Thói quen ngày thường ngủ ít, cuối tuần ngủ bù tai hại thế nào?

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ bận bịu thường chọn cách ngủ bù vào cuối tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn người bình thường.

Theo các nghiên cứu sơ bộ, những phụ nữ trên 60 tuổi thiếu ngủ ngày thường và ngủ bù vào cuối tuần có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 5%.
Xuất phát từ các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội và tuổi tác, càng ngày càng có nhiều phụ nữ bị mất ngủ, họ mắc chứng béo phì và huyết áp cao. Càng lớn tuổi, chất lượng ngủ và thời lượng ngủ càng ít đi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm khiến có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim cho những người trên 45 tuổi.
Thoi quen ngay thuong ngu it, cuoi tuan ngu bu tai hai the nao?
Trong thời gian ngủ, nhịp tim giảm từ khoảng 60 nhịp mỗi phút xuống còn 45 đến 50 nhịp mỗi phút. Nhịp tim thấp giúp hạ huyết áp. Những người không có đủ giấc ngủ cũng dễ bị viêm nhiễm và tích tụ protein phản ứng C, là một phần của phản ứng viêm. Protein cao có liên quan mật thiếu tới nguy cơ bệnh tim mạch.
Một nữa phụ nữ trong độ tuổi 40-59 chia sẻ họ không được nghỉ ngơi quá nửa tuần. Mãn kinh cũng là nguyên nhân gây khó ngủ ở phụ nữ. Các rối loạn nội tiết tố có thể làm ảnh hưởng dù bạn có dành 7-9 tiếng cho việc ngủ.
Một chuyên gia về giấc ngủ của Harvard đã chỉ ra rằng phụ nữ thiếu ngủ 10 tiếng mỗi tuần dành 3-4 giờ ngủ bù trong thời gian biểu cuối tuần của họ.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu ở Đại học California San Francisco đã chỉ ra rằng, những phụ nữ trong độ tuổi 60-84 thường ngủ bù thêm 2 giờ và các ngày cuối tuần. Cuộc nghiên cứu cho thấy những phụ nữ cô gắng ngủ bù vào có sức khỏe tim mạch kém hơn những người bỏ qua việc nghỉ ngơi vào cuối tuần.
Thoi quen ngay thuong ngu it, cuoi tuan ngu bu tai hai the nao?-Hinh-2
Những phát hiện trong nghiên cứu này đã đưa ra gợi ý rằng việc cố gắng ngủ bù sẽ ảnh hưởng tới sự biến đổi về thời gian ngủ hàng tuần, từ đó làm gián đoạn chu trình, mà theo các tác giả có thể liên quan tới nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi. Đồng thời, thói quen này có ảnh hưởng tới tinh thần, khiến tâm trạng xấu đi và cơ thể trở nên mệt mỏi hơn.
Vì vậy, thời lượng ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng chất lượng giấc ngủ và tính ổn định, đều đặn. Để duy trì một sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái nhất, một người trưởng thành nên ngủ đều đặn 7 tiếng mỗi ngày vào ban đêm, tránh những ngày bận rộn chúng ta lại ngủ quá ít và tranh thủ ngủ nướng quá nhiều vào cuối tuần.
Chế độ ngủ ổn định đóng một vai trò quan trọng trong sức khoẻ của chúng ta. Ngủ đều đặn là một cách phòng tránh bệnh hiệu quả cũng như vô cùng đơn giản mà chúng ta đang bỏ lỡ trong cuộc sống.

Kim Lý bức xúc tin "bắt cá hai tay", tố Kiko Chan bịa đặt

Theo Thùy Trang/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)