Tróc da, mù mắt vì kính thời trang

Google News

(Kiến Thức) - Việc chọn kính không phù hợp sẽ gây tổn hại không chỉ trực tiếp đến mắt mà còn đến các vùng xung quanh mắt.

Kính thời trang thịnh hành ở mọi giới, mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, việc chọn kính không phù hợp sẽ gây tổn hại không chỉ trực tiếp đến mắt mà còn đến các vùng xung quanh mắt.

Ham rẻ, đẹp

Bạn Thành Chung, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, mua kính ở chợ Xanh ( Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “ Mắt em không bị cận, cũng chẳng bị viễn, em đeo kính chủ yếu là phụ vụ nhu cầu thời trang nên em chọn kính ở đây cho rẻ, kính ở đây đa số là gọng kim loại cứng nên dùng sẽ được lâu hơn, chứ vào siêu thị kính mắt giá đắt gấp chục lần, sinh viên chúng em lấy đâu tiền mà mua”.

Còn bạn Thanh Lan, sinh viên K30, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền cho hay: “ Thị lực em rất bình thường, không vấn đề gì cả, nhưng nghe các bạn bảo đeo kính áp tròng vào sẽ đẹp hơn, vì nó có thể đổi màu khi trời nắng, nên em mua dùng thử, dùng một thời gian em thấy vẫn bình thường, không có biểu hiện gì lạ cả”.

Theo khảo sát của phóng viên, đối với mỗi chiếc kính giả cận giọng sắt có giá khoảng 20 – 25.000 đồng/ chiếc, còn kính râm, kính áp tròng xấp xỉ 50.000 đồng/ chiếc. Trong khi đó, kính chuẩn trong các siêu thị chuyên kính mắt thì giá kính thời trang cũng phải vài trăm đến hàng triệu đồng/ chiếc.

 Kính mắt vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Đeo kính gây bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, việc đeo kính thời trang, kính không số, kính áp tròng không rõ nguồn gốc, không được kiểm định sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường cho mắt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt,những chiếc kính giá rẻ được bán ở ven đường thường là làm từ nhựa plastic, độ trong suốt, đồng đều của loại nhựa này không giống nhau. Đưa những mắt kính này lên kính hiển vi thấy những lớp vằn như những lớp sóng biển trên bề mặt, đây chính là lý do gây hại mắt. Những hình này không thấy được bằng mắt thường nhưng về lâu dài có thể sẽ gây ra tình trạng nhức mắt, mỏi mắt. Hơn nữa loại kính này rất dễ bị xước, lúc đó chẳng khác nào trước mặt đeo một tấm mạng.

Ngoài ra, việc không đo kính, không chọn lựa kính phù hợp với mắt rất dễ "rước" bệnh, ví dụ như mắt đang bình thường, khi đeo kính một thời gian mắt sẽ chuyển sang cận, loạn hoặc viễn và lúc đó phải phụ thuộc hoàn toàn vào kính. Có trường hợp mắt có thể không bị cận nhưng thị lực sẽ giảm đáng kể vì mắt lành lại đi đeo kính.

Đeo kính thời trang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt, mà còn gây ra một số bệnh da liệu nguy hiểm ở vùng da xung quan mắt, đặc biệt là phần gọng kính.

Theo ThS. Nguyễn Văn Khẩn, Phòng khám da liễu Thái Hà, Hà Nội, gọng kính thường được mạ trắng bởi một số kim loại và hóa học, trong đó có chất niken. Một số cơ địa nhạy cảm sẽ bị dị ứng sau một thời gian tiếp xúc với chất này. Biểu hiện dị ứng như da bị nổi sẩn, mẩn đỏ hoặc mụn nước li ti, ngứa. Các đốm này có thể là rải rác hoặc cũng có thể trở thành đám dưới da. 

Thông thường những người có cơ địa này sẽ thường xuyên dị ứng với các đồ vật có mạ khác như đồ trang sức mỹ ký, thắt lựng mạ trắng... Để đeo kính mà không bị viêm da bạn nên chọn loại kính gọng nhựa được các cơ quan chức năng kiểm định.

Cẩn thận kẻo mù vì kính áp tròng

Những loại kính đó có thể gây tổn thương, thậm chí còn làm mù đôi mắt, đặc biệt là kính áp tròng.

ThS.BS Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết, kính áp tròng thời trang gây nên những rủi ro giống như kính áp tròng giúp hiệu chỉnh thị lực. Do vậy, người sử dụng kính áp tròng, bất kể là kính chỉnh thị lực hay kính thời trang, đều cần phải theo toa của bác sĩ nhãn khoa, cũng như tìm hiểu các thông tin về kính áp tròng để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt. 

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, trước khi mang kính áp tròng, mọi người cần kiểm tra thị lực và sức khoẻ mắt để tìm loại kính áp tròng thích hợp cũng như biết cách sử dụng và chăm sóc các loại kính này để tránh nguy cơ gây tổn hại mắt.

Qua những ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia, hy vọng các bạn trẻ tỉnh táo hơn khi chọn kính, kể cả là kính thời trang hay kính phục vụ cho các bệnh về mắt.

Anh Đào

Bình luận(0)