Trực thăng cứu hộ Mỹ cũng được lắp súng khủng

Google News

(Kiến Thức) - Các phi đội trực thăng cứu hộ HH-60G Pave Hawk của Không quân Mỹ sắp được trang bị mẫu súng máy hạng nặng GAU-21 rất mạnh.

Theo Air Recognition, vào đầu tháng 1 năm nay Không quân Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm việc nâng cấp hệ thống vũ khí mới trên mẫu trực thăng cứu hộ HH-60G Pave Hawk chuyên thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và các nhiệm vụ đặc biệt của Không quân Mỹ.
Được biết quá trình thử nghiệm trên được diễn ra tại căn cứ không quân Edwards từ ngày 5/1-22/1 với các liên đội bay thử nghiệm (TW) số 412 và phi đội bay thử nghiệm 418 tất cả đều đóng tại trung tâm thử nghiệm không quân của Mỹ tại căn cứ Edwards. 
Hệ thống vũ khí chính của HH-60G trong đợt thử nghiệm lần này là súng máy hạng nặng GAU-21 sử dụng cỡ đạn 12.7mm vốn được trang bị khá phổ biến trên các dòng trực thăng vũ trang hay máy bay quân sự của Không quân Mỹ.
Truc thang cuu ho My cung duoc lap sung khung
 Một chiếc HH-60G với súng máy GAU-18 cũ.
Bên cạnh đó TW 412th còn hợp tác với các liên đội máy bay thử nghiệm khác của Không quân Mỹ để tiến hành thử nghiệm tính hiệu quả chương trình nâng cấp hệ thống vũ khí trên HH-60G với trọng tâm vẫn là GAU-21.
Mẫu súng máy mới trên HH-60G phải đảm bảo được một số yêu cầu sau như có hệ thống nạp đạn tự động tốt hơn, chu kỳ sử dụng nòng súng dài hơn, tốc độ bắn cao hơn, trọng lượng của súng nhẹ hơn và có độ giật khi bắn giảm. Bên cạnh đó mẫu súng máy này cũng phải đang được sử dụng trong các đơn vị khác của Quân đội Mỹ.
Theo James Cooley – Giám đốc bộ phận kỹ thuật của phi đội bay thử nghiệm số 413 cho hay, súng máy hạng nặng GAU-18 trước đó được trang bị trên HH-60G được đánh là hoạt động kém hiệu quả nó có với chu kỳ tuổi thọ của nòng súng ngắn (khoảng 3.000 viên đạn), tốc độ bắn thấp khoảng 550 viên/phút, có độ giật mạnh và không an toàn khi tác xạ.
Súng máy hạng nặng FN Herstal M3M hay còn được gọi là GAU-21 - biến thể của dòng súng máy huyền thoại M2 Browning 12.7mm của Quân đội Mỹ được sử dụng từ năm 1933 cho đến nay. GAU-21 có chu kỳ tuổi thọ của nòng súng lên tới 10.000 phát bắn, với tốc độ bắn có thể đạt 1.100 viên/phút và có độ giật khi bắn đạt mức tiêu chuẩn.
Truc thang cuu ho My cung duoc lap sung khung-Hinh-2
 GAU-21 trên trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 của Hải quân Mỹ.
GAU-21 12.7mm không phải là một khẩu súng máy mới và hiệu quả của nó đã được chứng minh trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó đợt thử nghiệm lần này tại căn cứ không quân Edwards là nhằm đưa ra một giải pháp tốt nhất để tích hợp GAU-21 lên trên HH-60G, cũng như đánh giá khả năng hoạt động của GAU-21 trên HH-60G nhiều điều kiện khác nhau.
Trực thăng HH-60G Pave Hawk là một biến thể đặc biệt của dòng trực thăng vận tải đa năng UH-60 Blackhawk đang được Quân đội Mỹ sử dụng. Nhiệm vụ chính của HH-60G là tìm kiếm cứu hộ hoặc bay phục vụ cho các nhiệm vụ đặc biệt, với phi hành đoàn gồm 4 người gồm 2 phi công và 2 binh sĩ phục vụ cho nhiệm vụ cứu hộ hoặc xạ thủ súng máy.
Điểm nhận biết đặc biệt nhất của HH-60G so với UH-60 là việc mẫu trực thăng này được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không và hệ thống trinh sát hồng ngoại. Nó cũng được trang bị hệ thống radar tích hợp, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống vũ khí phòng vệ và hệ thống dẫn đường tiên tiến.
Trà Khánh

Bình luận(0)