Uống sữa có hại là tại dùng sai cách

Google News

(Kiến Thức) - Sữa giàu dinh dưỡng có thể nâng cao thể lực, kéo dài tuổi thọ nhưng nếu uống sữa sai cách lại vô cùng có hại cho sức khỏe. 

Dưới đây là những quan niệm uống sữa sai cách phổ biến, rất nhiều người mắc phải.
Uống sữa càng đặc càng tốt: Đáng tiếc đây lại là quan niệm sai lầm của rất nhiều người. Điều này rất phản khoa học vì sữa quá đặc thì hàm lượng sữa nhiều hơn nước sẽ tạo tỷ lệ bất bình thường. Một số người uống sữa quá đặc, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ khiến đầy hơi, chướng bụng, táo bón, dẫn đến chán ăn, gây viêm đường ruột cấp tính. Đối với trẻ nhỏ khi đường tiêu hóa còn non nớt việc uống sữa quá đặc sẽ làm gia tăng gánh nặng và áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ.
Uong sua co hai la tai dung sai cach
Ảnh minh họa, nguồn: Giadinh.net. 
Uống sữa kết hợp với socola. Sữa là thực phẩm chứa hàm lượng protein cao, socola cũng là thực phẩm giàu năng lượng, việc kết hợp hai thực phẩm này với nhau mang lại lợi ích nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế lợi ích của việc kết hợp này lại trái ngược với mong đợi. Khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau canxi có trong sữa sẽ kết hợp với oxalat trong soccola tạo thành chất oxalat canxi khiến chất canxi vốn có giá trị dinh dưỡng lại trở thành chất có hại cho cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi gây tiêu chảy, trì hoãn sự phát triển của trẻ nhỏ, khiến tóc bị khô gãy, dễ mắc sỏi đường tiết niệu.
>>>Mời độc giả xem video: "Những thói quen sai lầm khi uống sữa, ăn sữa chua" tại đây. Nguồn: Mẹo Vặt Cuộc Sống.
Ăn trứng uống sữa cùng lúc: Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, ăn trứng và uống sữa trong bữa bữa sáng là không khoa học vì khó có thể cung cấp đủ được protein cho cơ thể. Hiện có đến hơn 9% trẻ em thường giữ thói quen ăn sáng này và phần lớn các bậc cha mẹ đều quan niêm rằng đây chính là sữa sáng đạt tiêu chuẩn mà không biết rằng đây chính là quan niệm sai lầm. Sữa và trứng đều là thực phẩm giàu năng lượng, nhưng qua một đêm cơ thể tiêu hao năng lượng thì bữa sáng hoàn hảo nhất phải là thực phẩm giàu carbohydrates để bổ sung năng lượng nhưng sữa và trứng không thể cung cấp đủ carbohydrates cần thiết cơ thể cần.
Vừa ăn cháo vừa uống sữa: Quan niệm dùng dinh dưỡng của cái này để bù cho cái kia tương đối phổ biến trong thói quen ăn uống của nhiều người. Thực tế đây là cách làm không khoa học. Trong sữa có chứa vitamin A, mà trong cháo thành phần chủ yếu là tinh bột và lipoxygenase là chất sẽ phá hủy các vitamin A trong sữa. Đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, nếu không đủ lượng vitamin A sẽ khiến trẻ chậm phát triển và thể trạng yếu ớt. Vì vậy, ngay cả trong chế độ cần bổ sung dinh dưỡng, cũng nên ăn cháo và sữa tách biệt.
Uống sữa với nước cam hoặc nước cốt chanh: Sự kết hợp này sẽ mang lại hương vị thơm ngon độc đáo nhưng nó lại không tốt cho sức khỏe. Trong nước cam và nước chanh chứa hàm lượng axit cao, nếu gặp protein trong sữa sẽ làm biến tính protein và làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein, vì thế không nên uống nước cam chanh cùng sữa.
Uống thuốc với sữa: Sự kết hợp này làm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể. Canxi và magie có trong sữa sẽ phản ứng hóa học với các chất có trong thuốc, tạo nên chất không hòa tan, từ đó không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả chữa bệnh của thuốc mà còn gây hại cho cơ thể. Vì thế, trước và sau khi uống thuốc từ 1- 2 giờ tốt nhất là không uống sữa.
Tuyết Mai (Theo IFeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)