Tiêm kích MiG-31BM Nga sẽ phục vụ thêm 50 năm nữa

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi hoàn tất quá trình nâng cấp, hơn 130 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-31BM sẽ phục vụ trong Không quân Nga thêm 50 năm nữa.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, Quân đội Nga sẽ tiếp nhận hơn 130 chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31BM trong thời gian sắp tới. 24 chiếc trong số đó đã được chuyển giao cho các đơn vị không quân của Nga.
Thông tin này được Thứ trưởng Borisov công bố trong một cuộc họp báo vào hôm 9/4, theo đó những chiếc MiG-31 của Nga đang trải qua quá trình hiện đại hóa toàn diện với số lượng ước tính lên tới hơn 130 chiếc. Kế hoạch hiện tại mỗi năm các nhà máy sửa chữa máy bay của Nga có thể tiến hành nâng cấp từ 12-13 chiếc MiG-31 và biến thể MiG-31BM được đánh giá vượt trội hoàn toàn hơn các phiên bản trước đó.
Tiem kich MiG-31BM Nga se phuc vu them 50 nam nua
 Nga sẽ tiến hành hiện đại hóa toàn bộ phi đội hơn 130 chiếc MiG-31 từ nay cho đến năm 2019.
Hợp đồng hiện đại hóa phi đội MiG-31 đầu tiên được Bộ quốc phòng Nga ký kết vào năm 2011. Dự kiến Không quân Nga sẽ đưa vào trang bị ít nhất 50 chiếc MiG-31BM trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2019. 
Bên cạnh đó vào gần cuối năm 2014, Bộ quốc phòng Nga tiếp tục bổ sung thêm một hợp đồng nâng cấp MiG-31 nữa với số lượng lên tới hơn 50 chiếc có thời hạn chuyển giao là vào cuối năm 2018.
MiG-31BM sẽ phục vụ thêm 50 năm nữa
Theo một số quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga cho biết, biến thể nâng cấp MiG-31BM có thời hạn hoạt động kéo dài ít nhất là 50 năm nữa. Điều này sẽ là lợi thế lớn cho Không quân Nga khi vẫn tìm được ứng cử viên xứng đáng để thay thế MiG-31.
Cũng theo Thứ trưởng Borisov, trên thực tế trong quá trình nâng cấp, MiG-31BM đã gần như trở thành một máy bay hoàn toàn mới và nó có thể phục vụ thêm từ 40-50 năm. Nhưng đó chưa phải là giới hạn của những chiếc MiG-31, Bộ quốc phòng Nga đang xem xét khả năng kéo dài thêm vòng đời của loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm này.
Tiem kich MiG-31BM Nga se phuc vu them 50 nam nua-Hinh-2
 Dù đã có tuổi thọ gần 40 năm nhưng MiG-31 vẫn là cánh tay phải của Không quân Nga.
Biến thể tiêm kích đánh chặn MiG-31BM được nâng cấp toàn bộ hệ thống điện tử lẫn radar. Một số bộ phận của phần thân cũng được thay thế do đã hết niên hạn sử dụng. Chương trình hiện đại hóa MiG-31 của Nga được đánh giá là khá hợp lý thay vì phải mở lại dây chuyền sản xuất đầy tốn kém. Trước đó có nhiều ý kiến khác nhau trong Bộ quốc phòng Nga về việc mở lại dây chuyền sản xuất MiG-31 nhưng với tình hình kinh tế của nước Nga hiện tại là không hề thích hợp và không mang lợi ích về mặt kinh tế.
Còn theo Tư lệnh lực lượng Không quân Nga - Tướng Viktor Bondarev cho biết, Không quân Nga có kế hoạch sử dụng các biến thể MiG-31 đến năm 2030. Trước đó vào năm 2013, Không quân Nga cũng đã đề xuất với Bộ quốc phòng nước này về việc phát triển một máy bay chiến đấu mới để thay thế MiG-31 trước khi chương trình hiện đại hóa quân đội của Nga kết thúc.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)