Trước phán quyết PCA, Trung Quốc rút tên lửa HQ-9 khỏi đảo Phú Lâm

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi tòa án quốc tế PCA ra phán quyết, Trung Quốc đã rút tên lửa phòng không HQ-9 triển khai trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất ngày 8 và ngày 10/7 cho thấy phía Trung Quốc đã rút một phần hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 mà nước này triển khai trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Động thái này trùng hợp với thời điểm Trung Quốc tập trận trước khi tòa án quốc tế PCA ra phán quyết ngày 12/7 về cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Các bức ảnh do vệ tinh của cơ quan Quốc phòng và Không gian Airbus trước đó cho thấy rằng, một phần hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đã được triển khai dọc theo bờ biển phía bắc của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Truoc phan quyet PCA, Trung Quoc rut ten lua HQ-9 khoi Hoang Sa
 Ảnh ệ tinh chụp ngày 10/7 cho tháy HQ-9 được rút khỏi Hoàng Sa.
Hình ảnh vệ tinh Airbus chụp ngày 8/7 cho thấy hầu hết các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 được bố trí sát mép biển và được ngụy trang lưới, các xe mang tên lửa, xe radar, xe chỉ huy...
Tuy nhiên ngày 10/7, hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy các thành phần của hệ thống HQ-9 xếp hàng nối đuôi nhau ra cầu tàu ở một cảng phía nam của đảo Phú Lâm. Một chiếc tàu thuộc lớp Type-072A của Hải quân Trung Quốc đang đậu tại cầu tàu để vận chuyển hệ thống HQ-9.
Những hình ảnh về hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 hiện diện trái phép ở quần đảo Hoàng Sa được vệ tinh phát hiện lần đầu tiên vào tháng 2/2016 này. Việc Trung Quốc đưa HQ-9 khỏi Hoàng Sa có thể là bảo dưỡng hoặc là gặp vấn đề trong quá trình sử dụng.
Hiện tại trên đảo Phú Lâm chưa phát hiện thấy căn cứ để chứa các hệ thống HQ-9. Trung Quốc vẫn tiếp tục việc xây dựng trái phép các công trình trên đảo Phú Lâm của Việt Nam, có nghĩa là có thể HQ-9 sẽ tiếp tục được bố trí trái phép ở đây không lâu nữa.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)