Trẻ chết bí ẩn sau khi tiêm vắc xin

Google News

(Kiến Thức) -"Sau khi tiêm vắc xin, cháu vẫn bú bình thường nhưng có biểu hiện sốt nhẹ. Nghĩ là chỉ xảy ra bình thường nên gia đình không đưa cháu đến trạm y tế theo dõi"

Theo đó, ngày 05/5/2014 đã ghi nhận một trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin BCG, trẻ nữ 1 tháng 1 ngày tuổi tại 45/7 Trần Phú, tổ 7, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Trẻ tiêm vắc xin BCG lúc 14h ngày 05/5/2014 tại Trạm Y tế phường Quyết Thắng, cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định về thực hành tiêm chủng như tư vấn, khám phân loại... Sau tiêm, cháu được theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế và không có biểu hiện bất thường và được tư vấn chăm sóc trong vòng 24 giờ sau tiêm, sau đó được gia đình đưa về nhà.
Đến khoảng 2h ngày 7/5/2014, mẹ của cháu bé dậy để cho cháu bé bú thì phát hiện bé đã tử vong. Trẻ tử vong trong đêm, không được đưa đến cơ sở y tế và không được giám định pháp y sau khi tử vong.
 Ảnh minh hoạ
Ngày 08/5/2014, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tại Kon Tum đã họp với sự tham gia của Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.
Sau khi phân tích, tổng hợp các đánh giá theo từng nhóm nguyên nhân có thể xảy ra, Hội đồng đã thống nhất kết luận như sau: Trẻ tử vong chưa thấy có mối liên quan đến vắc xin và thực hành tiêm chủng. Tử vong không rõ nguyên nhân.
Về phía gia đình, mẹ của cháu bé cho biết: "Sau khi tiêm vắc xin, cháu vẫn bú bình thường nhưng có biểu hiện sốt nhẹ. Nghĩ là chỉ xảy ra bình thường nên không đưa cháu đến trạm y tế để theo dõi".
Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Sở Y tế Kon Tum đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TP. Kon Tum điều tra hồi cứu bước đầu phản ứng sau khi tiêm để báo cáo lãnh đạo Sở.
Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế Kon Tum đã niêm phong toàn bộ lô vắc xin tiêm chủng tại phường Quyết Thắng ngày 5/5, chờ kết luận của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên và ý kiến của Hội đồng Tư vấn phản ứng sau tiêm chủng của Sở Y tế để có kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong của cháu bé có phải do tiêm chủng hay không?.
Minh Hoàng

Bình luận(0)