Trung Quốc chưa "duyệt" iPhone 6, hàng lậu ồ ạt tuồn vào

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức hải quan đã thông báo rằng có hàng trăm iPhone 6 và 6 Plus bị tịch thu trong tháng này vì tuồn lậu vào Trung Quốc.

 
Trung Quốc lâu nay đã khá quen thuộc với hàng loạt hoạt động thương mại bất hợp pháp, như nhập lậu iPhone mới thông qua cảng Hồng Kông và Thượng Hải. Và iPhone 6 cũng không ngoại lệ. Quan chức hải quan đã thông báo rằng có hàng trăm iPhone 6s và 6 Plus bị tịch thu trong tháng này.
Một thông tin đến từ hãng truyền thông AP, khẳng định rằng một số lượng lớn iPhone mới sẽ được bán vào cuối tuần này, trong đó nguồn cung ứng chủ yếu đến từ nhập lậu. Hãng này cũng cho biết có vụ việc hai du khách tại sân bay Thượng Hải đóng gói và vận chuyển khoảng 432 chiếc iPhone 6s mà không có bất kì thông báo hay kê khai. Con số này chưa hề dừng lại khi nhiều phát hiện khác cũng đã tịch thu iPhone nhập lậu ở nhiều vị trí.
Hàng trăm người bị bắt giữ tại ba địa điểm riêng biệt chỉ trong ba ngày từ thứ 5 đến thứ 7 vừa rồi tại Hong Kong. Trong đó, một kẻ buôn lậu 31 tuổi đã bị bắt tại trạm kiểm soát ở Hong Kong mang theo gần 70 chiếc iPhone 6 và một vài chiếc iPhone 6 Plus trong xe hơi của mình, theo báo cáo từ hải quan Hong Kong.
 
Trước đó, iPhone nhập lậu từ Hong Kong vào Trung Quốc thường xuyên vì mức giá thấp hơn đáng kể ở Hong Kong. Một báo cáo từ năm 2012 chỉ ra rằng, có khoảng 3000 iPhone 4s đã bị bắt giữ trong hơn hai tháng tại hải cảng của Thâm Quyến, khi khách du lịch sử dụng điện thoại để làm nhiễu sóng ban kiểm tra.
Năm nay, iPhone 6 đã được bán tại Hong Kong, Mỹ và một vài điểm khác chứ không phải Trung Quốc, nơi mà Apple vẫn đang chờ chính phủ phê duyệt. Điều này lý giải tại sao những kẻ buôn lậu cố gắng để đưa iPhone mới vào trong nước. 
Ngọc Linh (theo GM)

Bình luận(0)