Thêm 4 máy bay EA-18G tới Biển Đông “phòng” tàu chiến Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Để tăng cường khả năng tác chiến tại biển Đông, quân đội Mỹ đã tăng cường thêm 4 máy bay tác chiến điện tử EA-18G đến Philippines. 

Tờ Air Force Times của Mỹ cho hay, sau khi gửi 4 máy bay tác chiến điện tử EA-18G “Growler” được quân đội Mỹ chuyển tới căn cứ không quân Clark hồi tháng trước, mới đây Mỹ lại tăng cường thêm 4 "sát thủ toàn năng" Growler đến căn cứ này. Theo tờ Air Force Times, những máy bay tác chiến điện tử này sẽ tiến hành triển khai luân phiên thay thế các máy bay cường kích A-10 tại Philippines.
Theo đó, Hải quân Mỹ tạm thời điều 4 máy bay tác chiến điện tử EA-18G từ trung đội tác chiến điện tử 138 tại trạm hàng không đảo Whidbey đến căn cứ không quân Clark, Philippines. Trước đó quân đội Mỹ đã triển khai 5 máy bay cường kích A-10 Thunderbolt (Thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) và 3 trực thăng HH-60G Black Hawk tại Philippines, nhưng số trực thăng này đã rời khỏi nước này vào ngày 28/4.
Them 4 may bay EA-18G toi
 Máy bay tác chiến điện tử EA-18G của quân đội Mỹ.
Những năm qua quân đội Mỹ luôn duy trì mối quan hệ với các quốc gia khu vực Đông Nam Á, nhưng gần đây mới bắt đầu tăng cường mật độ triển khai trang bị và con người. Điều này chủ yếu được đánh giá là để kiềm chế Trung Quốc tại Biển Đông.
Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương sẽ không bao giờ khẳng định những sát thủ toàn năng “Growler” này sẽ triển khai tại Philippines bao lâu, mà họ chỉ có thể nói sẽ giúp Không quân Philippines triển khai quân và huấn luyện máy bay chiến đấu FA-50.
Phó chỉ huy của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) khi trao đổi với tờ Air Force Times đã chỉ ra, Không quân Mỹ rất vui khi có thể tiến hành tích hợp máy bay tác chiến điện tử “Growler” để nó trở thành một phần của Không quân Philippines.
Nếu “Growler” có thể đảm nhận vai trò của máy bay cường kích A-10, hoặc giống như máy bay F-22 triển khai tại quốc gia Đông Âu, như vậy nó có thể sẽ triển khai tại Clark vài tuần. Ông này cũng cho biết thêm, tiến tới PACAF rất có thể còn sẽ có một lực lượng không quân tại Philippines, PACAF cũng hoan nghênh lực lượng không quân hải quân hoặc lục quân tham gia các hoạt động trong tương lai.
Ông này cũng một lần nữa nhắc lại lập trường của Tổng thống Mỹ Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Harry B. Harris Jr. liên quan đến tự do hàng hải và bay. Theo tờ báo này, trong năm Không quân Mỹ phải hoàn thành hơn 200 nhiệm vụ tại khu vực này, từ Nam đến Bắc,từ bờ biển phía Tây của Mỹ đến khu vực rộng lớn Ấn Độ Dương rất khó khăn, cộng với sự hạn chế về khoảng cách, PACA phải tăng cường hợp tác với đối tác hợp tác khu vực này.
Bằng Hữu

Bình luận(0)