Thú nhún chứa chất độc có thể gây tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Các kết quả kiểm nghiệm cho thấy, đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng chất phthalates bất thường. Theo khuyến cáo của chuyên gia, các hợp chất phthalates có thể làm suy giảm sự phát triển bộ phận sinh dục của bé trai và lâu dài nó làm cho cơ quan sinh sản của nam giới bị "teo" lại.

Các mẫu kiểm tra đều có phthalates 

Sau khi có bạn đọc phản ánh về việc, các cháu nhỏ sử dụng đồ chơi là thú nhún bị ngứa, khó chịu, KH&ĐS đã gửi mẫu cũng như phản ánh đến Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ).

Sau khi có phản ánh, ngày 19/12/2012, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã tiến hành khảo sát các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại khu vực Lương Văn Can, Hà Nội. Đại diện của Cục đã mua 2 mẫu "thú nhún" được sản xuất tại Trung Quốc (thông tin người bán hàng cung cấp) và đã gửi 2 mẫu thú nhún này đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 để thử nghiệm chỉ tiêu hợp chất phthalates. Sau khi phân tích 16 chỉ tiêu cho thấy, 1 mẫu thú nhún màu vàng có tổng 5.016,1mg/kg. Trong đó, chất Phathalic acid - bis butyl ester đạt 142,9mg/kg và Phathalic acid - bis ethyl ester là 4.973,2mg/kg. Còn mẫu màu đỏ có tổng các hợp chất phthalates là 9.540,6mg/kg. Trong đó, Phathalic acid - bis butyl ester là 9.368,7mg/kg, còn Phathalic acid - hexyl 2 ethylhexyl ester là 164,7mg/kg...  

Theo thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, hiện nước ta chưa có quy định hàm lượng phthalates đối với đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, theo thông tin nghiên cứu, phthalates bao gồm DINP, DEHP, DBP, DIDP, DnHP, DNOP hoặc BBP và là phụ gia làm dẻo được sử dụng rộng rãi để làm mềm PVC (vật liệu dẻo tổng hợp). Một vài nghiên cứu cho thấy, dưới một số điều kiện giả thuyết được thõa mãn như là độ tuổi, tình trạng sức khoẻ, PVC được làm mềm có thể giải phóng phthalates với số lượng đáng kể và có khả năng gây ra một số tác động đến sức khoẻ con người nhất là tác động đến trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em dưới 3 tuổi.

Còn theo quy định của các nước châu Âu, giới hạn cho phép tiếp xúc qua da của DEHP là 0.1%, trong không khí là 5mg/m3, trong nước uống là 6ppb. Hiện nay, Cục đã gửi kết quả kiểm nghiệm đến các nhà khoa học phân tích sâu để đưa ra những cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ trẻ em. 

Thú nhún là đồ chơi yêu thích của nhiều trẻ nhỏ. 

Ảnh hưởng bộ phận sinh dục bé trai

Theo KS Vũ Tân Cảnh, chuyên gia nghiên cứu về Polymer, nguyên cán bộ thuộc Viện Khoa học Vật liệu, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam, về mặt hoá học các phthalates là những este của acid phthalic. Các este này đều có chung một gốc là axit phthalic. Phthalates khá phổ biến vì là một chất hoá dẻo hữu hiệu nhất trong ngành công nghiệp nhựa và chất dẻo. Mặc dù hàm lượng chất này chỉ chiếm khoảng 20 - 30% trong chế phẩm. Đồng thời với tính năng đó, giá thành rẻ là điều mà các nhà sản xuất công nghiệp vô cùng thích thú và khai thác.

KS Vũ Tân Cảnh phân tích thêm, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm phthalates sở hữu những tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ. Theo đó, các hợp chất phthalates có thể làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục của bé trai và về lâu dài dễ làm cho cơ quan sinh sản của nam giới bị "teo" lại. Sau những nghiên cứu thống kê, người ta thấy có khoảng 25% nam giới gặp phải trục trặc này có liên quan tới hợp chất phthalates. Ngoài ra, hoạt chất này gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ. 

Thực nghiệm trên động vật thấy rằng, chỉ cần với liều 30g chất phụ gia diethylhexylphthalate (ký hiệu là DEHP)/kg thể trọng chuột là có thể làm chết động vật này. Điều đáng nói ở đây, DEHP rất dễ rời bỏ chất gốc là PVC từ nhựa, túi bóng, từ ống thổi, từ đồ chơi... để phân tán vào cơ thể. Thế nên, nhiều nước đã cấm lưu hành đồ chơi có DEHP, cấm đưa DEHP vào sản xuất thứ này cho trẻ em. 

Để an toàn cho trẻ nhỏ, chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm đồ chơi đã được đăng ký chất lượng. ảnh hưởng đến sức khoẻ của hợp chất phthalates là rất rõ ràng. Nhiều quốc gia không cho phép đưa loại chất hoá dẻo này vào trong đồ chơi.
Tin liên quan:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Thu Hiền

Bình luận(0)