Trung Quốc tăng tầm DF-21D “chặn” Mỹ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia Mỹ, Trung Quốc có thể tăng tầm bắn tên lửa chống tàu DF-21D đối phó Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Nhà phân tích quân sự Mỹ của tờ The Diplomat Harry Kazianis nhận định, Quân đội Trung Quốc sẽ sớm mở rộng tầm bắn của tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D của mình nhằm ngăn chặn Mỹ can thiệp hoạt động của hải quân nước này ở Biển Đông.

Trích dẫn báo cáo Bộ Quốc phòng Mỹ về sự phát triển quân sự Trung Quốc, ông Harry Kazianis cho biết, hệ thống vũ khí mới phát triển cho Hải quân Trung Quốc bao gồm: tên lửa hành trình chống tàu và đối đất; tàu ngầm hạt nhân; tàu chiến đấu mặt nước hiện đại và tàu sân bay, tất cả phải có đủ phạm vi bao quát khu vực Biển Đông, Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D thiết kế để đối phó nhóm tàu sân bay chiến đấu Hải quân Mỹ. Ảnh minh họa

Kazianis cho biết thêm, hiện tại có thể Bắc Kinh nỗ lực mở rộng tầm bắn tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D lên hơn 1.500km.
Còn Giáo sư Học viện Chiến tranh Hải quân Andrew Erickson nhận định, biến thể tương lai của tên lửa đạn đạo chống tàu sẽ được nâng cao đáng kể sau khi Hải quân Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng trinh thám để hỗ trợ dẫn đường tên lửa hướng tới mục tiêu.

“Hiện nay thách thức ban đầu của việc triển khai tên lửa đạn đạo chống tàu đưa vào hoạt động đã được khắc phục, Trung Quốc có quyền lựa chọn phát triển các biến thể khác nhau, có khả năng bổ sung điểm này, điểm kia”, ông Erickson nói.

Bắc Kinh có thể lên kế hoạch ảnh hưởng mạnh hơn ngoài tầm Đài Loan với tên lửa đạn đạo chống tàu tiên tiến trong kho vũ khí. Tuy nhiên, lực lượng Hải quân Trung Quốc và lực lượng không quân vẫn không đủ mạnh để thách thức vị trí thống trị của Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Nếu Trung Quốc có thể cải tiến tên lửa đạn đạo chống tàu vươn tới hạm đội hải quân của Ấn Độ, Indonesia và thậm chí là Australia thì môi trường an ninh khu vực sẽ thay đổi đáng kể. Ngoài ra, nó cũng có thể gây nguy hiểm cho các cam kết an ninh giữa Washington và Đài Bắc”, ông Harry Kazianis nói.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Hoàng Lê

Bình luận(0)