Tìm hiểu loại súng ngắn đầu tiên có cơ chế nạp đạn liên tục

Google News

Hiện nay tồn tại rất nhiều loại súng lục, mà nổi tiếng nhất chắc chắn là những sản phẩm của Mỹ như súng Colt (1836), Rugger hoặc Smith & Wesson.

Súng ngắn ổ xoay cũng có thể gọi là súng ru lô là loại súng ngắn có hộp đạn kiểu ổ xoay, thông thường chứa sáu viên. Vì thế thường được gọi là súng lục (lục tức là sáu, súng bắn sáu viên), nhưng cũng có thiết kế sử dụng nhiều đạn hơn.
Đây là loại súng cá nhân, kích thước nhỏ, nhẹ, hộp đạn quay sáu lỗ (hoặc 8, 10, 12), trong đó luôn có một ngăn chứa đạn ở vị trí đồng trục với nòng súng.
Tim hieu loai sung ngan dau tien co co che nap dan lien tuc
 
Súng lục là loại súng ngắn đầu tiên có cơ chế nạp đạn liên tục từ ổ quay bằng cơ cấu then đẩy được tác động bởi lực bóp cò đồng thời với việc giương búa và nhả lò xo búa đập để kích vào hạt nổ của viên đạn.
Đây là loại súng bán tự động cơ khí cổ nhất. Người ta có thể tìm thấy dấu vết của nó cùng với loại súng kiểu cần bật bông bằng đồng thanh ra đời vào khoảng năm 1680, được lưu giữ ở Tower London và thuộc J.Dafte, một nhà chế tạo vũ khí London.
Một loại súng carbine có thiết kế rất tương tự cũng đã được tìm thấy và lưu lại ở Viện bảo tàng công cộng Milwaukee (Mỹ).
Năm 1814, một thương gia ở Islington, gần London là J. Thomson đã đăng ký phát minh loại súng lục dùng đá lửa chứa một cơ cấu ổ tiếp đạn quay gồm 9 viên và chỉ một nòng.
Năm 1818, một người Mỹ là E. Collier (có sự trợ giúp của đại úy A. Weeler và của C. Coolidge), đã tiếp tục với súng săn và một súng lục năm phát, nhờ một khóa nòng xoay.
Tiếp sau họ là Devisme rồi Rissac (Pari) và một số nhà phát minh trước khi anh thanh niên S. Colt, 21 tuổi, nhận được giấy phép phát minh ngày 22 tháng 10 năm 1835.
Súng có khả năng sát thương ở cự li ngắn, từ 25m đến 70m tùy theo độ dài nòng súng và cấu tạo viên đạn.
Súng lục được giới quân sự đánh giá là loại súng nhỏ gọn, dễ dàng ngụy trang, uy lực mạnh, khả năng tấn công bất ngờ. Nhưng do tính thông dụng nên từ súng lục cũng thường được dùng để chỉ các loại súng ngắn vì đó là loại súng ngắn phổ biến nhất.
Theo Lao Động

Bình luận(0)