Tưởng đau bụng bình thường, hóa ra đau đẻ

Google News

Khi các bác sĩ thăm khám thì phát hiện chị có dấu hiệu sinh nên gọi cấp cứu chuyển ngay đến Bệnh viện Quận Thủ Đức và sinh em bé nặng 2,2 kg.

Cụ thể, vào ngày 20/10, chị Đ.T.H (SN 1995, ngụ Q.Thủ Đức) bị đau bụng nhiều, nhưng ban đầu chỉ nghĩ là đau bụng thường, nghỉ ngơi một chút sẽ tự khỏi. Đến khi đau quá chịu không nổi mới tìm đến trạm y tế phường Bình Chiểu (Q.Thủ Đức). Tại đây, các bác sĩ nhận thấy chị H. có dấu hiệu sinh nên gọi cấp cứu, chuyển đến khoa Sản - Bệnh viện Q.Thủ Đức.
Khi sản phụ vừa mới được chuyển đến cửa phòng sinh thì em bé đã lọt ra gần hết người. Các bác sĩ đã nhanh chóng đỡ sinh cho mẹ và bé; bé chào đời nặng 2,2 kg, khá to, da hồng hào.
Em bé nhanh chóng được chuyển qua Đơn vị Hồi sức Nhi để kiểm tra tình trạng sức khỏe vì gia đình cho hay, sản phụ mới mang thai đến tuần thứ 31.
Nhận định đây là trường hợp sinh non, bé bị suy hô hấp nặng, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành cho bé thở áp lực dương qua mũi (NCPAP) với thông số cao, đồng thời đặt nội khí quản và bơm 3 lọ thuốc curosurf (thuốc trưởng thành phổi). Ngay sau khi được can thiệp, tình trạng suy hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt. Các thông số thở máy giảm dần xuống mức thấp nhất FIO2 từ 60% xuống còn 21%.
Tuong dau bung binh thuong, hoa ra dau de
Em bé sinh ra đang được chăm sóc đặc biệt - Ảnh: BV Quận Thủ Đức 
Bé được nằm lồng ấp để duy trì ổn định thân nhiệt; đặt monitor theo dõi liên tục huyết động và truyền kháng sinh, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trung tâm toàn phần. Sau hơn 1 giờ nỗ lực xử trí, tình trạng nguy hiểm của bé đã qua đi và dần ổn định.
Chị H. cho biết, trong gia đoạn mang thai, chị không đi khám thai định kỳ, chỉ biết ngày dự sinh còn đến hơn 2 tháng nữa, vào ngày 22/12.
Theo các bác sĩ, cân nặng của em bé tương đương với tuần tuổi thứ 34. Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, chị em cần quan tâm chăm sóc sức khỏe khi mang thai, khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường nếu có ở thai nhi, đồng thời chuẩn bị tốt cho cuộc sinh nở.
Theo Đông Quân/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)