Trung Quốc chào bán pháo phòng không cao tốc 76mm

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Công nghệ Hoa Bắc (NORINCO) đang phát triển pháo phòng không cỡ 76 mm, tầm bắn 10 km được định danh là SA2.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết, Tổng tổng công Công nghiệp Hoa Bắc Trung Quốc (NORINCO) đang phát triển mẫu pháo phòng không di động cỡ nòng 76,2 mm. Loại pháo mới được lắp trên khung gầm xe tải 6x6 bánh và được chỉ định là SA2.

Tháp pháo được gắn phía sau xe và có thiết kế rất giống pháo hạm đa năng 76,2 mm dùng trên các tàu chiến. Tháp pháo được điều khiển từ xa, lắp pháo cỡ nòng 76,2 mm với chiều dài gấp 59 lần cỡ đạn. Pháo được cho là có tốc độ bắn khoảng 110 viên/phút, nhưng cơ số đạn mang theo chỉ 49 quả nên chỉ có thể bắn trong thời gian ngắn, hoặc bắn kiểu ngắt quãng.

Tháp pháo có khả năng quay 360 độ, góc nâng nòng pháo dao động từ -2 đến 85 độ. Norinco tuyên bố pháo có tầm bắn hiệu quả khoảng 10 km, tầm cao 8 km khi đối phó với máy bay cánh cố định, trực thăng, 6 km đối với máy bay không người lái hoặc tên lửa hành trình.

Hệ thống này cũng có khả năng tấn công hạn chế các mục tiêu mặt đất, phương tiện đổ bộ ven biển, tầm bắn hiệu quả trong vai trò này khoảng 3 km. Loại đạn sử dụng cho pháo phòng không này không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng nó có hệ thống nạp đạn kép.

Trung Quoc chao ban phao phong khong cao toc 76mm
 Pháo phòng không tự hành SA2 của Trung Quốc. Ảnh: Armyrecognition

Ngoài đạn pháo thông thường, SA2 được cho là có khả năng bắn đạn pháo dẫn đường laser với độ chính xác cao. Hệ thống được trang bị radar tìm kiếm mục tiêu, máy tính đường đạn và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại.

SA2 được cho là có khả năng bắn đạn pháo với ngòi nổ lập trình sẵn chưa nhiều đạn con bên trong cho phép đối phó hiệu quả với các mục tiêu nhỏ như máy bay không người lái, tên lửa hành trình.

Pháo phòng không tự hành SA2 có khối lượng chiến đấu khoảng 28 tấn, tốc độ tối đa trên đường nhựa khoảng 80 km/h, dự trữ hành trình 450 km. Pháo phòng không có ưu điểm là chi phí thấp, vận hành đơn giản, chi phí bảo trì thấp.

Pháo phòng không chủ yếu tạo màn đạn ngăn chặn máy bay chiến đấu đối phương tiếp cận khu vực cần bảo vệ, hiệu quả tác chiến không thực sự cao khi đối phó với các mục tiêu di chuyển nhanh như máy bay siêu âm, tên lửa hành trình.

Việc bổ sung các loại đạn có điều khiển có thể cải thiện hiệu suất chiến đấu của pháo phòng không nhưng đi kèm với đó là chi phí tăng cao, vì các loại đạn thế hệ mới có chi phí không hề rẻ, thậm chí tương đương với tên lửa phòng không.

Một số chuyên gia nhận định rằng, NORINCO muốn hướng sản phẩm pháo phòng không cơ động SA2 cho các khách hàng nước ngoài.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)