...
Bệnh viện Mắt TP HCM có 65 bác sĩ phẫu thuật Phaco và Lasik nhưng chỉ riêng Ban giám đốc Bệnh viện đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật khác nhau cả trong vào ngoài giờ. Cụ thể ông Trần Anh Tuấn Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM tiến hành 3.600 ca phẫu thuật, trong đó có hơn 1.700 ca Phaco và hơn 1.900 ca Lasik. PGĐ Phí Duy Tiến mổ tổng cộng 1.834 ca. PGĐ Võ Thị Chinh Nga mổ 1.570 ca.
Đáng nói hơn cả là có một số hồ sơ bệnh án phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt TP.HCM trong năm 2016 được thực hiện trùng với những ngày các bác sĩ trong ban lãnh đạo bệnh viện nghỉ phép, tham gia hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước nhưng họ vẫn đứng tên trên hồ sơ phẫu thuật. Trong đó Giám đốc Trần Anh Tuấn có 21 ngày ở nước ngoài nhưng lại đứng tên mổ 38 ca mổ Phaco; Phó giám đốc Phí Duy Tiến 9 ca; Phó giám đốc Võ Thị Chinh Nga 5 ca.
Vach tran loat sai pham nghiem trong tai Benh vien mat TP HCM-Hinh-3
 Kết luận thanh tra của Sở Y tế gửi UBND TP HCM. Ảnh: M.K
Ban giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM còn bị nghi không trung thực trong kê khai thu nhập thực của mình với mức chênh lệch tiền tỷ. Sở Y tế TP HCM phát hiện trong năm 2016, ông Giám đốc Bệnh viện mắt TP HCM Trần Anh Tuấn thu nhập thực tế tại Bệnh viện lên đến hơn 8 tỉ đồng, nhưng chỉ kê khai 4 tỉ đồng, nộp thuế hơn 2,6 tỉ đồng. Năm 2015, ông này thu nhập hơn 6,1 tỉ đồng nhưng kê khai chỉ 2,6 tỉ đồng, nộp thuế hơn 1,9 tỉ đồng.
Phó giám đốc Phí Duy Tiến trong năm 2016 thu nhập hơn 3,5 tỉ đồng, kê khai 2,5 tỉ đồng, nộp thuế hơn 1 tỉ đồng. Năm 2015 thu nhập gần 3,2 tỉ đồng, kê khai 3 tỉ đồng, nộp thuế hơn 900 triệu đồng.
Phó giám đốc Thị Chinh Nga năm 2016 thu nhập hơn 2,4 tỉ đồng, kê khai 1,5 tỉ đồng, nộp thuế 674 triệu đồng. Năm 2015 thu nhập hơn 1,6 tỉ đồng, kê khai 1,2 tỉ đồng, nộp thuế 384 triệu đồng.
Hiện tại, loạt sai phạm tại Bệnh viện Mắt TP HCM vẫn đang được điều tra làm rõ.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)