Thêm lựa chọn máy bay tuần tra, săn ngầm cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn SAAB (Thụy Điển) vừa giới thiệu máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm Saab 2000 Swordfish tại triển lãm Farnborough.

Trong khuôn khổ triển lãm Farnborough Airshow 2014, tập đoàn SAAB của Thụy Điển đã giới thiệu biến thể máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm Saab 2000 Swordfish được phát triển dựa trên khung máy bay SAAB-340.

SAAB đã giới thiệu khái niệm chiến tranh chống ngầm (ASW) và tuần tra hàng hải (MPA) trên cùng một khung máy bay. Mặc dù sự tồn tại của chương trình Swordfish đã được biết đến trong năm 2000, nhưng đây là lần đầu tiên mô hình của nó được trưng bày tại Farnborough Airshow 2014.

 Mô hình máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm SAAB 2000 Swordfish được giới thiệu tại triển lãm Farnborough 2014.

Giám đốc chương trình Swordfish Matthew Smith trao đổi với IHS Jane's rằng, chiếc máy bay đã được phát triển trong nhiều năm và bây giờ nó đã sẵn sàng để cung cấp cho thị trường. Theo ghi nhận của Smith, máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm Swordfish được phát triển trên cơ sở máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Saab 2000 Erieye.

Máy bay được trang bị nhiều thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại cùng hệ thống tự bảo vệ hệ thống thiết bị phần cứng. Nó là một sự bổ sung chứ không phải là đối thủ của máy bay tuần tra giám sát hàng hải SAAB-340 đang được hướng nhiều đến thị trường bảo vệ bờ biển dân sự.

Smith nói: “Chúng tôi biết khách hàng cần nhiều về lĩnh vực chiến tranh chống ngầm (ASW) và khái niệm của chúng tôi là tiên tiến và mạnh mẽ. Máy bay sử dụng hệ thống thương mại sẵn có hàng đầu thế giới và các cảm biến trên nền tảng chi phí-hiệu quả".

 Mặt cắt cấu tạo bên trong của máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm SAAB 2000 Swordfish.

Các hệ thống cảm biến chính của máy bay bao gồm: radar giám sát hàng hải Selex 7500 Seaspray; hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR; hệ thống nhận dạng và điều hướng tự động; hệ thống liên lạc vệ tinh; hệ thống gây nhiễu điện tử; hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật.

Khoang máy bay được bố trí với 4 trạm kiểm soát, hệ thống lưu trữ nhiên liệu phụ trợ, một hệ thống quay sử dụng thả phao định vị âm thanh. Trong chuyến bay, nó có thể mở cửa để thả phao cứu sinh hoặc các loại tương tự.

Ông Smith từ chối tiết lộ về khả năng mang tải trọng vũ khí của Swordfish trên cánh hoặc trong khoang nội bộ. Ông chỉ cho biết rằng, SAAB đang thảo luận với các bên liên quan và ông không nêu tên họ vào lúc này.

Quốc Minh

Bình luận(0)