Tiết lộ loại máy bay chiến đấu quân IS sở hữu

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khả năng, phiến quân IS đã chiếm được các máy bay phản lực L-39 từ quân đội Syria và có thể đang tập sử dụng chúng.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, lực lượng phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang tìm cách sử dụng lại 3 chiếc máy bay huấn luyện, mà chúng tịch thu được từ tay quân đội chính phủ Syria.
Thông tin trên xuất hiện, khi một nhóm chiến binh người Sunni thân IS đánh chiếm sân bay quân sự Al-Jarrah phía đông thành phố Aleppo, Syria. Bên cạnh đó, một số nguồn tin còn cho rằng các phi công lái máy chiến đấu Iraq dưới thời Tổng thống Saddam Hussein, đang huấn luyện bay cho các chiến binh IS để có thể dụng lại số máy bay trên.
 Hình ảnh về những chiếc L-39 mà IS tịch thu được được đăng trên mạng Internet.
Mặc dù tên của loại máy bay bị IS chiếm được vẫn chưa công bố, nhưng nhiều khả năng đây là loại máy bay huấn luyện phản lực Aero L-39ZA - biến thể nâng cấp từ L-39ZO cho nhiệm vụ huấn luyện và cường kích hạng nhẹ. Trước khi rơi vào tay IS, sân bay quân sự Al-Jarrah của quân đội chính phủ Syria cũng chỉ được trang bị đa số là loại máy bay trên.
Hiện tại vẫn chưa rõ tình trạng hoạt động cũng như trang bị của 3 chiếc L-39 trong tay IS, hệ thống vũ khí chính của L-39ZA gồm một pháo hai nòng GSh-23 23 mm và có thể mang theo một số loại bom hay rocket ở hai bên cánh. Ngoài ra, có nhiều khả năng IS còn có thể trang bị cho 3 chiếc L-39 thêm các tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder chúng tịch thu được từ tay Quân đội Iraq.
Đánh giá của Jane’s
Hiện tại dù chiếm giữ được một vùng rộng lớn dọc biên giới giữa hai nước là Iraq và Syria, cũng như sở hữu trong tay nhiều loại vũ khí khác nhau mà chúng tịch thu được như các loại xe bọc thép cho đến xe tăng chiến đấu chủ lực. Nhưng cho đến nay IS vẫn chưa có khả năng sử dụng lực lượng không quân, ngoại trừ việc sử dụng các mẫu UAV cỡ nhỏ cho việc trinh sát trên không. Nếu IS đưa vào sử dụng thành công số máy bay L-39 tịch thu được từ Syria, sẽ càng làm nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu của chúng.
Việc các nhóm phiến quân sử dụng lại các máy bay chiến đấu tịch thu được không phải là không có tiền lệ. Trong cuộc Nội chiến Afghanistan trong những năm 1990, Taliban đã cho thấy rằng họ có khả năng lái những chiếc MiG-21, Su-22 và máy bay huấn luyện L-39 tịch thu được từ tay quân đội chính phủ thân Liên Xô. Bằng cách sử dụng lại các phi công và nhân viên bảo trì từng làm việc người Afghanistan từng làm việc với những loại máy bay này.
Những loại máy bay cỡ nhỏ như Zlin Z143 có thể dễ dàng vượt qua được lưới phòng không  của bất cứ quốc gia nào.
Ngoài ra, còn có thể kể đến lực lượng phiến quân Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE), khi thành công trong việc ném bom vào các cơ quan thuộc chính phủ và các căn cứ quân sự của Sri Lanka. Chỉ với máy bay cánh quạt Zlin Z143, một loại máy bay dân dụng cỡ nhỏ có thể dễ dàng qua mặt các máy bay chiến đấu và hệ thống radar giám sát không phận của Sri Lanka khi đó.
Với các mối đe dọa tiềm ẩn trên nguy cơ bất ổn ở Syria và Iraq sẽ có chiều hướng ngày càng leo thang. Và Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên chịu hậu quả từ các mối đe dọa trên và họ cũng sẽ tìm mọi cách vô hiệu hóa những chiếc máy bay mà IS đang chiếm giữ.
Trà Khánh

Bình luận(0)