Tình trạng hiện tại của tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong vài tháng trở lại đây, tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc đã không xuất hiện trên biển, vậy cuối cùng thì chiếc tàu này đang ở đâu?

Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly đưa tin hôm 14/9 cho hay, dựa trên hình ảnh vệ tinh không gian do Airbus cung cấp, tàu sân bay duy nhất của Hải quân Trung Quốc - Liêu Ninh, đang trải qua quá trình bảo dưỡng kéo dài suốt 4 tháng tại xưởng đóng tàu Đại Liên. Đây cũng chính là nơi tàu sân bay Liêu Ninh được nâng cấp sau khi Trung Quốc mua lại từ Ukraine.
Sau khi được phía Trung Quốc tiến hành sửa chữa và nâng cấp, tàu sân bay Liêu Ninh thực hiện chuyến thử nghiệm đầu tiên của mình trên khu vực Biển Đông vào tháng 1 năm nay. Ngay khi hoàn thành thử nghiệm trên biển, tàu Liêu Ninh đã được trở lại xưởng đóng tàu Đại Liên để tiến hành bảo dưỡng định kì, như có thể thấy trên hình ảnh vệ tính chụp được con tàu đã được sơn lại so với lần gần đây nhất mà nó xuất hiện. Tuy nhiên các công đoạn bảo dưỡng khác của con tàu trên vẫn chưa được phía Trung Quốc công bố.
 Hình ảnh chụp tàu sân bay Liêu Ninh bởi các vệ tinh không gian của Châu Âu.
Một điểm khác là mặt boong tàu của Liêu Ninh đã được sơn lại hoàn toàn, một số hình ảnh khác chụp khu vực đóng tàu của nơi tàu sân bay Liêu Ninh đang neo đậu cho thấy sự xuất hiện của những chiếc tiêm kích trên hạm J-15 Shenyang.
Theo đánh giá, đây có thể là những mẫu thử đầu tiên của tiêm kích hạm J-15 từng xuất hiện trên boong tàu của Liêu Ninh vào đầu năm 2012, và đây có thể là một phần của kế hoạch bảo dưỡng.
Việc tiến hành bảo dưỡng tàu sân bay Liêu Ninh có thể nằm trong chương trình phát triển tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có bất cứ nào cho thấy Trung Quốc đang phát triển một mẫu tàu sân bay nội địa cho nước này tự chế tạo. Bên cạnh đó một quan chức cấp cao thuộc chính phủ Trung Quốc từng cho biết rằng, nước này đang tiến hành đóng mới tàu sân bay thứ hai với thời gian hoàn thiện lên tới 6 năm. Cùng với đó là trong tương lai Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu ít nhất là 4 tàu sân bay.
Trong năm 2013, các nhà máy đóng tàu có tên tuổi của Trung Quốc là Đại Liên và Thượng Hải đều tiến hành sản xuất các chi tiết thuộc phần vỏ tàu sân bay nội địa do Trung Quốc tự thiết kế. Nhưng cho đến nay các chi tiết này vẫn chưa xuất hiện mặc dù có nhiều khả năng các chi tiết của tàu sân bay trên sẽ được đóng tại các nhà xưởng thuộc 2 nhà máy đóng tàu trên trước khi được đưa ra dock khô.
Trà Khánh

Bình luận(0)