Ứng dụng laser trong điều trị bệnh

Google News

Laser dùng để chữa các bệnh cơ - xương - khớp, các chấn thương trong thể thao, chữa lành các vết thương và nhiều bệnh ngoài da khác.

- Vừa qua, tòa soạn có nhận được thư của ông Nguyễn Quang Yên, tổ 1 khu 10 phường Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh. Ông Yên có những thắc mắc về cách dùng laser điều trị mỡ máu cao và một số bệnh khác như tiểu đường, tim mạch, gút...
 
Điều trị laser bởi các thầy thuôc chuyên khoa đều có tác dụng tích cực.
Điều trị laser bởi các thầy thuôc chuyên khoa đều có tác dụng tích cực.

Trong thư ông Yên viết: “Vừa qua tôi đi điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Quảng Ninh do mỡ máu cao, được y bác sĩ cho tiêm laser. Tôi có hỏi tác dụng của laser thì được giải thích: Tiêm laser vào tĩnh mạch để phá hủy các cục máu đông, làm loãng máu, có tác dụng trong điều trị tim mạch, tiểu đường, mỡ máu và cả bệnh gút.

Bác sĩ cũng nói thêm: Người trên 50 tuổi nếu điều trị đều đặn, năm đầu tiên 3 đợt, mỗi đợt 10 mũi, mỗi đợt cách nhau 1 tháng, sau đó mỗi năm chỉ cần điều trị 1 đợt thì không sợ bị đột quỵ và trụy tim mạch cũng như ngăn ngừa được bệnh tiểu đường và mỡ máu...
 
Nghe giải thích tôi rất phấn khởi, nhưng tôi băn khoăn: Laser là loại năng lượng cao, làm tan được máu đông và phá hủy được các tế bào mỡ, đường trong máu thì rất có thể phá hủy cả các tế bào hồng, bạch, tiểu cầu. Vì sau một đợt điều trị (trên 10 ngày liên tục), tôi thấy người hơi mệt. Tôi rất muốn được các nhà khoa học cho biết ý kiến về lợi, hại trong điều trị tiêm laser để chúng tôi yên tâm trong quá trình giữ sức khoẻ”.

Nhận thấy vấn đề ông thắc mắc cũng là vấn đề điều trị mới, nhiều bạn đọc quan tâm, tòa soạn đã chuyển thư của ông tới GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam. GS Phạm Gia Khải trả lời như sau: Laser là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation”, có nghĩa là “Khuếch đại ánh sáng bằng phương pháp kích hoạt các tia xạ được phát ra”.

Laser hoạt động theo cơ chế cộng hưởng và khu vực hoạt động của laser gọi là một điện - từ trường gắn kết (coherent electromagnetic field). Trong một chùm tia laser, mọi bước sóng đều có cùng một tần số và cùng một pha. Các hạt photon của chùm laser khi tiếp xúc với các mô bệnh lý của cơ thể sẽ được hấp thu chọn lọc bởi màng tế bào và các phân tử trong tế bào, tạo ra một chuỗi các phản ứng sinh lý phức tạp, kết quả là có thể chữa lành bệnh.
 
Ngoài ra, hệ thống miễn dịch cũng được cải thiện, càng tạo thuận lợi cho sự phục hồi. Người ta không thấy tai biến nào xảy ra với phương pháp này.

Laser dùng để chữa các bệnh cơ - xương - khớp, các chấn thương trong thể thao, chữa lành các vết thương và nhiều bệnh ngoài da khác. Người ta nhận thấy laser làm tăng sản xuất các chất chống đau tự nhiên Endorphin, Cortisol, tiền chất của Cortisone, Hormon tăng trưởng (Growth hormone), rất cần cho sửa chữa các mô tổn thương, cải thiện và điều hòa chuyển hóa tế bào.
 
Ngoài ra, laser còn làm tăng tổng hợp protein (đạm), các chất keo, tế bào sợi (Fibroblast), tạo thuận lợi cho dòng chảy của tĩnh mạch và bạch mạch, gia tăng sự tân tạo các mạch máu, tăng độ bão hòa oxygen, nâng cao khả năng miễn dịch.

Tóm lại, điều trị bằng laser với năng lượng được quy định trong điều trị bởi các thầy thuốc chuyên khoa là khả thi và có tác dụng tích cực.

Ban Y tế - Sức khoẻ
[links()]

Bình luận(0)